TNO

Ra Cù Lao Chàm thưởng thức 'nhân sâm' của biển

10/03/2015 15:58 GMT+7

(iHay) Đó là món nhum, hay còn gọi là nhím biển, dân dã hơn thì gọi là cầu gai.

(iHay) Đó là món nhum, hay còn gọi là nhím biển, dân dã hơn thì gọi là cầu gai. Dù có là gì đi nữa thì nó vẫn nằm trong nhóm những sản vật của biển chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao.

>> Nhớ hoài cầu gai Phú Quốc

Thưởng thức nhân sâm của biển 8
Thân nhum hình cầu tròn, chỉ bằng nắm tay nhưng tua tủa gai nhọn, dễ gãy. Đây là động vật nhuyễn thể họ hàng với trai, sò và sống thành từng nhóm, trong hốc của những gành đá ven bờ biển

Nhum được ví như nhân sâm của biển bởi giá trị dinh dưỡng rất cao, có tác dụng bổ thận, tráng dương, tăng cường sinh lực, tăng canxi và hỗ trợ miễn dịch. Với nhum, phần ăn được là tuyến sinh dục, có mùi vị thơm ngon đặc biệt khi được chế biến các kiểu như nướng mỡ hành, nấu cháo, hay ăn sống với mù tạt.

Những ngày nắng đẹp, đi dọc biển Cù Lao Chàm (xã đảo Tân Hiệp, Hội An, Quảng Nam), bạn sẽ thấy rất nhiều nhum còn tươi sống được bày bán, phục vụ ẩm thực cho du khách. Thường thì với món ăn này, khách sẽ chọn, nhờ người bán chế biến để ăn ngay tại chỗ chứ không mang về nhà.

Thưởng thức nhân sâm của biển 3
Công đoạn vất vả nhất khi chế biến nhum có lẽ là khâu sơ chế. Phải làm thật thạo tay, nếu không sẽ bị gai nhum đâm vào tay rất đau nhức

Thưởng thức nhân sâm của biển 4
Sau khi cắt được hết số gai tua tủa bao quanh, dùng kéo rạch thân nhum theo đường tròn

Ở Cù Lao Chàm, thích nhất vẫn là thưởng thức món nhum nướng mỡ hành. Thịt nhum lẫn với trứng màu vàng đục bám dọc trên thân sẽ được dùng thìa múc gọn ra, thêm một ít mỡ hành và nướng xèo xèo trên bếp than hồng. Nướng chừng khoảng 5 phút, vị hải sản hòa chung với hương của mỡ hành thực sự kích thích vị giác.

Thưởng thức nhân sâm của biển 6
Nướng nhum ngay bên bờ biển

Nếu như muốn thưởng thức nhum sống thì sau khi tách đôi, phải rửa sạch những sợi gân máu bên trong và cho thêm ít mù tạt, nước tương, đánh đều lên mới thưởng thức được.

Theo người dân địa phương, cho dù chế biến và thưởng thức nhum theo cách nào cũng phải chọn nhum sống, vừa được dân lặn biển bắt lên. Nhum biển càng tươi sống thì càng béo. Chính vị béo đặc biệt này khiến các món nhum trở nên “ngon vô đối” và không thể nào quên được với những ai đã từng một lần thưởng thức nó.

An Quân

>> Cưỡi sóng biển ra Cù Lao Chàm
>> Những ngày sống chậm ở Cù Lao Chàm
>> Thí sinh hoa hậu các dân tộc đội nắng nhặt rác ở Cù Lao Chàm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.