“Quan cờ” và cuộc ăn thua bạc tỉ

10/03/2012 03:52 GMT+7

Theo Công an tỉnh Sóc Trăng, các quan chức trong vụ này đã đánh cờ ăn thua từ vé số đến ván cao nhất là 5 tỉ đồng, ngoài trả tiền mặt, còn trả bằng vàng, đất và nhà ở.

Như Thanh Niên đã đưa tin, Công an tỉnh Sóc Trăng vừa có kết luận điều tra vụ án đánh bạc lớn, đề nghị Viện KSND truy tố 6 bị can gồm: Nguyễn Thanh Lèo (SN 1964, nguyên Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng), Trần Văn Tân (SN 1964, nguyên Giám đốc Trung tâm đào tạo lái xe loại 3, trực thuộc Trường trung cấp Nghề khu vực ĐBSCL) và Đinh Văn Mười (SN 1965, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Sóc Trăng) cùng tội “đánh bạc”; Ngô Huệ Phấn (SN 1966, Khu dân cư 5A, P.4, TP.Sóc Trăng) về tội “gá bạc”; Nguyễn Thanh Hùng (Hùng “cải lương”, SN 1953) và Nguyễn Thanh Truyền (con Hùng, ngụ P.2, TP.Sóc Trăng) về tội “cưỡng đoạt tài sản”. Tân còn bị đề nghị truy tố thêm tội “cưỡng đoạt tài sản”.

Đánh cờ và... đánh nhau

Tối 22.12.2011, qua tin báo của người dân, Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Sóc Trăng bắt quả tang Lèo và Tân đang đánh cờ ăn tiền tại quán cà phê, bida Thy Tài 2, đường Phú Lợi, P.2, TP.Sóc Trăng; tang vật thu được là một bộ cờ tướng, 50 triệu đồng tiền mặt và nhiều biên nhận có liên quan đến việc đánh cờ ăn tiền. Mở rộng điều tra, công an xác định từ tháng 11 - 12.2008, Lèo và Tân thường đánh cờ mỗi ván ăn thua từ 5 - 10 tờ vé số; nhưng kể từ cuối tháng 12.2008 - 22.12.2011, Lèo và Tân ăn thua với số tiền lớn tại các địa điểm: quán bida Cón (P.1); quán cà phê, bida Thy Tài 2; nhà bà Phấn… Ban đầu chỉ ăn thua từ 500.000 đồng - 5 triệu đồng/ván, sau đó tăng lên 50 triệu đồng/ván. Đặc biệt, từ 28.11.2011 - 8.12.2011, Lèo và Tân thường đánh cờ với số tiền từ 1 - 5 tỉ đồng/ván. Lèo khai nhận đã thua Tân tổng cộng trên 20 tỉ đồng.

Công an xác định Lèo không chỉ là người chủ động lôi kéo Tân đánh cờ mà còn “năn nỉ” Mười thường xuyên tham gia sát phạt với mình. Lèo và Mười thường đánh cờ ở các quán cà phê Tố Thanh, Hạnh (P.2) và nhiều lần tại nhà riêng của Phấn. Theo thỏa thuận, tiền thắng thua giao cho Phấn có trách nhiệm lấy từ người thua chung cho người thắng. Người thua phải trả tiền cho Phấn, người thắng có quyền lấy vé số hoặc lấy tiền từ Phấn và Phấn được hưởng lợi thông qua bán vé số và hưởng huê hồng từ người thắng. Ban đầu Lèo và Mười cũng chỉ đánh giải khuây, mỗi ván ăn thua từ 50 - 100 tờ vé số, sau đó đã tăng lên từ 5 - 50 triệu đồng/ván và mỗi lần “cáp độ” thường đánh từ 6 ván trở lên, ai thắng thì lấy vé số hoặc tiền; dần dần ăn thua tiền lên đến 200 triệu đồng/ván. Hai quan chức này còn nhiều lần đánh nhau. Như ngày 17.12.2011, sau khi Lèo thua 4 ván 120 triệu đồng, Mười “trở chứng” không chịu đánh tiếp mà đòi về, dẫn đến cự cãi, ẩu đả tại một quán cà phê. Ngày 8.11.2011, tại quán cà phê, bida Thy Tài 2, sau khi Lèo thua Mười 6 ván cờ 450 triệu đồng, giữa hai người lại phát sinh cự cãi.

