Quốc hội Mỹ chạy đua tránh “vách đá tài chính”

01/01/2013 03:00 GMT+7

Các nhà lập pháp Mỹ đang nỗ lực để kịp ngăn nguy cơ tăng thuế cao và cắt giảm chi tiêu vốn được mô tả là “vách đá tài chính”.

Theo BBC, các thượng nghị sĩ Mỹ nỗ lực tìm kiếm một giải pháp dưới sự thỏa hiệp giữa phe Cộng hòa và Dân chủ trước khi chuyển cho hạ viện bỏ phiếu trong ngày 31.12.2012 (theo giờ Mỹ). Nếu Đồi Capitol không đạt được thỏa thuận trước khi kết thúc năm 2012, tình hình kinh tế Mỹ càng rơi vào hoàn cảnh bi đát hơn.

Tình thế hiện nay bắt nguồn từ nỗ lực bất thành hồi năm 2011 nhằm giải quyết mức trần nợ chính phủ và thâm hụt ngân sách. Cả hai phe Cộng hòa và Dân chủ khi đó đồng ý hoãn lại những quyết định khó khăn về chi tiêu đến cuối 2012. Lúc bấy giờ, các nghị sĩ Mỹ cũng áp đặt khả năng tự động cắt giảm ngân sách nếu không đạt thỏa thuận trước ngày 31.12.

Đây còn là thời điểm mà chương trình giảm thuế, do chính quyền của Tổng thống George W.Bush đề ra, hết hạn dù cả hai phe muốn kéo dài. BBC dẫn lời giới bình luận nhận định cả khi Đồi Capitol đạt được thỏa thuận tránh “vách đá tài chính” thì cũng không giải quyết gì nhiều căn nguyên vấn đề là thâm hụt ngân sách và trần nợ công.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.