Hoàng Anh, nhân viên văn phòng tại Hà Nội từng "điên đầu" vì trang Facebook cá nhân của anh hiện hàng loạt quảng cáo khiêu dâm, cờ bạc hoặc video bán hàng với hình ảnh người bán cố tình khoe một phần cơ thể. Sau cả tuần nỗ lực bấm lựa chọn ẩn hoặc báo cáo vi phạm, tình trạng trên mới giảm bớt nhưng chỉ kéo dài được hơn một tháng thì tái diễn.
Chỉ trong ít ngày, hàng loạt bài đăng gắn nhãn "Được tài trợ" thay nhau hiện lên trang chủ bảng tin (Feed) của Facebook. Giống như trước đây, đa phần nội dung đều ở dạng livestream (phát trực tiếp) nhưng sử dụng video quay sẵn. Chức năng ẩn và báo cáo vi phạm một lần nữa được tận dụng nhưng không mang lại hiệu quả đáng kể.
Mặc dù Facebook luôn có công cụ quét tự động cùng nhiều điều khoản nghiêm ngặt, những loại quảng cáo trái phép, trá hình vẫn tiếp tục hiển thị bằng cách lách luật. Cụ thể, người đứng sau chiến dịch quảng cáo thường mua hoặc thuê lại những tài khoản uy tín để tăng khả năng hiển thị, rồi sử dụng các thủ thuật nhằm vượt qua công cụ kiểm duyệt tự động, ví dụ như viết sai chính tả, chèn thêm ký tự đặc biệt hoặc dấu câu vào chữ, thay thế chữ cái trong những cụm từ vi phạm bằng chữ tương tự (j thay cho i, h - k, q - g...) hoặc sử dụng từ lóng, từ viết tắt...
Ngoài ra, người bán thường hướng người xem sang giao dịch ở các nền tảng khác, đồng thời xóa video sau khi kết thúc nội dung để "phi tang" mọi chứng cứ, giúp tài khoản được giữ sạch và có thể tiếp tục cho các chiến dịch sau.
Liên quan đến đợt "bùng phát" trở lại gần đây trên nền tảng, một chuyên gia trong lĩnh vực quảng cáo Facebook cho rằng các nhóm chạy quảng cáo đang tranh thủ đợt truy quét gần đây và hoạt động mạnh mẽ hơn.
"Sau mỗi đợt truy quét vi phạm của Facebook thường là giai đoạn 'dễ thở' cho những sai phạm mới vì không phải lo lắng đến đợt rà soát tiếp theo, bởi khi thời điểm đó đến thì những người chạy quảng cáo khiêu dâm, cờ bạc gần như đã xóa xong bằng chứng", người này tiết lộ.
Trao đổi với Thanh Niên, đại diện Meta (công ty mẹ của Facebook) tại Việt Nam xác nhận có biết về hiện tượng quảng cáo vi phạm sử dụng công nghệ, kỹ thuật che giấu để hiển thị nội dung khi kiểm duyệt khác với lúc hiển thị cho người dùng. "Chúng tôi đang nỗ lực để phát hiện những hành động này và cập nhật hệ thống để ngăn chặn những quảng cáo không phù hợp", đại diện Meta nhấn mạnh.
Thông thường, quảng cáo trước khi xuất hiện trên Facebook hoặc Instagram sẽ trải qua thời gian xét duyệt để đảm bảo tuân thủ theo chính sách quảng cáo của nền tảng. Quy trình này thường là tự động nhưng cũng có kết hợp với thủ công trong một số trường hợp nhằm tránh lọt nội dung không phù hợp, tuy nhiên thực tế cho thấy hiệu quả không phải lúc nào cũng 100% bởi người chạy chiến dịch trái quy định luôn tìm mọi cách để "lách luật".
Không chỉ quảng cáo khiêu dâm, cờ bạc, các nền tảng mạng xã hội tại Việt Nam cũng thường xuyên bị lợi dụng để phát tán nội dung độc hại, tin thất thiệt, vi phạm luật pháp. Thời gian qua, cơ quan chức năng không ngừng phối hợp với các đơn vị hữu quan để yêu cầu doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xuyên biên giới chủ động ngăn chặn và quản lý hiệu quả hơn những nội dung được hiển thị cho người dùng tại Việt Nam.
Bình luận (0)