Từ phản ánh của bạn đọc, phóng viên Báo Thanh Niên đã tìm hiểu và phát hiện một thị trường quảng cáo lậu hoạt động rầm rộ, coi thường pháp luật
Kẹp lậu 328 tờ rơi vào Báo Thanh Niên
Khoảng gần 6 giờ ngày 13.3, các phóng viên và nhân viên Phòng Phát hành Báo Thanh Niên trong lúc kiểm tra tìm hiểu thị trường, bất ngờ phát hiện Nguyễn Tiến Long (SN 1988, quê Nghệ An) đang lồng trang quảng cáo lậu của một đơn vị tổ chức tiệc cưới vào Báo Thanh Niên tại một sạp báo ở đường Bùi Thị Xuân, P.Phạm Ngũ Lão, Q.1, TP.HCM. Phóng viên Thanh Niên yêu cầu Long dừng ngay việc kẹp quảng cáo trái phép, đồng thời báo cho công an địa phương tới lập biên bản. Trong khi chờ công an đến, Long liên tục gọi điện thoại và nhận chỉ đạo từ xa của ai đó.
Tại Công an P.Phạm Ngũ Lão, Long khai nhận khoảng 5 giờ, Long đến hẻm 161 Lê Văn Sỹ, Q.3 để nhận hàng trăm tờ quảng cáo in lậu không giấy phép do một người tên Khương cung cấp. Sau đó, Long mang đến các sạp báo trước nhà số 9 Lê Thị Riêng, 2 sạp báo khác trước nhà số 75 và 122 Bùi Thị Xuân, (Q.1); đưa cho chủ sạp báo vài chục ngàn đồng, rồi lấy báo của họ đang bày bán, lồng thêm trang quảng cáo “lậu” vào. Mỗi ngày như thế, Long được ông chủ Khương trả 65.000 đồng. Tuy nhiên, qua xác minh chúng tôi được biết, địa chỉ Long cung cấp là địa chỉ "ma" còn số điện thoại của ông chủ Khương thì không liên lạc được. Như vậy, rõ ràng những lời khai của Long còn nhiều thông tin sai sự thật, che giấu cho những kẻ tổ chức đứng đằng sau hoặc ít ra Long cũng là một mắt xích quan trọng của tổ chức quảng cáo lậu nên tìm cách che đậy. Một cán bộ của Công an P.Phạm Ngũ Lão cho biết: “Cơ quan công an đã lập biên bản xử lý hành chính đối với Nguyễn Tiến Long. Theo quy định, sẽ dựa trên số lượng tờ quảng cáo in lậu để tính tiền xử phạt, phương tiện vi phạm có thể sẽ bị tịch thu”. Lúc bị bắt quả tang, trong người của Long có 328 tờ quảng cáo lậu, trước đó, Long cũng đã phát tán khoảng 300 tờ.
Đánh lận con đen
|
Trong tháng 3.2012, Báo Thanh Niên nhận được nhiều phản ảnh từ bạn đọc về những quảng cáo không rõ nguồn gốc.
Trong số những bạn đọc gọi về tòa soạn, có bà D.T.Ch (nhân viên của một ngân hàng ở TP.HCM). Bà Ch. cho biết khoảng tháng 5, 6.2011, ông T. tự xưng là người của Công ty cổ phần phát hành Sa Hoàng (220/158/1B Lê Văn Sỹ, P.14, Q.3) đến gặp bà mồi chài đăng quảng cáo trên Báo Thanh Niên và một số báo khác với giá cực rẻ. Sau đó, ông T. đưa cho bà Ch. bảng giá đăng quảng cáo, danh sách đại lý phát hành của nhiều tờ báo và bảng giá chi tiết từ 8 - 12 triệu đồng, kích cỡ 26 x 37 cm, in 1 mặt hoặc 2 mặt, 4 màu. Số lượng phát hành 10.000 tờ sẽ được lồng vào Báo Thanh Niên tại các đại lý ở trung tâm thành phố, rồi đưa về các sạp báo tại các quận: 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Gò Vấp, Tân Bình, Bình Thạnh bán. Tin tưởng, bà Ch. đã đăng ký đăng 5 kỳ liên tiếp. “Tuy nhiên, chúng tôi chỉ đăng ký quảng cáo lần đó thôi vì không thể nào kiểm soát được số lượng có đúng thực chất, kiểm chứng lại thì không mang lại hiệu quả và đặc biệt sợ bị cơ quan chức năng phạt”, bà Ch. nói.
Ngày 12.3, chúng tôi tìm đến Công ty Sa Hoàng, đặt vấn đề quảng cáo cho mặt hàng sữa dinh dưỡng ngoại đang trên đường nhập khẩu. Giám đốc của Sa Hoàng nói chỉ cần giấy phép kinh doanh là quảng cáo được, không cần giấy phép khác. Hình thức in quảng cáo trên giấy báo, khổ A3, kẹp “ké” vào các báo. Chúng tôi thắc mắc: “Làm sao biết công ty anh phát hết số lượng đã in vô tờ báo chỉ định?”. Ông Phạm Thái Lâm (Chủ tịch HĐQT) ngập ngừng rồi nói cho qua: “Anh được kiểm soát hoàn toàn, đảm bảo đủ số lượng”. Trong buổi trao đổi, đại diện của công ty này cũng cho biết không cần xuất hóa đơn. Vị này còn yêu cầu nhân viên đưa chúng tôi một mẩu quảng cáo in trên giấy báo, khổ A3, của một đơn vị điện máy. Mẩu quảng cáo không hề in số giấy phép quảng cáo, đơn vị in theo quy định.
