Quản lý nghiêm ngặt chất lượng tàu cá vỏ thép

13/06/2014 02:15 GMT+7

Ngày 12.6, UBND tỉnh Quảng Bình và Tổng công ty công nghiệp tàu thủy (SBIC) đã tổ chức hội nghị về phát triển tàu cá vỏ thép cho ngư dân.

Ngày 12.6, UBND tỉnh Quảng Bình và Tổng công ty công nghiệp tàu thủy (SBIC) đã tổ chức hội nghị về phát triển tàu cá vỏ thép cho ngư dân.

 Tàu cá vỏ thép
Tàu cá lưới vây vỏ thép được SBIC đóng - Ảnh: T.Q.N

Dự hội nghị có đại diện của Bộ Tài chính, Tổng liên đoàn Lao động VN, đại diện các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, cùng đại diện ngư dân tỉnh Quảng Bình.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Văn Tuân, thời gian qua, tỉnh đã tiếp xúc, làm việc với SBIC để đóng thí điểm tàu cá vỏ thép. Đại diện SBIC cho biết, từ cuối 2013 đã triển khai đóng mới tàu cá vỏ thép lưới rê và lưới vây. Theo thiết kế cũng như đã thực nghiệm thì tàu cá vỏ thép có rất nhiều ưu điểm so với tàu vỏ gỗ. Chẳng hạn tiết kiệm nhiên liệu; gió cấp 8 - 9 vẫn trụ ở ngư trường và đánh bắt; khả năng đóng tàu bất cứ ở kích thước nào trong khi tàu vỏ gỗ chiều dài chỉ có thể đóng dưới khoảng 30 m; khả năng dự trữ nước nhiều hơn, tăng khả năng đi dài ngày trên biển; nhiều không gian sinh hoạt, tiện nghi hơn, hệ thống cứu hỏa tốt...

Hiện SBIC đã hỗ trợ đóng 6 tàu cá vỏ thép cho ngư dân các tỉnh Nam Định, Quảng Ngãi, Khánh Hòa. Theo lãnh đạo Công ty CP đóng tàu Sông Đào - nơi đã đóng các tàu thí điểm - thì ưu điểm trong quá trình thực hiện là kết hợp tốt với ngư dân và các đơn vị thiết kế thi công, đến khi con tàu ra khai thác thì không có gì thay đổi. Chủ tàu đã cử người đến giám sát trong 2 tháng cuối cùng. Vật liệu đóng tàu được kiểm soát kỹ lưỡng, các thiết bị máy móc được kiểm soát đầu vào chặt chẽ, kiểm soát nghiêm ngặt 13 công đoạn thi công đảm bảo chất lượng cao. Công ty đóng tàu có sự bàn bạc rất kỹ với ngư dân về giá, mẫu máy và các trang thiết bị, giá các con tàu mới đóng rất hợp lý.

Ngư dân kiến nghị chính sách hỗ trợ

Tại hội nghị, nhiều ngư dân thắc mắc về thiết kế và giá thành của tàu. Đại diện SBIC cho biết, tàu lưới rê dài 25 m, công suất 650 CV đóng cho ngư dân Nam Định có giá 4,9 tỉ đồng; 2 tàu ở Quảng Ngãi gồm: tàu lưới vây dài 25 m, rộng 7,5 m, công suất 820 CV có giá 6,6 tỉ đồng; tàu 910 CV giá 7,2 tỉ đồng (có lắp giỏ cá). Theo các ngư dân, giá tàu vỏ thép cao nên họ mong muốn được hỗ trợ tốt hơn.

Một vấn đề khác được ngư dân đặt ra là họ vừa vay tiền đóng tàu gỗ mới có công suất lớn để vươn khơi xa theo chủ trương chung, giờ chuyển đổi sang tàu vỏ thép thì giải quyết số tàu vỏ gỗ đó thế nào. Đại diện UBND xã Bảo Ninh (TP.Đồng Hới) cho biết hiện xã có 138 chiếc tàu vây vỏ gỗ, vay lãi suất từ 9 - 12%/năm; ngư dân mong muốn chuyển qua tàu vỏ thép nhưng vốn vay nhiều quá nên mong muốn Chính phủ hỗ trợ giảm lãi suất đã vay xuống còn cao nhất là 5%.

Trương Quang Nam

 >> Bàn giao tàu vỏ thép đầu tiên cho ngư dân Quảng Ngãi
>> Hạ thủy tàu vỏ thép đầu tiên cho ngư dân Quảng Ngãi
>> Ngư dân Nam Định có tàu vỏ thép 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.