Quảng Nam có phương án gì để lấp ‘khoảng trống’ thiếu giáo viên trầm trọng?

Mạnh Cường
Mạnh Cường
16/08/2022 11:19 GMT+7

Liên tục tuyển dụng nhưng vẫn thiếu giáo viên, tỉnh Quảng Nam đã lên phương án “đặt hàng” đào tạo cho các trường đại học và định hướng học sinh đăng ký vào ngành sư phạm.

Thiếu giáo viên trầm trọng tại các huyện miền núi

Vào năm 2020, ngành giáo dục (GD) Quảng Nam đặt ra chỉ tiêu tuyển dụng 1.783 giáo viên (GV) mầm non, tiểu học, THCS, THPT. Tuy nhiên, tỉnh này vẫn thiếu trầm trọng GV tiểu học và mầm non.

Đến năm 2021, Quảng Nam có 1.955 chỉ tiêu, trong đó 1.363 chỉ tiêu GV tiểu học và mầm non (còn lại chủ yếu là nhân viên trường học) nhưng cũng chỉ tuyển được 1.092 GV.

Dù liên tục tuyển dụng nhưng Quảng Nam vẫn phải đối mặt tình trạng thiếu giáo viên các bậc học

mạnh cường

Riêng năm 2022, toàn tỉnh thiếu hơn 2.500 GV (từ bậc mầm non đến THPT) và dự kiến tổ chức thi tuyển trong thời gian tới nhưng qua tìm hiểu thì đến nay mới nhận được hơn 1.640 hồ sơ đăng ký dự thi.

Trao đổi với PV Thanh Niên, bà Trần Thị Kim Hoa, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Quảng Nam, cho biết theo Quyết định số 2031 ngày 4.8.2022 của UBND tỉnh về giao biên chế công chức và số lượng người làm việc năm 2022, thì tổng số lượng người làm việc trong ngành GD toàn tỉnh là hơn 23.500 chỉ tiêu.

Hiện UBND tỉnh chỉ đạo Sở GD-ĐT và các địa phương liên quan triển khai công tác tuyển dụng viên chức ngành GD năm 2022. Theo chỉ tiêu đăng ký của các cơ quan, địa phương, tổng số nhu cầu tuyển dụng viên chức sự nghiệp GD năm 2022 là 2.252 chỉ tiêu (bằng 9,6% tổng số lượng người làm việc được giao).

Qua thống kê cho thấy số lượng viên chức sự nghiệp GD còn thiếu là tương đối nhiều. Trong đó, một số huyện miền núi thiếu viên chức GD với số lượng lớn như: Đông Giang 22,5%, Phước Sơn 21,5%, Nam Giang 11,3%, Tiên Phước 10%.

Theo bà Hoa, tình trạng thiếu viên chức GD của tỉnh nói chung và tại một số huyện miền núi nói riêng xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có 2 nguyên nhân chính.

Thứ nhất, các huyện miền núi có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn, cơ sở hạ tầng, giao thông chưa đảm bảo nên khó thu hút, giữ chân đội ngũ GV yên tâm công tác lâu dài. Đồng thời, hiện nay có một số thôn, xã thuộc các huyện miền núi được đưa ra khỏi vùng kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn nên chính sách đối với viên chức công tác tại các khu vực này bị cắt giảm.

Do vậy, thời gian qua, một bộ phận viên chức đã chuyển công tác từ các huyện miền núi về vùng đồng bằng, gây thiếu hụt nhân lực ngành GD của các huyện miền núi.

Thứ hai, công tác tuyển dụng viên chức ngành GD được thực hiện hằng năm, nhưng số lượng viên chức tuyển dụng được thấp hơn nhiều so với nhu cầu tuyển dụng. Nguyên nhân là do số lượng sinh viên tốt nghiệp các trường trung cấp, cao đẳng, đại học có bằng cấp đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện tuyển dụng viên chức GD theo quy định của Luật GD năm 2019 còn quá thấp.

“Có học sinh thì phải có GV”

Theo bà Hoa, để lấp “khoảng trống” này, UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo Sở GD-ĐT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương khẩn trương triển khai công tác tuyển dụng viên chức sự nghiệp GD năm 2022 theo quy định. Đồng thời, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các cơ quan, địa phương tiếp tục hợp đồng GV trong số lượng người làm việc được giao để đảm bảo chủ trương “có học sinh thì phải có GV”.

Tình trạng thiếu giáo viên mầm non ở các huyện miền núi Quảng Nam rất đáng "báo động"

mạnh cường

Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT đẩy mạnh triển khai đề án sắp xếp lại trường, điểm trường, lớp học gắn với việc bố trí đội ngũ cán bộ quản lý, GV, nhân viên ngành GD tỉnh Quảng Nam đến năm học 2024-2025. Trong đó, Sở GD-ĐT chú trọng xây dựng và thực hiện các phương án bố trí, điều tiết đội ngũ GV theo quy định, đảm bảo đủ GV đối với từng bộ môn, tránh tình trạng thừa, thiếu về cơ cấu bộ môn, thừa thiếu cục bộ giữa các trường, các cấp học.

“UBND tỉnh cũng đã giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở GD-ĐT và các ngành, địa phương nghiên cứu đề xuất cơ chế khuyến khích GV yên tâm công tác, ổn định lâu dài ở khu vực miền núi, khắc phục tình trạng thiếu GV trên địa bàn các huyện miền núi”, bà Hoa nói.

Cũng theo bà Hoa, để góp phần tạo nguồn nhân lực bền vững, lâu dài cho ngành GD trong thời gian tới, tỉnh sẽ có định hướng đặt hàng đào tạo sinh viên sư phạm tại các cơ sở đào tạo và tăng cường tuyên truyền, định hướng học sinh của tỉnh, nhất là học sinh ở miền núi đăng ký vào ngành sư phạm khi tham gia tuyển sinh cao đẳng, đại học hằng năm.

Trong khi đó, ông Thái Viết Tường, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam, thừa nhận có một thực tế đang diễn ra những năm gần đây là dù địa phương tổ chức thi tuyển nhưng nhiều nơi vẫn không đáp ứng chỉ tiêu đề ra.

“Nguyên nhân do sinh viên tốt nghiệp các trường sư phạm ra trường ít, nhiều em lại không đáp ứng yêu cầu. Một phần cũng do nhiều năm trước Quảng Nam không tổ chức thi tuyển, chỉ bắt đầu tổ chức khoảng vài năm trở lại đây”, ông Tường nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.