Quản nghệ sĩ tự do bằng thẻ hành nghề

02/10/2015 18:28 GMT+7

(TNO) Nếu Thông tư về cấp thẻ hành nghề được thông qua, có thể chỉ nghệ sĩ tự do phải chịu "sát hạch" để cấp thẻ hành nghề.

(TNO) Nếu Thông tư về cấp thẻ hành nghề được thông qua, có thể chỉ nghệ sĩ tự do phải chịu "sát hạch" để cấp thẻ hành nghề.
 

the-hanh-nghe-nghe-si
Trang phục biểu diễn không phù hợp là điều nghệ sĩ cần lưu ý - Ảnh: Độc Lập
Thông tin bên lề Hội nghị tổng kết 9 tháng công tác năm 2015 của Bộ VH-TT-DL, tổ chức hôm nay 2.10, ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho biết, dự kiến việc cấp thẻ hành nghề sẽ chỉ áp dụng với nghệ sĩ tự do. “Trước đây, chúng tôi định áp dụng vào tất cả các đối tượng. Nhưng bây giờ, qua tình hình thực tế hoạt động, chúng tôi sẽ chỉ tập trung chủ yếu vào nghệ sĩ tự do”, ông Chương nói.
Cũng theo ông Chương, trong 5 năm qua, không có nghệ sĩ nào thuộc các đơn vị nghệ thuật công lập vi phạm quy chế biểu diễn. Các vi phạm đều rơi vào nghệ sĩ hành nghề tự do.
Ông Chương cho biết, khi lấy ý kiến các đơn vị trực thuộc Bộ VH-TT-DL, các Bộ liên quan, đơn vị ông cũng nhận được sự đồng ý về quan điểm này. “Như thế sẽ giảm bớt tốn kém khi cấp thẻ hành nghề”, ông Chương lý giải.
Dự kiến, Bộ VH-TT-DL sẽ trình Chính phủ Nghị định 79 sửa đổi bổ sung về nghệ thuật biểu diễn vào tháng 10 tới. Sau đó, đầu năm 2016, Thông tư quy định về thẻ hành nghề của nghệ sĩ sẽ được ban hành sau khi công bố nghị định trên.
Ý tưởng về thẻ hành nghề của nghệ sĩ đã từng được khơi lên từ cách đây 15 năm. Tuy nhiên, do nhiều lý do, việc cấp thẻ hành nghề đã không được thực hiện hoàn chỉnh, đồng bộ. Ý tưởng này lại được xới lên cách đây 4 năm khi có quá nhiều hành vi về ăn mặc, tác phong biểu diễn bị cho là phản cảm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.