Với thiết kế nói trên, nhóm nghiên cứu tại Viện Máy móc và Vật liệu Hàn Quốc (KIMM) đã tạo ra bánh xe có thể di chuyển ổn định trên địa hình bằng phẳng nhưng hình dạng bánh xe sẽ thay đổi khi gặp chướng ngại vật.
Điều này giúp xe lăn trang bị loại bánh xe này leo cầu thang và di chuyển trên đường gồ ghề, trong khi bánh xe sẽ thay đổi độ cứng mềm theo thời gian thực mà không cần sử dụng máy móc thủ công. Thiết kế này cũng giúp phương tiện vượt vật cản có độ cao gấp 1,3 lần bán kính của bánh xe.
Ông Song Sung-Hyuk, nhà nghiên cứu chính tại KIMM, cho biết đội ngũ khoa học đặt mục tiêu thiết kế bánh xe sử dụng được trên phương tiện có tốc độ lên đến 100 km/giờ, theo Reuters. Ông nêu thêm các lốp xe không cần bơm hơi hiện nay có độ linh hoạt nhưng vẫn gặp hạn chế khi vượt địa hình.
Trong video thử nghiệm khả năng của bánh xe, nhóm khoa học đã mô phỏng xe lăn leo cầu thang có bậc cao 18 cm, cùng loại phương tiện 4 bánh di chuyển qua một khối đá lớn.
"Bánh xe biến hình" nói trên bao gồm một vòng xích bên ngoài và một loạt các dây nan hoa nối vào trục. Độ cứng của nan hoa sẽ tự động được điều chỉnh bởi cảm biến khi từng dạng địa hình.
Nhóm khoa học tại KIMM kỳ vọng mở rộng ứng dụng của bánh xe trên, bao gồm sử dụng trên những loại robot 2 và 4 chân, vốn dễ bị rung lắc và hạn chế di chuyển. Giải pháp bánh xe có tính linh hoạt sẽ đảm bảo tải trọng mang vác và di chuyển ổn định trong môi trường công nghiệp. Sản phẩm trên cũng đã được đăng ở tạp chí khoa học Science Robotics hồi tháng 8.
Bình luận (0)