Quà tết Tây - Ta: Những khác biệt độc đáo

05/01/2017 14:00 GMT+7

Cũng như Việt Nam, những món quà nhân dịp đầu năm mới là điều không thể thiếu với nhiều nước trên thế giới. Nâng niu giỏ quà trao gửi lời chúc tốt lành là cách thể hiện tấm lòng tri ân trước thềm năm mới.

Những món quà độc đáo: Từ hòn đá, quyển sách đến… chiếc bánh đầu năm
Cùng là quà tặng nhân dịp tết sang, nhưng tùy theo phong tục, tập quán từng nước mà có những món quà năm mới đầy thú vị. Ở một quần đảo thuộc châu Phi, người ta mang đến bàn tiệc mùa xuân của gia chủ một… hòn đá và lời chúc: “Năm mới sẽ có khối vàng nặng như hòn đá này đến nhà bạn!”. Ở Hungary, món quà thường xuyên được con cháu gửi đến ông bà, cha mẹ là những quyển sách quý vừa xuất bản.
Thú vị hơn, ở Provence miền Nam nước Pháp, miền quê thơm nức hương bánh mì và những đóa hướng dương đi vào tranh Van Gogh, người ta lưu lại một cách tặng quà đầu năm tuyệt đẹp. Buổi sáng đầu năm mới, người phụ nữ đầu tiên trong làng ra bến lấy nước sẽ để lại một chiếc bánh ngọt do chính tay mình làm. Người phụ nữ thứ hai đến lấy nước sẽ mang về chiếc bánh ấy và để lại một chiếc bánh của mình. Cứ thế, họ sẻ chia nhau những may mắn, ngọt lành qua những chiếc bánh để lại vào ngày đầu năm cho người đến sau.
Đến phong tục tặng quà tết Việt Nam ở 3 miền
Phong tục tặng quà tết ở Việt Nam được các nhà nghiên cứu văn hóa đánh giá là một trong những nét đẹp lâu đời. Ngày giáp tết nơi đất Bắc, khó thể quên hình ảnh những cụ già trong chiếc áo the, tự tay mang đến nhà bạn hiền từng cành đào e ấp nụ, từng đôi câu đối còn thơm mùi mực. Với miền Trung, những món quà tết thường do chính tay người phụ nữ làm. Có thể là những chiếc bánh nổ trắng tinh, bánh thuẫn e ấp như đóa hoa vàng đặc trưng ở Quảng Ngãi. Có thể là cây chả bò nổi danh Đà Nẵng, hay những món mứt tỉ mỉ đất kinh kỳ, với sự tinh tế không lẫn vào đâu được. Ở miền Nam, quà tết thường thân mật và ít câu nệ bề ngoài. Thường là túi nếp dẻo thơm, là cặp dưa hấu đỏ, cặp gà “ở quê lên”, hay giỏ quà đã được chọn đầy đủ mọi thức bánh kẹo phù hợp với sở thích từng người trong đại gia đình.
Lời chúc đủ đầy cùng tình cảm nồng đượm vẫn thấm đẫm trong món quà tết được trao đi
Trọn vị tết đoàn viên qua từng chiếc bánh
Dù ở miền nào, người Việt cũng khá dụng công và chú ý đến thông điệp gửi kèm, đảm bảo món quà phù hợp với sở thích, thói quen người nhận. Và có lẽ, món ngon được trao tặng nhiều nhất dịp đầu Xuân là bánh kẹo. Bởi ai cũng quý những khoảnh khắc tan chảy bên chiếc bánh và nụ cười giòn tan dịp quây quần đầu năm.
Bánh kẹo là món quà tết được nhiều gia đình lựa chọn cho phút giây sum vầy
Thấu hiểu nét văn hóa, khẩu vị, cũng như nhu cầu của người Việt Nam, nhiều năm nay, sản phẩm tết của Kinh Đô luôn như một tâm tình nồng ấm gửi trao. Đa dạng về thiết kế, nhãn hiệu, quy cách lẫn giá cả, những giỏ quà tết từ Kinh Đô luôn mang hình ảnh về sự đoàn viên, đến cùng sự ngon miệng của cả gia đình.
Đã 2 mùa tết trôi qua, nhiều người vẫn không quên được vụ sáp nhập đình đám của Mondelez - một trong những doanh nghiệp bánh kẹo lớn nhất thế giới và Kinh Đô. Sau sự kiện ấy, Mondelez Kinh Đô đã có quá trình tìm hiểu nhu cầu tặng quà tết của người Việt. Việc giới thiệu hương vị tinh tế của bánh quy bơ Pháp LU trong dịp tết Đinh Dậu năm nay là một minh chứng sống động cho quá trình này. Ngoài ra, Nhóm Quà Tết đặc biệt gửi gắm lời chúc Phát Lộc Tài, Nhóm Quà Tết Truyền Thống với bộ sưu tập bánh quy, và các giỏ quà tết với các nhãn hiệu quen thuộc như khoai tây lát Slide, kẹo Koko Choco, bánh Pocky, bánh RITZ, bánh Cosy Marie… đều đã sẵn sàng cho bữa tiệc ngọt ngào của gia đình bạn.
“Du Xuân Ngọt Ngào” - đậm hồn tết Việt
Tết này hãy để cả nhà được trải nghiệm không khí xuân đậm chất truyền thống bằng các công nghệ hiện đại tại lễ hội “Du Xuân Ngọt Ngào” của Mondelez Kinh Đô. Tới đây, bạn và cả nhà có thể ghé thăm gian hàng mô phỏng hoạt động dân gian từ đi xem quẻ, xin chữ ông đồ, xem hội đua gà, đến bếp bánh chưng truyền thống, các tiết mục văn nghệ từ dân gian đến đương đại và chút hương vị quà Pháp. Diễn ra 15h-22h trong 2 ngày duy nhất tại Hà Nội (08.01.2017 – công viên Thống Nhất) và TP.HCM (15.01.2017 – tại Nhà Văn hóa Thanh Niên) với sự góp mặt của các ngôi sao nổi tiếng:
- Tại Hà Nội: Nhóm OPlus, ca sĩ Hồ Quang Hiếu, ca sĩ nhí Gia Khiêm, hài kịch, xiếc tạp kỹ ảo thuật.
- Tại TP.HCM: của ca sĩ Bảo Thy, ca sĩ Thanh Duy, Nhóm Lip B, ca sĩ nhí Hoàng Anh (Giọng hát Việt nhí), nhóm hài Xpro, xiếc tạp kỹ ảo thuật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.