Quentin tarantino - thiên tài lập dị

16/08/2009 09:48 GMT+7

(TNTT>) Chỉ làm 6 phim từ khi khởi nghiệp đạo diễn nhưng Tarantino vẫn được coi là một trong những đạo diễn xuất sắc nhất mọi thời đại vì phim của ông đầy ắp những ý tưởng mới...

Quentin Tarantino coi kịch bản bộ phim Inglourious Basterds vừa phát hành năm 2009 là kiệt tác của ông: "Đây là kịch bản xuất sắc nhất tôi từng viết". Thời gian thai nghén, viết kịch bản cho đến khi ra phim là hơn 10 năm cho thấy Quentin Tarantino thành thật với bản thân mình. Và khi Tarantino thấy hay nghĩa là mọi người cần phải chú ý.

Khác người

 

Bộ phim đầu tay của Tarantino là Reservoir Dogs ra năm 1992 được tạp chí Empire đánh giá là bộ phim thuộc dòng phim độc lập hay nhất mọi thời đại. Mà kịch bản phim này được Tarantino viết năm ông 18 tuổi. Chính Reservoir Dogs là viên đá tảng đầu tiên cho sự phát triển của hãng phim độc lập Miramax. Sau này, nhà sản xuất Harvey Weinstein, người sáng lập Miramax hay nói: "Miramax là ngôi nhà Tarantino xây dựng lên, anh ấy được toàn quyền hành động ở đây". Hai năm sau, phim Pulp Fiction ra mắt nhanh chóng giành các giải Cành cọ vàng ở LHP Cannes, đề cử giải Quả cầu vàng và giải Oscar. Pulp Fiction cũng do Tarantino viết kịch bản và nó đã ảnh hưởng lên nhiều phim sau này.

Inglourious Basterds có gì đặc biệt? Đây là một phim lấy bối cảnh nước Pháp bị phát-xít Đức tạm chiếm trong thế chiến II. Đề tài rất phổ biến nhưng cách thể hiện lại khác người. Tarantino kể chuyện theo phong cách spaghetti western, đây là phong cách lục lâm thảo khấu viễn tây mà đại diện là các phim thập niên 1960 như The Good, the Bad and the Ugly, A Fistful of Dollars, For a Few Dollars More với đạo diễn Sierra Leone và tài tử Clint Eastwood. Inglourious Basterds có thể mở ra một trào lưu phim mới tới đây: kể các câu chuyện hiện đại theo phong cách spaghetti western.

Cùng diễn viên Melanie Laurent tại LHP Cannes 2009

Tarantino được tạp chí Total Film uy tín bầu là đạo diễn xuất sắc thứ 12 trong lịch sử, bên cạnh những Spielberg, Lucas... nhưng thực tế đến giờ, Tarantino mới chỉ đạo diễn có 6 phim. Ông không làm nhiều phim, các phim của ông cũng chẳng đạt đến cỡ bom tấn ở các rạp chiếu nhưng ông vẫn được thừa nhận bởi các ý tưởng mới, bởi cách nghĩ, thể hiện mang tính đột phá.

Trong phim của mình, Tarantino thường khiến các khán giả sợ hãi, như cảnh cắt tai một viên cảnh sát trong Reservoir Dogs hay cảnh xẻ thịt người trong Pulp Fiction. Cảnh cô dâu trả thù giết 88 tên yakuza với một thanh kiếm samurai do Uma Thurman thủ vai trong phim Kill Bill  khiến Tarantino phải mất đến 8 tuần để quay.

Thông minh nhưng học tồi vì nghiện phim

Tarantino sinh năm 1963 ở bang Tennessee (Mỹ). Mẹ ông sinh ra ông khi còn là một y tá thực tập 16 tuổi còn cha ông là một diễn viên. Chính vì thế mà phim ảnh và truyền hình là thế giới lớn nhất của ông thời thơ ấu. Năm 14 tuổi, Tarantino tỉ mỉ ghi các chi tiết trong những phim ông xem vào một cuốn sổ. Dù có chỉ số thông minh IQ trên 160 song kết quả học tập của ông ở trường rất tồi vì đầu óc ông lúc nào cũng chỉ nghĩ đến phim. Vì thế, ông bỏ học sớm và đến một rạp phim làm việc chỉ dẫn khán giả vào ghế. "Thật mỉa mai, nơi tôi làm việc là rạp chiếu phim khiêu dâm. Đó là nơi duy nhất tôi không xem phim", Tarantino nói.
 
Tarantino (trái) cùng bức tượng sáp của mình ở bảo tàng Madame Tussauds

Trong vòng 17 năm kể từ khi ra mắt Reservoir Dogs, Tarantino chỉ làm có 6 phim, người ta có thể gọi ông là lười làm việc, cũng có người cho rằng ông kỹ tính. Nhưng không hẳn thế, ông thích viết kịch bản hơn. Những phim có doanh thu tốt như True Romance, Natural Born Killers, From Dusk Till Dawn là do ông viết kịch bản, và đó cũng là những kịch bản ông viết năm 18 tuổi. Ông chỉ ra tay làm những phim mà ông cảm thấy nó sẽ tạo ra một trào lưu mới.

Ra phim trường, tập kịch bản Tarantino cầm trên tay bao giờ cũng dày gấp 3 lần đạo diễn khác. Kill Bill chẳng hạn, mới đầu ông chỉ dự định làm 1 tập nhưng vì kịch bản dài nên phải chia làm 2 tập. Inglourious Basterds dài đến 2 giờ 30 phút, lẽ ra nó còn dài hơn nếu nhà sản xuất Harvey Weinstein không cắt đi 40 phút.

Tarantino là kẻ nghiện phim ảnh. Nhà ông ở Los Angeles là một kho phim, ông thường giam mình trong nhà nhiều ngày liền để xem phim của các đồng nghiệp, không phải học cách thể hiện mới mà là để tìm ra các mạch truyện cho những kịch bản mới. Ông có lần nói mình sẽ rời hẳn phim trường khi bước sang tuổi 60. "Từ 60 trở đi, tôi sẽ cầm bút viết tiểu thuyết, viết phê bình phim và cuối cùng tôi sẽ có một gia đình nhỏ".

Tarantino từng có mối quan hệ lãng mạn với nhiều phụ nữ trong làng giải trí, bao gồm các diễn viên Mira Sorvino, Kathy Griffin, đạo diễn Allison Anders, đạo diễn Sofia Coppola... nhưng ông vẫn chưa một lần kết hôn. Lẽ nào người đó sẽ là Uma Thurman, nàng thơ của ông. "Tôi chưa bao giờ nói có mà cũng chẳng bao giờ nói không", Tarantino lấp lửng về mối quan hệ với Thurman.

Quentin Tarantino

•Sinh ngày 27-3-1963

•Tại: Knoxville, Tennessee, Mỹ

•Là biên kịch, đạo diễn, diễn viên, nhà sản xuất phim

•Gia đình: độc thân

•Các phim đã đạo diễn: Reservoir Dogs, Pulp Fiction, Jackie Brown, Kill Bill, Death Proof, Inglourious Basterds

•Các kịch bản nổi bật: From Dusk Till Dawn, True Romance, Four Rooms, Killing Zoe, Hell Ride, Curdled...

Đinh Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.