Quốc hội Mỹ thông qua dự luật giúp chính phủ không phải đóng cửa

01/10/2015 09:24 GMT+7

(TNO) Chính phủ Mỹ tránh khỏi nguy cơ phải đóng cửa sau khi quốc hội nước này thông qua dự luật cấp ngân sách cho các cơ quan liên bang tới ngày 11.12, theo Reuters.

(TNO) Chính phủ Mỹ tránh khỏi nguy cơ phải đóng cửa sau khi quốc hội nước này thông qua dự luật cấp ngân sách cho các cơ quan liên bang tới ngày 11.12, theo Reuters.

Chính phủ của Tổng thống Barack Obama tránh khỏi nguy cơ đóng cửa - Ảnh: ReutersChính phủ của Tổng thống Barack Obama tránh khỏi nguy cơ đóng cửa - Ảnh: Reuters
Sau nhiều tuần tranh cãi, Quốc hội Mỹ ngày 30.9 đã bỏ phiếu thông qua dự luật cấp ngân sách tạm thời cho chính phủ Mỹ hoạt động tới ngày 11.12. Hạ viện Mỹ thông qua với tỉ lệ 277 phiếu thuận và 151 phiếu chống, trước đó Thượng viện Mỹ cũng thông qua với tỉ lệ 78 phiếu thuận và 20 phiếu chống.
Sáng 1.10 (giờ Việt Nam), dự luật đã được Tổng thống Barack Obama ký thành luật. Tổng thống Obama hoan nghênh việc quốc hội thông qua dự luật, nhưng cũng tỏ ra không mấy hài lòng với các nghị sĩ đảng Cộng hòa. Ông cho rằng có vẻ như các nghị sĩ đảng Cộng hòa chỉ vừa mới quyết định tránh đóng cửa chính phủ một lần nữa, lần thứ hai trong hai năm.
Luật trên được thông qua giúp các nghị sĩ quốc hội Mỹ và Tổng thống Obama có thêm 10 tuần để bàn về khoản ngân sách dài hạn cũng như nới lỏng hạn chế các chi tiêu về quân sự và chi tiêu nội địa. Mitch McConnell, lãnh đạo phe đa số ở Thượng viện Mỹ cho biết ông muốn đạt tới thỏa thuận với phe Dân chủ đặt ra mức chi tiêu trong hai năm tài khóa, có hiệu lực đến ngày 30.9.2017.
Hồi tháng 10.2013, Chính phủ Mỹ phải đóng cửa trong vòng 17 ngày do các nghị sĩ đảng Cộng hòa không chịu thông qua ngân sách chi tiêu liên bang, cụ thể là họ đòi bác bỏ chi tiêu liên bang cho luật chăm sóc y tế của ông Obama, còn gọi là Obamacare.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.