'Quân đội Trung Quốc có điểm yếu'

14/02/2015 15:25 GMT+7

(TNO) Quân đội Trung Quốc đang có "điểm yếu" làm hạn chế khả năng tác chiến và thắng trận trong các cuộc đụng độ nếu có, theo nhận định của Rand Corp.

(TNO) Quân đội Trung Quốc đang có "điểm yếu" làm hạn chế khả năng tác chiến và thắng trận trong các cuộc đụng độ nếu có, theo nhận định của Rand Corp.

Quân đội Trung Quốc được cho là trang bị tốt nhưng khả năng thực chiến chưa cao - Ảnh: Reuters
Rand Corp là nhóm nghiên cứu có nhiệm vụ hỗ trợ các cuộc thảo luận của Ủy ban Kinh tế và an ninh Mỹ - Trung, trụ sở tại thành phố Santa Monica, bang California, theo Bloomberg. Nhóm nghiên cứu này tập trung nghiên cứu về thế mạnh quốc phòng Trung Quốc và báo cáo lên Quốc hội Mỹ.
Theo Rand Corp, điểm yếu của quân đội Trung Quốc nằm ở chất lượng nhân lực, tính chuyên nghiệp và cả vấn đề tham nhũng.
Ngoài ra, nhóm nghiên cứu khẳng định khả năng chiến đấu của Trung Quốc không cao, bao gồm vấn đề hậu cần, chiến lược không vận, sự thiếu hụt về số lượng máy bay, phòng không và khả năng chống tàu ngầm.
Phía Mỹ đánh giá cao mức độ đầu tư của Trung Quốc vào quốc phòng. Bắc Kinh hiện có ngân sách quân sự lớn thứ hai thế giới chỉ sau Washington, và đã tăng ngân sách gấp bốn lần trong năm ngoái, báo cáo từ Rand Corp cho biết.
Các báo cáo từ Rand Corp là sự phản ánh một chiều, theo đánh giá của riêng họ. Tuy nhiên, một số người từng làm việc trong quân đội Trung Quốc cũng thừa nhận Rand Corp đã phản ánh nhiều vấn đề trong lực lượng quốc phòng Bắc Kinh.
Tờ South China Morning Post dẫn lời cựu quan chức cấp cao của hải quân Trung Quốc Lý Kiệt cho biết "có khoảng cách rõ ràng" giữa quân đội Trung Quốc và Mỹ, mặc dù chính quyền Bắc Kinh đã rất nỗ lực thu hẹp khoảng cách này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.