Quân đội Mỹ xác nhận Triều Tiên là nhà nước hạt nhân?

Văn Khoa
Văn Khoa
15/01/2019 13:30 GMT+7

Lực lượng quân đội Mỹ tại Nhật Bản vừa công bố một đoạn phim liệt CHDCND Triều Tiên vào một trong “3 nhà nước tuyên bố sở hữu vũ khí hạt nhân” ở Đông Á, cùng với Nga và Trung Quốc.

Đoạn phim được công bố hồi tháng 12.2018 và xuất hiện trên website của Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương Mỹ vào ngày 5.1, theo tờ Chosun Ilbo hôm nay 15.1.
Đoạn phim có nội dung nhấn mạnh nhu cầu tăng cường hợp tác giữa Washington và Tokyo cũng như tầm quan trọng của khu vực Đông Á. Trong đoạn phim, Triều Tiên được cho là sở hữu hơn 15 đầu đạn hạt nhân, Trung Quốc có trên 200 và Nga có tới hơn 4.000. Mỹ có số lượng đầu đạn hạt nhân tương đương với Nga.
Một phát ngôn viên quân đội Hàn Quốc nhận định "việc đề cập Triều Tiên cùng Trung Quốc và Nga là nhànhà nước tuyên bố sở hữu vũ khí hạt nhân có thể gửi tín hiệu sai rằng Triều Tiên gần như đang được công nhận là nhà nước hạt nhân”.
Một số nhà quan sát cho rằng việc liệt Triều Tiên vào danh sách như trên có thể là bước đầu tiên hướng tới vệc chấp nhận sự tồn tại của vũ khí hạt nhân tại Triều Tiên và Mỹ chỉ cố gắng giảm các phương tiên có thể đưa loại vũ khí hủy diệt hàng loạt này nhắm vào Mỹ.
Hồi tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho Đài Fox News hay mục tiêu tối hậu của các cuộc đàm phán hạt nhân với Triều Tiên là tiếp tục “giảm nguy cơ đối với người Mỹ”.
[VIDEO] Năm mới, nhà lãnh đạo Kim Jong-un gửi thông điệp gì đến Mỹ?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.