Quốc hội Iraq cân nhắc việc nhờ Nga không kích IS

21/10/2015 19:32 GMT+7

(TNO) Quốc hội Iraq sẽ cân nhắc có cần sự giúp đỡ của người Nga trong chiến dịch chống IS hay không, trong khi chính phủ nước này trong thế khó xử với Washington.

(TNO) Quốc hội Iraq sẽ cân nhắc có cần sự giúp đỡ của người Nga trong chiến dịch chống IS hay không, trong khi chính phủ nước này trong thế khó xử với Washington.

Quốc hội Iraq sẽ cân nhắc nhờ Nga không kích IS - Ảnh: AFPQuốc hội Iraq sẽ cân nhắc nhờ Nga không kích IS - Ảnh: AFP
Liên minh cầm quyền và lực lượng Shi’ite ở Iraq đang gây áp lực lên Thủ tướng nước này, yêu cầu ông Haider al-Abadi lên tiếng nhờ Nga triển khai chiến dịch không kích lực lượng khủng bố IS trên lãnh thổ Iraq, Reuters cho hay hôm 21.10.
Thủ tướng Iraq, Abadi đang trong thế khó xử giữa áp lực của liên minh cầm quyền và đồng minh chiến lược Mỹ trong việc yêu cầu người Nga giúp dẹp loạn IS, lực lượng đang kiểm soát nhiều vùng ở Iraq.
Các nghị sĩ quốc hội và liên minh cầm quyền đã chính thức đưa ra đề nghị cho Thủ tướng Abadi nhờ người Nga can thiệp trong một cuộc họp hồi tuần trước, nhưng ông Abadi vẫn trả lời.
“Ông Abadi nói với mọi người trong cuộc họp rằng chưa đến lúc để nhờ sự can thiệp của người Nga bởi vì nó có thể làm phức tạp tình hình, nhất là với người Mỹ và có thể sẽ tạo hậu quả khó lường, thậm chí lâu dài với Washington", một chính trị gia người Shi’ite rất thân cận với ông Abadi được Reuters trích phát biểu.
Iraq nhận hơn 20 tỉ USD trong chương trình huấn luyện từ Mỹ kể từ khi chế độ Saddam Hussein sụp đổ hồi năm 2003, nhưng quân đội Iraq dường như không đấu nổi IS đang kiểm soát miền bắc hồi năm 2014 và giờ chiếm thêm phần miền tây. Trong khi đó, chiến dịch không kích do Mỹ dẫn đầu chưa mang lại hiệu quả trong việc đảo ngược tình thế ở Iraq, tiêu diệt các chiến binh Sunni vốn có đường lối cứng rắn và từng tuyên bố sẽ vẽ lại bản đồ Trung Đông.
Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Joseph Dunford nói Iraq sẽ không nhờ đến người Nga - Ảnh: Reuters
Muen al-Kadhimi, lãnh đạo cấp cao của lực lượng Badr, nhận định người Nga đã chứng minh tính hiệu quả trong không kích ở Syria hơn người Mỹ, vì vậy Baghdad có xu hướng nghiêng về Nga và nhờ Mosow giúp đỡ.
Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Joseph Dunford đã thực hiện chuyến đi đến Baghdad hôm 20.10; tại đây ông đã gặp Thủ tướng Abadi và trấn an chính phủ Iraq. Sau cuộc gặp, ông còn tuyên bố Mỹ chắc chắn rằng Iraq sẽ không cầu viện từ Moscow.
Tuy nhiên, hãng tin Sputnik hôm nay 21.10 dẫn nguồn tin từ một thành viên của Hội đồng lập pháp quốc gia Iraq cho biết quốc hội nước này sẽ xem xét và biểu quyết vào cuối tháng 10.2015 về việc Baghdad có cần sự can thiệp của người Nga trong cuộc chiến chống IS hay không.
Theo nguồn tin của Sputnik, nếu đa số quốc hội đồng ý thì chính phủ của ông Abadi khó lòng “ăn nói” với người Mỹ. Sputnik cho rằng Washington không muốn Baghdad tiến lại gần và hợp tác với Moscow, đặc biệt là trong chiến dịch tiêu diệt IS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.