Chiến sự Ukraine nóng từng ngày

26/01/2015 05:04 GMT+7

Tình hình Ukraine diễn biến cực kỳ phức tạp sau khi giao tranh đột ngột bùng phát trở lại và phe nổi dậy mở chiến dịch giành quyền kiểm soát những địa điểm chiến lược.

Tình hình Ukraine diễn biến cực kỳ phức tạp sau khi giao tranh đột ngột bùng phát trở lại và phe nổi dậy mở chiến dịch giành quyền kiểm soát những địa điểm chiến lược.

Chiến sự Ukraine nóng từng ngàyMột cửa hàng bốc cháy trong đợt pháo kích vào Mariupol - Ảnh: AFP
Tính đến hôm qua, đợt tấn công bằng rốc két vào khu dân cư của thành phố cảng Mariupol ngày 24.1 đã làm ít nhất 30 người thiệt mạng và 80 người bị thương, theo AFP. Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Stepan Poltorak cho biết 265 tay súng thân Nga cũng đã bị quân đội nước này tiêu diệt trong vòng 24 giờ qua. Tại khu vực chiến sự, ít nhất 3 căn nhà bị đánh sập hoàn toàn và 3 tòa nhà 9 tầng hư hại nghiêm trọng. Nhiều xe hơi đậu gần đó cũng cháy rụi.
Mariupol là thành phố lớn cuối cùng ở miền đông Ukraine vẫn còn thuộc quyền kiểm soát của Kiev. Tuy không trực tiếp nhận trách nhiệm nhưng ngay sau khi diễn ra đợt phóng rốc két nói trên, lãnh đạo phe ly khai ở Donetsk Alexander Zakharchenko thông báo “chiến dịch tấn công Mariupol đã bắt đầu”. Bên cạnh đó, các quan sát viên của Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) đã đến hiện trường kiểm tra và đưa ra kết luận sơ bộ: “Kết quả phân tích các vị trí hứng đạn trực tiếp cho thấy rốc két Grad được bắn từ hướng tây bắc, tức từ khu vực Oktyabr. Còn rốc két Uragan được bắn từ hướng đông, tức từ khu vực Zaitchenko. Cả hai khu vực này đều do lực lượng nổi dậy ở Donetsk kiểm soát”.
Tình hình Ukraine đang biến chuyển phức tạp sau khi các tay súng thân Nga giành quyền kiểm soát hoàn toàn sân bay Donetsk - điểm tiến công sâu nhất trong chiến dịch giành lại miền đông của quân đội Ukraine. Giới quan sát phương Tây nhận định việc thành phố chiến lược Mariupol trở thành mục tiêu tấn công tiếp theo cho thấy lực lượng nổi dậy đang muốn mở rộng tầm kiểm soát từ miền đông đến thẳng Crimea - vùng lãnh thổ sáp nhập vào Nga từ tháng 3.2014.
Những diễn biến mới nhất nhiều khả năng sẽ làm quan hệ Nga với phương Tây thêm căng thẳng do Mỹ và EU tiếp tục cáo buộc Moscow hỗ trợ lực lượng nổi dậy “gây bất ổn tại Ukraine”. RIA-Novosti hôm qua dẫn lời Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko thông báo ngoại trưởng các nước EU sẽ họp vào hôm nay để thảo luận việc mở rộng hợp tác an ninh với Kiev đồng thời xem xét các biện pháp để gia tăng áp lực lên Nga. Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry yêu cầu Moscow “chấm dứt ngay lập tức” việc hỗ trợ lực lượng nổi dậy ở miền đông. Còn Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cáo buộc: “Lính Nga ở miền đông Ukraine đã hỗ trợ các đợt tấn công của phe nổi dậy bằng những hệ thống tên lửa đất đối không, các hệ thống phóng rốc két hiện đại”. Cho đến nay, Moscow vẫn khẳng định không liên quan đến giao tranh ở Ukraine và bác bỏ mọi cáo buộc cho rằng binh sĩ nước này hiện diện tại miền Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.