Quảng Trị thừa nhận với Thủ tướng có việc phá rừng ở Tây Vĩnh Linh

18/08/2016 18:00 GMT+7

Trong báo cáo gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, UBND tỉnh Quảng Trị thừa nhận việc phá rừng trái phép tại Tây Vĩnh Linh là có thật và tỉnh này đang tiếp tục làm rõ, xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan...

Ngày 18.8, ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã ký văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc khai thác rừng trái phép tại lâm phần Ban quản lý rừng phòng hộ lưu vực sông Bến Hải (H.Vĩnh Linh, Quảng Trị).
Theo UBND tỉnh Quảng Trị, từ cuối tháng 7, khi báo chí chưa phản ánh vụ việc thì đã có thông tin phá rừng ở 2 xã Vĩnh Ô, Vĩnh Hà (H.Vĩnh Linh). Qua kiểm tra, phát hiện tình hình xâm hại rừng ở nhiều mức độ, Sở NN-PTNT đã điều động, luân chuyển cán bộ là Hạt trưởng Hạt kiểm lâm H.Vĩnh Linh; Trạm trưởng, Trạm phó Trạm Kiểm lâm Bến Quan và Kiểm lâm địa bàn từ ngày 1.8.
Riêng đối với phản ánh của báo chí (bắt đầu từ ngày 3.8), Sở NN-PTNT và UBND H.Vĩnh Linh đã lập đoàn liên ngành (gồm công an, kiểm lâm....) kiểm tra thực tế và kết luận việc phá rừng là có thật. Trong đó, tại khoảnh 41, tiểu khu 582 xã Vĩnh Ô có 21 gốc cây được khai thác có đường kính 22-36 cm; còn lại 14 hộp gỗ đã xẻ khối lượng 4,789 m3 và 3 lóng tròn có khối lượng 0,555 m3 chưa được vận chuyển ra khỏi hiện trường.
Lực lượng chức năng kiểm tra thực tế tình hình phá rừng tại tây Vĩnh Linh ẢNH: THANH LỘC
Cũng theo UBND tỉnh Quảng Trị, trước tình hình trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở NN-PTNT, Công an tỉnh, UBND H.Vĩnh Linh chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nâng cao vai trò của chủ rừng, đẩy đuổi các đối tượng xâm hại rừng, rà soát hoạt động của lực lượng kiểm lâm....Đồng thời giao cho Công an tỉnh điều tra, xử lý kịp thời các hành vi phá rừng, khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép và hành vi của cán bộ kiểm lâm, trạm bảo vệ rừng tiếp tay cho các đối tượng khai thác gỗ trái phép (nếu có); nếu đủ cơ sở pháp lý thì khởi tố vụ án theo quy định của pháp luật.
HĐND "nóng" vì nạn phá rừng
Phát biểu tại kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Quảng Trị khóa 7 (nhiệm kỳ 2016-2021), ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị cho hay từ tháng 7, đã có nguồn tin báo về Tỉnh ủy Quảng Trị có phá rừng ở Vĩnh Linh. Ngay sau đó Tỉnh ủy đã chỉ đạo UBND tỉnh và các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ. Tuy nhiên, ông Hùng cho rằng, thời điểm này cơ quan chức năng của địa phương đã không làm đến cùng, không làm quyết liệt nên để lại hậu quả, để báo chí phản ánh...
Cũng tại kỳ họp này, trong phát biểu liên quan đến vụ việc, ông Võ Văn Hưng, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị cho hay, ngoài việc để xảy ra phá rừng, khu vực Vĩnh Ô đã trở thành "vùng trung chuyển" gỗ lậu từ các vùng khác về đây tập kết trước khi được bán ra ngoài.
Ông Trần Hữu Hùng, Chủ tịch UBND H.Vĩnh Linh nói cần làm rõ hơn trách nhiệm của kiểm lâm trong vụ việc. Theo ông Hùng "nếu kiểm lâm không cho về thì gỗ làm sao về được?".
Về việc luân chuyển kiểm lâm, ông Hùng cho rằng phải làm đàng hoàng chứ không thể "anh làm sai mà được chuyển đi nơi khác có vị trí tương đương hoặc cao hơn".
"Tôi là Chủ tịch huyện nếu làm sai rồi chuyển đi làm Chủ tịch huyện khác thì không chấp nhận được. Đối với một số trường hợp, nếu cần thiết, chúng ta có thể không  sử dụng cán bộ đó nữa", ông Hùng nhấn mạnh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.