Nhiều người đang hiểu lầm quy định phạt từ 2-3 triệu đồng đối với những hành vi “sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy” thành “quên gạt chân chống bị phạt”.
>> 8 thương hiệu xe tham gia triển lãm ô tô xe máy đầu tiên VN
>> Người Việt 'luận bàn' sáng chế chống nhầm chân ga trên xe số tự động
>> Đầu tư 530 triệu USD, Honda VN bán gần 20 triệu xe máy, 44.000 xe hơi
Nghị định 171/2013 có quy định xử phạt từ 2-3 triệu đồng đối với trường hợp “sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy” khiến nhiều người hoang mang cho rằng mức phạt trên quá nặng, nhất là khi chuyện quên chân chống xe vốn xảy ra như cơm bữa. Những người đi xe số, xe ga giá rẻ không có hệ thống cảnh báo thường hay gặp tình trạng này.
Quên gạt chân chống thường xảy ra với xe số
|
Trong khi đó, những mẫu xe ga có giá từ 30 triệu đồng trở lên thường được trang bị công nghệ an toàn thông minh như tự tắt máy khi gạt chân chống xuống hay không thể đề nổ khi chưa gạt chân chống lên nên việc quên hay cố tình không gạt chân chống là không thể xảy ra. Quy định trên khiến nhiều người băn khoăn tự hỏi tại sao họ lại có thể mất tới vài triệu đồng với lỗi thông thường hay được người tham gia giao thông nhắc nhở lẫn nhau?.
Hiểu nhầm luật
Về cơ bản, mỗi văn bản luật đều được xây dựng trên ngôn từ ngắn gọn, xúc tích và dễ hiểu nhằm dễ dàng phổ biến tới đại chúng và những người hành pháp. Tuy nhiên, vẫn còn một số điều luật chưa rõ ràng dễ gây hiểu lầm, nhất là khi bị giới truyền thông “giật tít”. Ví như ở điểm a, khoản 6, điều 6, Nghị định số 171/2013/NĐ-CP quy định phạt từ 2-3 triệu đồng đối với hành vi “sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy” đã bị hiểu nhầm, hoặc cố tình hiểu sang “quên gạt chân chống bị phạt từ 2-3 triệu đồng”.
Trong quy định trên chỉ cần tập trung vào hai ý đó là “sử dụng” và “quệt xuống đường”. Trong đó, “sử dụng” ám chỉ hành vi cố ý vi phạm không mang tính chủ quan như “quên”. Trong khi đó “quệt xuống đường” là dấu hiệu tiếp theo dẫn tới việc bị xử phạt và củng cố cho ý “sử dụng” phía trước. Trong trường hợp này chúng ta có thể hiểu nếu quên không gạt chân chống thì sẽ không bị sử phạt bởi không ai “quên” mà lại để chân chống quệt xuống đường cả.
Không ai quên mà lại để chân chống xe máy quệt xuống đường
|
Trên thực tế, quy định này chủ yếu áp dụng xử phạt những thanh niên quá khích có hành động “đánh lửa” khi đi đêm bằng cách dùng chân giữ chân chống tiếp xúc với mặt đường nhằm tạo tia lửa gây chú ý. Hành động này đặc biệt phổ biến trong những cuộc “bay đêm” của những quái xế đường phố. Nhiều chuyên gia cho rằng việc phạt 2-3 triệu đồng đối với những trường hợp này là còn thấp bởi đây là hành vi đặc biệt nguy hiểm cho bản thân người thực hiện và những người tham gia giao thông khác. Tất nhiên, nếu áp dụng mức phạt trên với những người quên gạt chân chống xe khi lưu thông lại là quá nặng.
Hậu quả khó lường khi quên gạt chân chống xe
Việc không tiến hành xử phạt đối với những hành vi quên gạt chân chống xe không có nghĩa là người tham gia giao thông bằng xe máy có thể lơ là bởi đây là trường hợp nguy hiểm được xếp vào dạng nguyên nhân tiềm ẩn gây tai nạn giao thông. Không phải ngẫu nhiên mà tính năng không thể đề nổ khi chưa gạt chân chống lên hay tự tắt máy khi gạt chân xuống lại được nhiều nhà sản xuất quan tâm, áp dụng trên những sản phẩm mới.
Nhiều mẫu xe ga được trang bị tính năng ngăn đề nổ khi chưa gạt chân chống
|
Khi đang tham gia giao thông, việc lơ đễnh quên không gạt chân chống xe tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm, đặc biệt đối với những xe có chân chống “cứng”. Nếu đi vào đoạn đường xấu hay vào cua việc chân chống tiếp xúc với mặt đường có thể làm giảm tiếp xúc của bánh xe hay thậm chí khiến chủ nhân “ngã nhào” trong tích tắc.
Ở trường hợp trên, nhẹ thì xây sát, nặng có thể bị chấn thương hay thậm chí nguy hiểm tới tính mạng nhất là khi có phương tiện cỡ lớn đi phía sau. May mắn là người tham gia giao thông hiện nay đã hình thành một thói quen rất đẹp khi thường xuyên nhắc nhở những phương tiện đang lưu hành nhưng quên gạt chân chống. Đây được xem là một hành động đẹp, mang tính phổ biến hiếm hoi trong giao thông Việt.
Bình luận (0)