Dang dở 6 năm
Sáng 12.6, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi do ông Đặng Ngọc Huy, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi, làm trưởng đoàn, cùng lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo H.Bình Sơn kiểm tra, giám sát tại nút giao thông Trì Bình, nối với tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Tại hiện trường, phần tuyến chính trong phạm vi nút giao thông Trì Bình đã thi công hoàn thành và đưa vào khai thác cùng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ tháng 9.2018. Còn riêng nút giao thông Trì Bình nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi còn dang dở, nham nhở.
Hiện cầu trên nhánh đường nối với cao tốc đã hoàn thành phần mố trụ, bản mặt cầu. Còn tuyến đường thì đang nham nhở do thi công chưa hoàn thành việc đắp nền đường, cống thoát nước, móng mặt đường, hệ thống an toàn giao thông, nhà điều hành, trạm thu phí...
Theo báo cáo của chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), nút giao thông này chưa hoàn thành có nhiều nguyên nhân như: công tác bàn giao mặt bằng chậm. Trong các năm 2020 - 2021, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên các nhà thầu nước ngoài không thể sang Việt Nam thực hiện các khối lượng còn lại của nút giao thông. Từ năm 2019, do thay đổi cơ chế chính sách, VEC không thể huy động vốn để tiếp tục đầu tư dự án nút giao thông Trì Bình nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Nút giao thông nói trên là hạng mục công trình thuộc gói thầu A3 do nhà thầu Giang Tô - Trung Quốc thi công, được thiết kế liên thông dạng Trumlet (loa kèn), cầu vượt được bố trí theo hướng đường ngang vượt đường cao tốc, các nhánh tách - nhập đường cao tốc được thiết kế nối với tuyến đường Trì Bình - Cảng Dung Quất để vào Khu Kinh tế Dung Quất.
Ông Đàm Minh Lễ, Phó ban điều hành Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất cho rằng, trong khi đường Trì Bình - Cảng Dung Quất (hơn 8,7 km) đã hoàn thành thì nút giao thông Trì Bình kết nối tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi lại dang dở. Vì vậy, việc các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa từ Khu Kinh tế Dung Quất ra TP.Đà Nẵng rút xuống còn 1 giờ đã không thực hiện được. Trong khi đó, bình quân mỗi năm, có khoảng 41 triệu tấn hàng hóa ở khu kinh tế này và dự báo đến năm 2025 là khoảng 50 triệu tấn/năm cần vận chuyển. Ông Lễ cho rằng, cần sớm xây dựng nút giao thông Trì Bình.
Dự kiến hoàn thành nút giao thông Trì Bình vào năm 2027
Ông Phạm Quang Sự, Phó chủ tịch UBND H.Bình Sơn cho biết, cử tri rất bức xúc mỗi khi phản ánh về nút giao thông Trì Bình nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Đó là chưa kể, khi thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, VEC đã mượn đường dân sinh thi công dự án, gây hư hại, chủ đầu tư vẫn chưa khắc phục. Trong khi đó, H.Bình Sơn phải bỏ tiền ra làm đường cho dân đi lại.
Ông Đặng Ngọc Huy cho rằng Khu Kinh tế Dung Quất đang có rất nhiều doanh nghiệp hoạt động và mở rộng quy mô, tỉnh Quảng Ngãi cũng sẽ xây dựng Dung Quất thành Trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia, sẽ có nhiều doanh nghiệp đầu tư sau lọc hóa dầu nên rất cần sự kết nối vào tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Do đó, ông Huy đề nghị VEC sớm tháo gỡ những vướng mắc hiện nay để hoàn thành nút giao thông Trì Bình kết nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Ông Đặng Hoài Nam, Phó tổng giám đốc VEC cho biết, đơn vị đang trình Bộ GTVT về việc lấy nguồn vốn của VEC để thực hiện hoàn thiện nút giao thông Trì Bình. Nếu đến cuối năm 2024 hoàn thiện thủ tục điều chỉnh dự án thì sẽ tiến hành thi công nút giao thông Trì Bình vào năm 2025.
Ông Nam cho biết, hiện mức đầu tư hoàn thiện nút giao thông nói trên khoảng hơn 300 tỉ đồng. Dự kiến, nút giao thông Trì Bình kết nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ cố gắng hoàn thành vào năm 2027.
Bình luận (0)