Quyết tâm làm sạch môi trường mạng

06/04/2023 04:13 GMT+7

Hoạt động của các hãng công nghệ như Facebook, TikTok, Netflix… trên môi trường internet mặc nhiên là phương thức hoạt động "xuyên biên giới", tác động đến nhiều quốc gia trên phạm vi toàn cầu.

Nên về phía mình, các hãng công nghệ cũng phải sẵn sàng chấp nhận quy định kiểm soát của mỗi quốc gia tùy thuộc vào văn hóa, chính trị và quy định pháp lý của quốc gia đó. Vậy thì không có gì phải băn khoăn với việc thiết lập các quy định quản lý nội địa đối với những hình thức hoạt động có yếu tố xuyên biên giới, không loại trừ trường hợp hoạt động trực tuyến.

Thứ nhất là việc thiết lập các quy định kiểm soát nội dung. Không nhất thiết phải nghĩ đến một cơ chế kiểm duyệt nội dung hà khắc, nhưng cũng không thể để tình trạng mất kiểm soát xảy ra trong lĩnh vực nội dung trên môi trường internet. Một bộ phim chiếu trên Netflix có thể được biên kịch và đạo diễn phù hợp với một nền văn hóa xuất xứ nào đó, nhưng không chắc đã phù hợp một nền văn hóa khác. Chưa kể, đằng sau những giá trị bản sắc văn hóa dân tộc còn là rất nhiều thứ liên quan đến tâm thế công dân, đến trách nhiệm xã hội. Và mới đây nhất, Bộ TT-TT thông báo sẽ phối hợp các bộ, ngành kiểm tra toàn diện TikTok tại Việt Nam vào đầu tháng 5 để làm sạch nền tảng này, chặn đứng các thông tin xấu độc, nội dung phản cảm, lừa đảo, quảng cáo sai sự thật và tin giả. Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Lê Quang Tự Do khẳng định với Thanh Niên sắp tới, Bộ sẽ triển khai một loạt các biện pháp quyết liệt, đồng bộ về kinh tế, kỹ thuật, pháp lý để bảo đảm việc tuân thủ pháp luật của TikTok tại Việt Nam.

Các dịch vụ mạng xã hội không thể viện dẫn cái gọi là "nội dung người dùng" rồi bất chấp trách nhiệm đạo đức và trách nhiệm pháp lý trong việc kiểm soát nội dung. Các hãng công nghệ không thể phủi tay trách nhiệm trong chuyện nội dung trên nền tảng của họ gây tổn thương và tác động xấu đến trẻ em, giới trẻ, các đối tượng yếu thế. Vậy nên, việc thiết lập kiểm soát ở cấp độ luật pháp quốc gia đối với nội dung trên các nền tảng mạng xã hội là điều cấp thiết, không thể bàn cãi. Như Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử nhấn mạnh, tất cả các nền tảng xuyên biên giới khi vào Việt Nam phải tuân thủ quy định pháp luật của Việt Nam.

Thứ hai là việc quản lý về đăng ký hoạt động và kiểm soát nghĩa vụ nộp thuế. Quản lý nghĩa vụ nộp thuế của các hãng công nghệ hoạt động xuyên biên giới trên thực tế vẫn là một vấn đề phức tạp mà các quốc gia và tổ chức quốc tế đang cố gắng giải quyết. Những kẽ hở của quy định không đánh thuế hai lần, các chiêu thức "né" thuế, vấn đề phân bổ thu nhập giữa các quốc gia khi áp dụng quy định không đánh thuế hai lần là thách thức đối với việc kiểm soát nghĩa vụ nộp thuế của các công ty công nghệ có hoạt động xuyên biên giới. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc các quốc gia không thể áp các quy định nội địa đối với các đối tượng doanh nghiệp thuộc diện này.

Kiểm soát nội dung, quản lý đăng ký hoạt động và kiểm soát nghĩa vụ thuế để mỗi quốc gia có thể đóng vai trò "cầm trịch" trong "cuộc chơi" xuyên biên giới với các hãng công nghệ số.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.