Quả đắng cho EU và NATO

15/11/2016 08:28 GMT+7

Kết quả bầu cử tổng thống ở Bulgaria và Moldova như thể dội thêm gáo nước lạnh xuống EU và NATO giữa khi EU và NATO chưa qua cơn bối rối bởi chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Nếu rồi đây khi cầm quyền ông Trump thực hiện những gì đã cam kết và thể hiện trong vận động tranh cử thì EU và NATO sẽ khó khăn mọi bề. Đúng khi ấy lại thêm chuyện tổng thống mới đắc cử ở Bulgaria và Moldova đều được coi là những người thân Nga. Bulgaria là thành viên EU và NATO còn Moldova được cả EU lẫn NATO tranh thủ và lôi kéo để không sa vào phạm vi ảnh hưởng của Nga.
Giữa Nga với EU và NATO trắc trở và căng thẳng từ mấy năm nay vì chuyện ở Ukraine và Syria. Trong bối cảnh tình hình ấy, kết quả bầu cử tổng thống ở Bulgaria và Moldova sẽ làm nội bộ EU và NATO thêm phân rẽ, làm EU và NATO thêm khó khăn và khó xử, thêm yếu thế trong quan hệ với Nga.
Thật đúng là quả đắng đối với EU và NATO. Đối với EU, tình thế tác động càng thêm tai hại bởi EU hiện vẫn bối rối và lúng túng, luẩn quẩn và bế tắc ý tưởng giải pháp trong những vấn đề như tiếp tục đối phó khủng hoảng tài chính và nợ công, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và giải quyết cuộc khủng hoảng về người tị nạn, vấn đề Ukraine và nước Anh quyết định ra khỏi EU.
Uy tín và ảnh hưởng của EU và NATO càng suy giảm trên châu lục thì chiều hướng phân hóa nội bộ sẽ càng gia tăng và khả năng những gì vừa xảy ra ở Mỹ sẽ tái diễn ở các nước thành viên càng không thể bị loại trừ. Khi ấy thì sẽ không còn là quả đắng nữa mà là thảm họa đối với EU và NATO.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.