Quên đi chuyện uống thuốc ngừa thai mỗi ngày nhé!

Kiều Oanh
Kiều Oanh
17/01/2019 10:05 GMT+7

Thuốc ngừa thai phải được uống hằng ngày, bao cao su phải dùng mỗi lần “hành sự”, những phương tiện ngừa thai lâu dài như đặt vòng thì phải đến bệnh viện. Sẽ có ngày bạn có thể quên đi tất cả những phiền toái đó!

Các nhà nghiên cứu tại Học viện công nghệ Georgia (Mỹ) đã thử nghiệm một phương pháp ngừa thai hoàn toàn mới, dưới dạng một miếng dán, được dán trên da đúng 5 giây nhưng có tác dụng ngừa thai suốt cả tháng trời.
Sau thành tựu này, họ đang hướng tới miếng dán có tác dụng ngừa thai suốt 6 tháng ròng rã.
Công nghệ vi kim được ứng dụng trong nghiên cứu kể trên, là những mũi kim nhỏ xíu nằm trên bề mặt miếng dán. Ai cũng có thể tự dùng miếng dán, không cần đến sự can thiệp của nhân viên y tế. Chỉ 5 giây sau khi dán, người dùng có thể gỡ nó ra bởi bao nhiêu đó thời gian đã đủ cho thuốc ngừa thai levonorgestrel theo hệ thống vi kim bám dưới da.
CBS News dẫn thông tin từ cuộc nghiên cứu cho biết vi kim sẽ tan ra và thuốc sẽ từ từ được đưa vào cơ thể theo tính toán của các nhà nghiên cứu.
Nếu loại miếng dán sử dụng công nghệ vi kim kể trên được đưa ra thị trường, đây sẽ là phương tiện ngừa thai đầu tiên có tác dụng lâu dài mà mọi người có thể tự làm, không cần đến sự can thiệp y tế hoặc phải tiêm theo kiểu truyền thống.

Nhà nghiên cứu thuộc Học viện công nghệ Georgia (Mỹ), ông Mark Prausnitz cho biết vi kim bám vào da hầu như không gây đau đớn vì nó chỉ thâm nhập vào lớp ngoài cùng của da.
Ông cũng nhận định một khi được đưa vào sản xuất đại trà, giá cả của loại miếng dán kể trên được dự đoán ở mức vừa phải, có thể sử dụng rộng rãi ở các nước phát triển.
Nghiên cứu kể trên được hoàn thành trên chuột, sẽ cần phải tiến hành trên người và được cấp phép sản xuất trước khi đưa ra thị trường.
Được biết, ban đầu, vi kim là công nghệ được nghiên cứu vì mục đích đưa vắc xin vào cơ thể mà không gây đau đớn, cùng lúc giúp cho người dân ở các nước nghèo, khu vực xa xôi hẻo lánh không được tiếp cận với các dịch vụ y tế vẫn tiếp cận được với vắc xin.
Nhưng ứng dụng của nó đang hứa hẹn mở rộng ra nhiều lĩnh vực khác nhau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.