Những đoạn hư hỏng nặng tập trung tại địa phận các huyện Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy và TP Đồng Hới. Khu vực đèo Lý Hòa (H.Bố Trạch) đường xấu thậm tệ, mặt đường lún tạo thành những rãnh sâu và lớn, hai bên rãnh là những đường bờ như con đê cao khoảng 15 cm.
Công ty CP quản lý và xây dựng đường bộ 494 là đơn vị trực tiếp quản lý, sửa chữa QL 1A. Thời gian qua, công ty tiến hành sửa chữa nhiều đoạn đường nhưng làm quá sơ sài. Công nhân chỉ rải lớp đá và nhựa lên mặt đường cũ rồi cho xe lu cán qua là xong. Vì vậy, các loại xe qua lại sau đó đã chà lên lớp đá không được kết dính chặt và đẩy lớp đá đó dạt ra hai bên đường thành đống dày đến 5 cm, kéo thành từng dãy rất nguy hiểm cho xe máy, xe đạp. Đã có không ít vụ ngã xe vì chạy vào phần đường có những đống đá đó. Để giảm bớt tình trạng này, cứ mỗi khi lượng đá bị dạt lên khá dày là người dân sống xung quanh phải mang dụng cụ ra xúc đổ đi.
Nhiều đoạn đường trước đây có các vạch chỉ đường, vạch báo hiệu giảm tốc độ nhưng khi qua công đoạn duy tu thì các vạch này biến mất. Những lớp nhựa, đá mới đã đè lên che lấp hết. Tương tự, tại các khe co giãn ở trên cầu cũng không được sửa chữa đúng như nguyên bản mà bị đắp lên thành những gờ to tướng như gài bẫy xe đi đường.
Bên cạnh đó, việc thi công “rải đá lên đường” như vậy đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Mỗi lần xe ô tô chạy qua lại cuốn bụi đá bay lên mù mịt. Chị Nguyễn Thị Kim Thư (ở P.Phú Hải, TP Đồng Hới) than thở: “Sợ nhất là đụng lúc sửa chữa xong, bụi đá như cứa vào mắt. Xe ô tô trên quốc lộ chạy thường xuyên nên người dân bị tra tấn suốt ngày”. Những ngôi nhà ở hai bên đường dù đóng cửa kín mít vẫn bị bụi bay vào đọng từng lớp dày trên nền hay đồ dùng.
Đoạn qua địa bàn xã Thanh Thủy (H.Lệ Thủy) làm bằng bê tông nên xuất hiện nhiều vết nứt chân chim. Để khắc phục, công nhân công ty dùng nhựa đường trám lại các vết đó; mặt đường màu trắng xám, vết trám màu đen tạo thành những vệt loang lổ rất mất mỹ quan. Bây giờ, đi trên QL 1A từ TP Đồng Hới qua H.Quảng Ninh đến H.Lệ Thủy có cảm giác như đang đi trên một cái áo rách tơi tả.
Lý giải vấn đề này, ông Phan Văn Hưng - Trưởng phòng Quản lý giao thông của Công ty CP quản lý và xây dựng đường bộ 494 cho rằng công ty chỉ làm theo “đơn đặt hàng” của người ta (Khu quản lý đường bộ 4 - NV) và thiếu kinh phí.
Tình trạng này diễn ra từ lâu và có lần PV Thanh Niên đã phản ánh với lãnh đạo ngành GTVT địa phương, nhưng không hiểu sao Ban An toàn giao thông và Thanh tra giao thông tỉnh vẫn bình chân, nên tình trạng đó vẫn tồn tại.
Trương Quang Nam
Bình luận (0)