Qatar: 'Nếu chúng tôi mất 1 USD, họ cũng sẽ mất 1 USD'

15/06/2017 11:14 GMT+7

Đó là lời cảnh báo của Bộ trưởng Tài chính Qatar Ali Shareef Al Emadi trước những ảnh hưởng tiêu cực có thể xảy đến cho nền kinh tế Qatar dưới tác động của cuộc khủng hoảng ngoại giao.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với CNBC, ông Ali Shareef Al Emadi đã bác bỏ những lo ngại trước sự việc các nước láng giềng đã không chỉ cắt đứt quan hệ ngoại giao, mà còn áp đặt một cuộc phong tỏa kinh tế lên Qatar.
“Rất nhiều người nghĩ rằng chúng tôi là người thua, nhưng Doha không phải là kẻ thất bại duy nhất trong cuộc chiến này. Nếu chúng tôi mất 1 USD, họ cũng sẽ mất 1 USD”, ông Ali Shareef Al Emadi cảnh báo, đồng thời nhấn mạnh khả năng phục hồi của Qatar đối với bất kỳ cú sốc kinh tế tiềm ẩn nào.
Ả Rập Xê Út, Bahrain, Ai Cập và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) là bốn trong số những chính phủ Ả Rập đã có phản ứng mạnh mẽ nhất trong việc ngừng các hoạt động ngoại giao với Qatar hồi tuần trước, vì cho rằng đất nước xuất khẩu khí đốt hàng đầu thế giới đã ủng hộ chủ nghĩa khủng bố, một cáo buộc mà Doha vẫn luôn phủ nhận. Kéo theo những vấn đề chính trị là hàng loạt động thái phong tỏa kinh tế mà Ả Rập Xê Út và UAE áp đặt lên Qatar ngay sau đó, bao gồm đóng cửa không phận, cấm qua lại tại các biên giới đường biển cũng như trên đất liền.
Được biết, Qatar phụ thuộc vào các nước láng giềng vùng Vịnh để nhập khẩu thực phẩm cho 2,5 triệu dân. Vì thế, khi các lệnh cấm được ban hành, người dân nước này đã hoảng loạn mua sắm tại các siêu thị do lo sợ thiếu lương thực sau khi tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo kết thúc. Tuy nhiên, ông Ali Shareef Al Emadi đã nhanh chóng loại bỏ những lo lắng trên khi khẳng định ngoài việc mua hàng từ các nước Ả Rập, Qatar “còn nhập khẩu thực phẩm và hàng hóa ở cả những nước xa xôi như Brazil và Úc. Và cho dù phải nhập thêm từ Thổ Nhĩ Kỳ, châu Á hay châu Âu, thì chính phủ vẫn luôn đảm bảo sẽ có đủ nguồn lương thực cho người dân. Qatar là một nền kinh tế đa dạng và thậm chí sẽ còn đa dạng hơn cả trước đây”.
Bên cạnh những mối quan tâm về hàng hóa, thực phẩm thì còn một vấn đề khác cũng nhận được sự quan tâm không kém, đó là một cuộc khủng hoảng tài chính có thể xảy ra tại Qatar, đặc biệt khi tỷ giá của đồng riyal Qatar gần đây giảm so với đồng USD do lo lắng về dòng vốn trong nước chảy ra. Song, ông Ali Shareef Al Emadi lại cho rằng phản ứng này là “dễ hiểu”, nhưng cũng không cần phải hoang mang vì Doha có tất cả các công cụ cần thiết để bảo vệ nền kinh tế và tiền tệ của mình.
“Trữ lượng và quỹ đầu tư của chúng tôi chiếm hơn 250% tổng GDP. Chúng tôi cực kỳ thoải mái với vị trí, sự đầu tư và tính thanh khoản trong hệ thống tài chính của mình. Hơn nữa, Qatar vẫn là một quốc gia AA, một xếp hạng tín nhiệm vốn cao hơn nhiều nước xung quanh. Chúng tôi luôn mở cửa cho các hoạt động kinh doanh và sẽ làm tất cả những gì cần thiết để bảo vệ nền kinh tế. Vì vậy, tôi nghĩ không có bất cứ lý do nào khiến mọi người phải quan tâm đến những gì đang xảy ra, hoặc bất kỳ sự suy đoán nào về khả năng của Qatar”, Bộ trưởng Ali Shareef Al Emadi cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.