Theo ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, phát biểu tại hội nghị, hiện nay, Tổng Bí thư, Chính phủ đang rà soát các công trình lãng phí ở các địa phương. Do đó, đề nghị Ban Nội chính Tỉnh ủy phối hợp UBND tỉnh Đồng Nai, các địa phương rà soát những công trình chậm, công trình lãng phí, báo cáo tổ chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh, có giải pháp xử lý đối với các công trình này.
Còn theo UBND tỉnh Đồng Nai, sau khi đưa 3 dự án đã cơ bản hoàn thành ra khỏi danh sách, hiện trên địa bàn có 8/25 công trình, dự án trọng điểm đang triển khai xây dựng. Tổng nguồn vốn đầu tư công cho các công trình, dự án trọng điểm năm 2024 hơn 7.400 tỉ đồng (chiếm hơn 36% tổng nguồn vốn ngân sách). Tính đến ngày 24.10, giải ngân hơn 3.700 tỉ đồng (đạt gần 61% kế hoạch).
Ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, tiến độ giải ngân nguồn vốn cho các công trình, dự án trọng điểm vẫn chưa đạt kỳ vọng đề ra. Những vướng mắc chính vẫn là công tác giải phóng mặt bằng, thiếu sự phối hợp giữa các đơn vị liên quan...
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Hồng Lĩnh đánh giá giải ngân vốn đầu tư công chậm gây nên một sự lãng phí rất lớn. Ông Lĩnh đề xuất chuyển giao nhiệm vụ ở một số đơn vị của tỉnh về cho địa phương để triển khai; đồng thời đề nghị chủ đầu tư các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn phải lập lại tiến độ cho từng dự án từ nay cho đến hết năm 2024 và trong năm 2025.
Liên quan đến một dự án có nguy cơ gây lãng phí, mới đây HĐND tỉnh Đồng Nai cũng đã có văn bản gửi UBND tỉnh này, đề nghị khẩn trương tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án Hương lộ 2 và có phương án kết nối giao thông toàn tuyến đường này.
Cụ thể, dự án đầu tư xây dựng tuyến Hương lộ 2 do UBND tỉnh Đồng Nai đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách, được khởi công xây dựng vào tháng 10.2020 (chia làm 2 giai đoạn) với tổng vốn đầu tư 1.500 tỉ đồng. Tuyến đường dài 15 km với quy mô 6 làn xe cơ giới, 4 làn xe thô sơ, lộ giới 60 m; có điểm đầu tại nút giao quốc lộ 51 (xã Long Hưng và P.Tam Phước, TP.Biên Hòa), kết nối với cầu Vàm Cái Sứt và nút giao cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Dự án được kỳ vọng trở thành tuyến đường huyết mạch nối trung tâm TP.Biên Hòa với tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, giúp giảm tải cho quốc lộ 51 và kết nối với TP.HCM.
Lãng phí được lo lắng khi cầu Vàm Cái Sứt (dài 649 m; rộng 23,6 m gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, được thiết kế với vận tốc 70 km/giờ) có vốn đầu tư lên đến 387 tỉ đồng, sau hơn 4 năm triển khai và sắp nghiệm thu (dự kiến tháng 12.2024) thì tuyến đường Hương lộ 2 vẫn chưa thể triển khai để kết nối toàn tuyến, nguy cơ gây lãng phí vốn nhà nước rất lớn.
Theo HĐND tỉnh Đồng Nai, vào tháng 9.2024, Tổ chỉ đạo thực hiện các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã có văn bản đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tập trung thực hiện tuyến Hương lộ 2 đảm bảo hiệu quả, đúng tiến độ yêu cầu. Đồng thời, thống nhất chủ trương giao Sở TN-MT, Sở Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh Đồng Nai xử lý các vướng mắc tại dự án xây dựng Hương lộ 2, đoạn 1 (giai đoạn 1) trước ngày 20.9.2024. Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế trong tháng 10.2024, các nội dung vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng dự án vẫn chưa được xử lý.
Để phát huy hiệu quả toàn tuyến Hương lộ 2, HĐND tỉnh Đồng Nai đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo khẩn trương rà soát các dự án trên tuyến Hương lộ 2, sớm có phương án thực hiện đầu tư kết nối giao thông toàn tuyến.
Bình luận (0)