Sau thời gian dài, Lèo đã thua Mười trên 2 tỉ đồng, trong đó Lèo đã đưa tiền cho Phấn tại nhà riêng 510 triệu đồng để trả cho Mười (theo thỏa thuận). Mười lấy vé số 25 lần, mỗi lần 300 tờ, với số tiền 440 triệu đồng. Công an còn xác định Phấn lấy tiền của Lèo 3 lần, tổng cộng 1,2 tỉ đồng để trả cho Tân và được Tân “bồi dưỡng” 400 triệu đồng.


Chân dung và tư dinh của “quan cờ” Nguyễn Thanh Lèo - Ảnh: T.T.P

Sát phạt rồi... khủng hoảng

Sau thời gian gần 3 năm đánh cờ ăn tiền (từ tháng 12.2008 đến 22.12.2011) cho đến ngày bị bắt, Lèo đã thua Tân trên 20 tỉ đồng, nhưng chỉ trả được khoảng 5 tỉ đồng. Do còn thiếu nợ với số tiền lớn, Lèo không còn khả năng thanh toán, Tân đã lập kế hoạch, bàn bạc với Hùng, Tuyền dùng mọi thủ đoạn đe dọa dùng vũ lực và uy hiếp tinh thần Lèo nhằm lấy được tiền. Theo đó, Tân đã nhiều lần điện thoại đe dọa giết chết Lèo. Không những thế, Tân còn đến trụ sở Sở GTVT, nơi Lèo công tác tìm để đòi nợ và la lối...

Những thủ đoạn trên đã làm cho Lèo khủng hoảng tinh thần, không dám đi ra khỏi nhà, sợ mất uy tín với đồng nghiệp, gia đình và xã hội; sợ mất chức, mất việc làm và sợ ảnh hưởng đến công việc kinh doanh bên ngoài. Không còn cách nào khác, Lèo phải vay hỏi tiền, giao nhà, giao nhiều thửa đất để cấn trừ tiền thua cờ cho Tân. Qua nhiều lần đe dọa, lập mưu kế cùng Truyền và Hùng, Tân đã lấy của Lèo 2 căn nhà, 6 lượng vàng 24K và 6 thửa đất trị giá 16,1 tỉ đồng để cấn trừ.

Theo cơ quan điều tra, số tiền mà Tân đánh cờ thắng Lèo được dùng tiêu xài cá nhân, đầu tư mở quán kinh doanh, mua xe xịn.

Trần Thanh Phong

>> Vụ quan chức đánh cờ tiền tỉ: Đề nghị truy tố 6 bị can
>> Thêm đối tượng bị bắt trong vụ "quan" đánh cờ ăn tiền tỉ
>> Bắt Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra thành ủy Sóc Trăng
>> Vụ 2 quan chức đánh cờ tiền tỉ: Khởi tố 3 bị can
>> Vụ 2 quan chức đánh cờ tiền tỉ: Làm rõ hành vi các đối tượng đòi nợ thuê
>> Bắt tạm giam 2 quan chức đánh cờ 5 tỉ đồng/ván
>> Khởi tố vụ án 2 quan chức đánh cờ 5 tỉ đồng/ván
>> Phó giám đốc Sở GTVT Sóc Trăng đánh cờ mỗi ván 5 tỉ đồng
>> Đình chỉ công tác 2 quan chức đánh cờ 5 tỉ đồng/ván
>> Khám xét nhà 2 quan chức đánh cờ 5 tỉ đồng ván

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.