Quốc hội Pháp thông qua luật cho phép nghe lén người dân

25/06/2015 11:15 GMT+7

(TNO) Quốc hội Pháp ngày 24.6 đã thông qua luật tăng thêm quyền cho lực lượng tình báo quốc gia trong việc nghe lén điện thoại người dân.

(TNO) Quốc hội Pháp ngày 24.6 đã thông qua luật tăng thêm quyền cho cơ quan tình báo quốc gia trong việc nghe lén điện thoại người dân.

Quốc hội Pháp đã tăng cường quyền giám sát cho các lực lượng tình báo trong việc nghe lén - Ảnh: Reuters
Mặc sự phản đối từ các tổ chức dân sự, chính quyền Tổng thống Francois Hollande đã thúc đẩy việc thông qua luật này từ đầu năm 2015, sau vụ khủng bố tòa soạn Charlie Hebdo tại Paris hồi tháng 1 khiến 12 người thiệt mạng.
Luật này được quốc hội Pháp thông qua ngày 24.6. Theo đó, cơ quan tình báo được phép sử dụng các thiết bị như điện thoại, máy quay phim, các máy ghi âm nhỏ và các thiết bị khác để nghe lén mà không đòi hỏi lệnh từ tòa án, theo Reuters ngày 25.6.
Thay vì phải chờ sự phê chuẩn của một thẩm phán, các quan chức an ninh giờ đây có thể thực hiện việc theo dõi sau khi hỏi ý kiến của một cơ quan giám sát mới thành lập riêng cho các hoạt động này.
Trong trường hợp ngoại lệ, các lực lượng theo dõi cũng có thể sử dụng thiết bị gián điệp gọi là IMSI Catcher, giúp ghi lại mọi tín hiệu điện thoại, internet hoặc tin nhắn hội thoại trong khu vực.
Đảng Xã hội của Tổng thống Francois Hollande ủng hộ luật này, xem đây là yếu tố quan trọng trong hoạt động chống khủng bố và khác với đạo luật PATRIOT (đạo luật Đoàn kết và tăng cường sức mạnh nước Mỹ, bằng cách cung cấp những công cụ phù hợp để nghe lén và theo dõi các hoạt động khủng bố) của Mỹ được đưa ra sau vụ khủng bố 11.9.2001.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.