Các nhà thầu và chủ đầu tư cho rằng các gói thầu của dự án này đang chậm do còn thiếu khoảng 1,2 triệu m3 đất san lấp nền. Hiện nay gói thầu XL3, XL4 đang chậm tiến độ, liên tục bị Bộ GTVT hối thúc.
Thi công tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết |
Q.H |
Báo cáo tại cuộc họp mới đây, lãnh đạo Sở TN-MT Bình Thuận cho biết, trong 9 mỏ cấp mới không đấu giá theo Nghị quyết 60 của Chính phủ còn tới 5 mỏ các nhà thầu chưa nộp hồ sơ xin cấp phép. Các mỏ đã có hồ sơ, Sở TN-MT lần lượt xem xét từng hồ sơ cấp phép theo đúng quy định với tiến độ nhanh nhất mà UBND tỉnh đã yêu cầu. Phải thừa nhận rằng dự án đường cao tốc có ý nghĩa quan trọng, không thể để chậm tiến độ. Qua một thời gian đeo bám thông tin liên quan đến dự án này, có thể nhận thấy quyết tâm rất lớn của lãnh đạo Bình Thuận, vì tuyến đường trọng điểm quốc gia.
Nhưng cần quán triệt rằng, dù bất cứ giá nào, cũng không thể để xảy ra tình trạng chất lượng công trình thi công kém. Cũng tại một cuộc họp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Phan Văn Đăng cho biết Nghị quyết 60/NQ-CP của Chính phủ chỉ “gỡ” không phải đấu giá mỏ, còn lại 10 thủ tục vẫn giữ nguyên. Do vậy, yêu cầu là phải làm thật nhanh, nhưng phải đúng quy định. Ông Đăng cho rằng trên tuyến cao tốc, một vài nơi vẫn còn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép; đề nghị các nhà thầu thi công cao tốc không tham gia vận chuyển, khai thác, tiêu thụ khoáng sản khai thác trái phép vì chất lượng công trình. Các sở ngành phải giải quyết sớm, đúng quy định thủ tục cấp phép cho các nhà thầu; làm ngày không kịp thì phải làm đêm.
Muốn làm được điều này, ngoài trách nhiệm của các bên liên quan, còn đòi hỏi vai trò và ý thức của chủ đầu tư, nhà thầu thi công, giám sát công trình, chính quyền địa phương và đặc biệt là sự giám sát của người dân.
Bình luận (0)