Quảng Ninh - đất lành cho các dự án lớn

25/03/2015 06:30 GMT+7

Với nhiều dự án lớn, trị giá từ hàng trăm đến hàng chục nghìn tỉ đồng đang được công bố, tỉnh Quảng Ninh đang trở thành điểm đến hấp dẫn đối với nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Với nhiều dự án lớn, trị giá từ hàng trăm đến hàng chục nghìn tỉ đồng đang được công bố, tỉnh Quảng Ninh đang trở thành điểm đến hấp dẫn đối với nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Nhà máy sợi trị giá 300 triệu USD - dự án đầu tiên của Texhong để mở đầu cho một chuỗi dự án sau này - Ảnh: Anh ĐứcNhà máy sợi trị giá 300 triệu USD - dự án đầu tiên của Texhong để mở đầu cho một chuỗi dự án sau này - Ảnh: Anh Đức
Trong số đó, có các tập đoàn lớn như Las Vegas Sands (Mỹ), Texhong (Trung Quốc), Amata (Thái Lan), CharmVit (Hàn Quốc), SE (Nhật Bản)... với nhiều dự án đã được triển khai như Nhà máy nhiệt điện Mông Dương 2 (trị giá gần 2 tỉ USD theo hình thức BOT với Tập đoàn AES - Mỹ), khu hạ tầng công nghiệp Texhong Hải Hà (tổng mức đầu tư hơn 4.500 tỉ đồng), khu công nghiệp Texhong Hải Hà (trên 8.000 tỉ đồng), nhà máy sản xuất dây dẫn và cụm điện ô tô với số vốn 35 triệu USD (của Tập đoàn Yazaki Nhật Bản)...
Đáng nói là sau thành công của Nhà máy nhiệt điện Mông Dương II, nhà đầu tư AES đang tìm địa điểm để xây dựng nhà máy nhiệt điện thứ 2 của mình tại Quảng Ninh với vốn đầu tư 2,4 tỉ USD. Trong khi đó, Công ty Limitless World (các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất) cũng đang chuẩn bị cho việc khởi công dự án Hạ Long Star với vốn đầu tư 550 triệu USD tại Bãi Cháy vào trung tuần tháng 4 tới đây.
Năm 2014 vừa qua cũng đánh dấu sự “đổ bộ” tới Quảng Ninh của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn của VN như Sungroup, Vingroup, My Way… Trong đó, Sungroup đang triển khai những dự án du lịch - giải trí tầm cỡ quốc tế như công viên Đại Dương và cáp treo ven vịnh Hạ Long, trị giá lên đến 6.000 tỉ đồng; sân bay Vân Đồn với mức đầu tư khoảng 7.500 tỉ đồng…
Vượt lên trên tư duy “đếm xe - làm đường”
Ông Nguyễn Văn Thành, Phó chủ tịch UBND tỉnh, kiêm Trưởng ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư - IPA Quảng Ninh, chia sẻ: “Tuy Quảng Ninh đang có nhiều dự án lớn, nhưng chúng tôi không vì vậy mà “ham lớn bỏ nhỏ”. Chúng tôi vẫn quan tâm đến tất cả các doanh nghiệp khác, để xây dựng niềm tin, tạo cơ sở mời gọi các đối tác lớn hơn”.
Thống kê của UBND tỉnh Quảng Ninh cũng cho thấy, trong 2 năm qua, tỉnh này đã đón tiếp và hỗ trợ 130 lượt tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội đầu tư. Nghĩa là trung bình một tuần, Quảng Ninh lại đón một đơn vị đến tìm hiểu cơ hội kinh doanh. Thống kê này cho thấy Quảng Ninh đang hấp dẫn các nhà đầu tư đến mức nào.
Một trong những sự kiện lớn của Quảng Ninh là tới đây, tỉnh sẽ phối hợp với Tập đoàn Sungroup khởi công sân bay quốc tế tại H.Vân Đồn, điều mà vài năm trước còn xa vời đối với người dân vùng mỏ. Theo Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Phạm Minh Chính, đây là một trong số những dự án hạ tầng mang tính động lực cao của Khu kinh tế Vân Đồn. Ngoài sân bay, Quảng Ninh cũng đang nghiên cứu xây dựng khu dịch vụ du lịch cao cấp, gồm cả casino, đường giao thông, phục vụ cho khu kinh tế trọng điểm này.
“Có người lo sân bay sẽ vắng khách. Cũng như lâu nay người ta thường tính số xe đi rồi mới làm đường. Nhưng theo tôi, nếu không làm đường thì sao có xe đi để mà tính. Sân bay cũng vậy, nếu có thì cả thế giới có thể về với Quảng Ninh, từ Quảng Ninh cũng có thể đi khắp thế giới. Chúng tôi đang đón 7 - 8 triệu du khách mỗi năm, đa số họ phải đến bằng đường bộ. Quảng Ninh đang nghĩ thoáng hơn, nhìn xa hơn, chúng tôi đang thoát khỏi tư duy “đếm xe - làm đường”. Cứ mở đường ra, tự khắc sẽ có xe đi, cứ mở sân bay, ắt sẽ có người đến”, ông Chính nói.
Tư duy mới của tỉnh Quảng Ninh cũng góp phần tăng thêm sức hấp dẫn của địa phương này. Nói như một nhà đầu tư thì “ngoài là đích đến, việc đầu tư vào Quảng Ninh đang là một niềm tự hào, khẳng định tầm vóc của nhiều doanh nghiệp”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.