Quảng Ninh lo quá tải nơi cách ly do người Việt nhập cảnh trái phép về nước

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
16/07/2020 16:07 GMT+7

Chính quyền TP.Móng Cái (Quảng Ninh) lo ngại quá tải nơi cách ly tập trung, khi trong vòng 2 tháng phải đón hơn 300 người Việt lao động "chui " tại Trung Quốc vượt biên trở về nước.

Ngày 16.7, thông tin từ Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh cho hay, trong 2 tháng qua, đơn vị đã phát hiện, bắt giữ hơn 300 trường hợp nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc về Việt Nam. Trong số này, phần lớn là các lao động bất hợp pháp.
Trao đổi với phóng viên, đại diện Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh cho biết, thời gian gần đây, khi lực lượng chức năng Trung Quốc tăng cường rà soát người lưu trú bất hợp pháp, rất đông người Việt đã tìm cách vượt biên để về nước.
“Những người này hầu hết có quê quán từ các địa phương như Nghệ An, Thanh Hóa, Lào Cai, Sơn La, Hà Giang… Trong số này, nhiều người trở về quê gần như với hai bàn tay trắng. Sau khi xác minh nhân thân, chúng tôi đã bàn giao cho chính quyền địa phương để cách ly phòng dịch Covid-19”, đại diện Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh thông tin.

Khu cách ly tập trung tại TP.Móng Cái nguy cơ quá tải vì tiếp nhận nhiều lao động "chui" nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc về nước

Ảnh L.N.H

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, các lao động "chui" này đã xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc từ trước năm 2020. Sau khi dịch Covid-19 bùng phát, các cửa khẩu tạm đóng cửa nên họ bị mắc kẹt và phải chờ đến thời gian vừa qua để tìm cách nhập cảnh trái phép về nước.
Ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND TP.Móng Cái, cho biết các lao động "chui", người nhập cảnh trái phép bị lực lượng chức năng bắt giữ sẽ được đưa về cách ly tại khu vực Centre Way (P.Bình Ngọc, TP.Móng Cái).
“Hiện nay, khu cách ly tập trung đã chật kín với trên 300 người, nếu phải tiếp nhận thêm sẽ quá tải. Tuy nhiên, số lượng người cách ly thường biến động, bởi có trường hợp ra, vào.
Trong thời gian tới, nếu TP.Móng Cái tiếp tục phải tổ chức cách ly số lượng lớn lao động "chui" nhập cảnh trái phép về nước như hiện nay, chúng tôi sẽ báo cáo tỉnh để có phương án đưa sang địa bàn khác”, ông Dũng nói. 
Theo Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh, tình trạng xuất nhập cảnh trái phép tại khu vực biên giới TP.Móng Cái vẫn có diễn biến phức tạp. Thậm chí, có nhiều trường hợp người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, với nhiều mục đích khác nhau.
Đáng chú ý, nhiều trường hợp người Trung Quốc sau khi vượt biên còn di chuyển sâu vào các tỉnh miền Trung nước ta thì mới bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.