'Quyết tâm triển khai dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam trong khoảng năm 2026-2027'

Ngọc Mai
Ngọc Mai
từ Đại Liên, Trung Quốc
25/06/2024 17:43 GMT+7

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các bộ trưởng đã nêu rõ nhu cầu cụ thể và mối quan tâm của Việt Nam hiện nay đối với vấn đề phát triển đường sắt và chuyển đổi số.

Chiều 25.6 tại thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Lâu Tề Lương, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Thông tin tín hiệu đường sắt Trung Quốc (CRSC).

'Quyết tâm triển khai dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam trong khoảng năm 2026-2027'- Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Lâu Tề Lương, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Thông tin tín hiệu đường sắt Trung Quốc (CRSC)

Nhật Bắc

Tại cuộc gặp, Thủ tướng cho biết Việt Nam đang nỗ lực đẩy mạnh kết nối giao thông nhiều hơn, trong đó có kết nối đường sắt, phục vụ phát triển xanh, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, phát triển đất nước. Việt Nam mong muốn trao đổi tìm cơ hội hợp tác, mong Trung Quốc hỗ trợ Việt Nam thiết kế, thi công, chuyển giao công nghệ, đặc biệt là phát triển các dự án đường sắt từ Vân Nam qua Lào Cai đi Hải Phòng, tuyến Lạng Sơn đi Hà Nội, tuyến Đông Hưng đi Móng Cái, về Hải Phòng. Việt Nam cũng mong muốn đẩy mạnh phát triển đường sắt đô thị.

Ông Lâu cho biết CRSC là doanh nghiệp lớn nhất Trung Quốc về tín hiệu đường sắt. Riêng về lĩnh vực tàu điện ngầm, tập đoàn chiếm thị phần 45%. Tập đoàn mong có cơ hội hợp tác với Việt Nam vì có thế mạnh từ khâu thiết kế đến sản xuất hệ thống tín hiệu kiểm soát đường sắt, trong đó có phần mềm, số hoá thiết bị - tạo thành chuỗi khép kín, từ đó cung cấp sản phẩm cho Việt Nam những sản phẩm tốt nhất với giá cả cạnh tranh, bảo đảm chất lượng, an toàn. Liên quan lĩnh vực giao thông đường sắt, ông cho biết, nguồn nhân lực có vai trò rất quan trọng, do đó đơn vị có thể đào tạo nguồn nhân lực, hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển (R&D).

Bổ sung thêm, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, phát triển hệ thống đường sắt là chiến lược lớn nhất của Việt Nam hiện nay; mong muốn phát triển hệ thống đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao dài hơn 1.500 km. Đối với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Việt Nam quyết tâm triển khai dự án trong giai đoạn 2026-2027, do đó mong hợp tác với các nước, trong đó có Trung Quốc về lĩnh vực đường sắt, toa xe và tín hiệu. Ông Thắng đánh giá, trong đường sắt tốc độ cao thì hệ thống thông tin tín hiệu là hết sức quan trọng, quyết định sự an toàn hệ thống.

Chính phủ đang chỉ đạo 3 dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc, hy vọng giữa 2025, hai bên có thể triển khai dự án đầu tiên Lào Cai - Hải Phòng. Liên quan dự án đường sắt khổ tiêu chuẩn, nhất là kết nối từ cảng biển lên các khu kinh tế, kết nối sân bay, bến cảng và cửa khẩu. Mong các doanh nghiệp đầu tư dưới hình thức PPP, do đó mong Tập đoàn tìm hiểu để hợp tác thời gian tới.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng giới thiệu vắn tắt về chương trình chuyển đổi số của Việt Nam nhằm rút ngắn quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. CRSC có thế mạnh về chuyển đổi số, do đó mong tập đoàn hợp tác với Việt Nam, tham gia các dự án chuyển đổi số, nhất là chuyển đổi số doanh nghiệp.

Thủ tướng tán thành ý kiến của tập đoàn về sự cần thiết quản lý đường sắt bằng công nghệ số, cho biết, việc đào tạo nguồn nhân lực cho các dự án đường sắt ở Việt Nam đang gặp khó khăn. Việt Nam muốn hợp tác với Trung Quốc về đào tạo nguồn nhân lực, chỉ huy, kiểm soát, thiết kế trong dự án đường sắt. Nhân lực phải đi trước một bước, rồi mới chuyển giao công nghệ. Thủ tướng cũng nêu rõ vấn đề về huy động nguồn lực. Nếu giá thành sản phẩm, logistics mà vẫn cao thì không cạnh tranh được trên thị trường. Thủ tướng mong lãnh đạo Tập đoàn sang Việt Nam trao đổi cụ thể với các bộ, ngành, cơ quan liên quan để xúc tiến các dự án, góp phần hiện thực hoá thoả thuận của Lãnh đạo cấp cao hai nước.

CRSC là doanh nghiệp trực thuộc Ủy ban quản lý vốn nhà nước Trung Quốc (SASAC), là nhà cung cấp hệ thống điều khiển vận tải đường sắt lớn nhất thế giới. Tập đoàn xây dựng chuỗi công nghiệp hoàn chỉnh từ thiết kế và R&D đến sản xuất thiết bị và dịch vụ kỹ thuật của hệ thống điều khiển vận tải đường sắt. Tập đoàn đóng vai trò là cơ quan quản lý có thẩm quyền của Trung Quốc về tiêu chuẩn kỹ thuật và tiêu chuẩn sản phẩm các hệ thống kiểm soát vận tải đường sắt.

Tập đoàn hoạt động tại hơn 20 quốc gia và khu vực, bao gồm dự án Jakarta-Bandung HSR ở Indonesia, đường sắt Hungary-Serbia và đường sắt Trung Quốc-Lào. Doanh thu năm 2023 đạt hơn 37 tỉ nhân dân tệ (NDT) và lợi nhuận tương ứng đạt 4,7 tỉ NDT.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.