Tìm hiểu thông tin quảng cáo của Sa Hoàng, chúng tôi ghi nhận một hình thức làm ăn gian dối trắng trợn, đánh lận con đen, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng. Cụ thể, đơn vị này tiếp thị: “Quảng cáo trên giấy báo, kích thước A3, bằng với khổ báo in, in bốn màu và lồng vào các báo như Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Phụ Nữ, Người Lao Động,... Đây là ý tưởng được tập hợp trên cơ sở nhiều khách hàng khác nhau, khiến người đọc hình dung là phụ trương của báo”.
|
Trắng trợn
Trong vai nhân viên của một công ty cần đăng quảng cáo cho mặt hàng mỹ phẩm nhập khẩu từ Mỹ, chúng tôi tiếp tục đến Công ty TNHH quảng cáo Bước Chân Việt (số 702/60 Điện Biên Phủ, P.10, Q.10). Giám đốc Nguyễn Văn Cấp và Phó giám đốc Hoàng Văn Diễn khoe công ty đã thực hiện rất nhiều hợp đồng, chuyên in quảng cáo kẹp “ké” vào các tờ báo. Giá tiền từ 7,5 - 13 triệu đồng/10.000 tờ (tùy khổ giấy A3, A4, A5). Giám đốc Cấp cho hay: “Số lượng đại lý và sạp báo lẻ mà công ty nắm trong tay có hơn 600 điểm, là đại lý phát hành cấp 1 và các sạp báo nhỏ lẻ của hàng chục tờ báo lớn nhỏ trên địa bàn các quận trên địa bàn TP.HCM”.
Thấy chúng tôi tỏ ra lo sợ vi phạm pháp luật khi lồng ghép quảng cáo vào các tờ báo phát hành, ông Cấp động viên: “OK, bên anh chịu trách nhiệm hết, không sao”. Nghe chúng tôi đặt vấn đề quảng cáo mỹ phẩm nhập khẩu từ Mỹ, sản phẩm chưa có giấy phép, Giám đốc Cấp phất tay: “Vẫn được. Quảng cáo kiểu này không cần xin phép! Trên tờ quảng cáo A3 sẽ không in tên báo để tránh bị kiểm soát”. Để thuyết phục, hai ông lãnh đạo công ty này đưa chúng tôi xem một bản hợp đồng ký với Công ty TNHH tư vấn giáo dục và đào tạo toàn cầu (Hà Nội) công khai thỏa thuận: “Số lượng 5.000 tờ kẹp báo phát hành thứ năm ngày 9.2.2012, lồng vào các báo sau: Báo Thanh Niên, Tuổi Trẻ, Doanh Nhân”. Mặc dù Bước Chân Việt kẹp chui quảng cáo vào các tờ báo nhưng trong hợp đồng cũng táo tợn ghi rõ: “Các tranh chấp sẽ được đưa lên Tòa án Kinh tế TP.HCM”.
Tương tự, Công ty Long Phát (49/8 Nhật Tảo, P.4, Q.10) do Phan Văn Hiển làm giám đốc cũng "lớn tiếng" chuyên nhận các hợp đồng in tờ rơi lồng chui vào những tờ báo có tên tuổi, số lượng phát hành lớn. Giá dịch vụ dao động từ 6 - 15 triệu đồng/10.000 tờ, tùy theo khổ và chất lượng giấy. Khi biết sản phẩm của chúng tôi chưa có giấy phép quảng cáo, lưu hành, Hiển cắt ngang: “Không sao hết, bên này làm được”. Để chúng tôi tin tưởng, Hiển cho biết sẽ đảm bảo việc kẹp đủ số lượng đã in vào tờ báo mà chúng tôi yêu cầu và đồng ý cho người của chúng tôi đến nhà in để kiểm tra số lượng đã in. Hiển tự tin tuyên bố: “Em lồng 50.000 tờ một ngày cũng được”.
Tìm kiếm trên Google, chúng tôi còn phát hiện hàng chục công ty khác cũng công khai kinh doanh quảng cáo lậu, kẹp “ké” vào 70 đầu báo đang phát hành trên địa bàn thành phố.
Quảng cáo cả sòng bạc Campuchia Giữa năm 2011, ở Cần Thơ, cơ quan chức năng đã phát hiện có một số đối tượng nhờ chủ sạp báo lồng tờ rơi quảng cáo đánh bạc ở Campuchia vào các tờ báo được bán hằng ngày. Nội dung các tờ rơi này hướng dẫn cách nạp tiền vào các tài khoản để tham gia đánh bạc trên mạng, đánh bạc ở casino. Tờ quảng cáo bắt mắt vừa có hình tiền, vàng, vừa có ảnh cô gái trẻ ăn mặc mát mẻ, bên cạnh những kiểu đánh bạc thường thấy ở các casino. Theo các chủ sạp báo, những đối tượng này trả cho họ 200 đồng/tờ rơi quảng cáo sòng bạc được lồng vào báo. Đến khi cơ quan chức năng phát hiện thì những thông tin vi phạm pháp luật này đã tung hoành khắp nơi. Sau đó, Sở Thông tin-Truyền thông TP.Cần Thơ đã đề nghị các báo: thông báo bộ phận phát hành kiểm tra và nhắc nhở các sạp báo ngừng ngay việc đính kèm tờ rơi quảng cáo có nội dung không lành mạnh; khi hợp đồng với các sạp báo cần ghi rõ ngoài tờ báo bán, sạp báo không đính kèm các hình thức quảng cáo nào khác. |
Thanh Niên
Bình luận (0)