Gần đây, nhiều khách hàng mạng di động MobiFone rất bức xúc vì vô cớ bị chặn tin nhắn gửi đi mà theo giải thích của nhà mạng này là do chặn tin nhắn rác.
Nhiều khách hàng bị nhà mạng vô cớ chặn tin nhắn trong khi tin nhắn rác hoành hành - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
|
Vô cớ bị chặn tin nhắn
Ngày 1.4, chị L.Đ.Q.H, chủ thuê bao số 0938088xxx đột nhiên bị chặn tin nhắn chiều gửi đi khiến công việc bị gián đoạn nghiêm trọng. Chị H. kể: “Do đặc thù công việc, cứ vào mùa cao điểm của các chương trình truyền hình hằng năm là mình phải tốn tiền điện thoại qua lại liên tục, nhắn tin liên tục để cập nhật và báo cáo tình hình... Trước giờ không sao, bỗng dưng hôm nay tin nhắn báo cáo của mình nhắn hoài không đi. Sau đó tôi nhận được cái tin nhắn từ tổng đài MobiFone, nội dung: "Dịch vụ SMS chiều đi của quý khách tạm thời bị khóa do vượt hạn mức tin nhắn. Để được mở lại dịch vụ và thêm vào danh sách không bị chặn dịch vụ SMS chiều đi, liên hệ 0909 hoặc cửa hàng gần nhất của MobiFone”.
|
Chị kể thêm: “Ngỡ ngàng, mình lật đật gọi lại 9090 theo đúng hướng dẫn, gặp một giọng nam xưng 172. Anh này báo: "Số thuê bao của chị đã nhắn tin tần suất quá cao trong thời gian ngắn, nên tổng đài chúng tôi phải chặn chiều nhắn tin đi của chị, đến cuối tháng mới mở lại được”. Tôi tá hỏa vì như vậy, tôi sẽ bị chặn tin nhắn gửi đi kéo dài đến cả một tháng”. Khi chị Q.H chất vấn thì anh này nói: nếu chị cung cấp tên và số CMND, họ sẽ cập nhật tổng đài để xóa chặn sớm hơn. Tuy nhiên, việc này cũng "không hứa được là khi nào".
Bức xúc, chị Q.H hỏi có thể cho biết chị đã nhắn bao nhiêu tin để bị bên anh liệt vào hạng "nhắn tin tần suất cao" và chuẩn mức "tin nhắn tần suất cao" để bị chặn tin nhắn chiều gửi đi của MobiFone là bao nhiêu thì người này nói: "Chuẩn mức này dao động từng thời điểm, không thể cho chị biết được". Chị Q.H bức xúc: "Bị chặn chiều gửi tin nhắn tôi không biết phải nói sao với các sếp khi không thể nhắn tin báo cáo. Đặc biệt, trong trường hợp các sếp nhắn tin hỏi tình hình cũng không thể trả lời. Thật bực bội hết sức".
Chị P.V.V.A, chủ thuê bao 0909252xxx cũng gặp trường hợp tương tự khi vô cớ bị khóa chiều nhắn tin chuyển đi vào chiều 2.4. Chị V.A kể: “Trước giờ tôi vẫn nhắn tin theo nhóm bình thường, tự nhiên hôm qua tổng đài thông báo số điện thoại của tôi bị chặn lại. Khi tôi gọi hỏi tổng đài thì nhân viên nói mấy ngày nữa mới mở vì thuê bao của tôi nhắn tin vượt quá tần suất. Nhưng vô lý là tôi nhắn tin chưa vượt ngưỡng như họ nói, thời gian nhắn cũng cách đến 10 phút”. Nhiều khách hàng khác cũng phản ảnh tình trạng tương tự.
Không thể đổ lỗi cho công nghệ
Trả lời Thanh Niên về tình trạng này, đại diện mạng di động MobiFone giải thích: “Hiện nay nhà mạng đang thiết lập hệ thống chặn tin nhắn rác theo yêu cầu của Bộ Thông tin - Truyền thông, mặc định nếu khách hàng nào nhắn tin tần suất cao trong thời gian ngắn. Cụ thể là vượt quá 15 tin trong vòng 3 - 5 phút thì thuê bao đó sẽ bị chặn”. Vị này cũng thừa nhận "cũng sẽ có nhiều trường hợp bị chặn oan”.
Đại diện Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM nhận định: “Việc nhà mạng buộc phải chặn tin nhắn rác là một việc làm miễn cưỡng vì động chạm đến nguồn thu của họ. Nhưng tôi cũng loại trừ khả năng họ cố ý chặn tin nhắn một cách “quá tay” vì hậu quả sẽ rất khôn lường, nhất là khi ảnh hưởng đến nhiều khách hàng đang sử dụng điện thoại. Về mặt kỹ thuật họ sẽ phải ưu tiên chặn những số chuyên phát tán tin nhắn, không có lịch sử cuộc gọi, không đăng ký tên tuổi rõ ràng. Yêu cầu đưa ra buộc họ phải có biện pháp chặn tin rác nhưng không được làm ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng chân chính. Tuy nhiên, có thể trong quá trình thực hiện có một vài lỗi khiến một số khách hàng bị chặn oan. Khách hàng có quyền yêu cầu nhà mạng cung cấp thông tin và phải chứng minh vì sao lại chặn số của khách chứ không phải muốn chặn là chặn”.
Ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm đào tạo an minh mạng Athena, cũng phân tích: “Nhà mạng thiết lập chương trình chặn theo tần suất và số lượng tin nhắn gửi đi nhưng phải lưu ý đến lịch sử sử dụng, có đăng ký tên tuổi rõ ràng hay không. Nếu chặn một cách máy móc thì rất nhiều khách hàng bị ảnh hưởng quyền lợi trực tiếp”.
Một chuyên gia công nghệ viễn thông khác tại TP.HCM cũng nhận định rằng cũng có thể có sai sót xảy ra trong các chương trình phần mềm, nhất là khi triển khai trên hệ thống có hàng triệu khách hàng. Vì vậy, trong khi không biết các nhà mạng đã sử dụng giải pháp gì thì bản thân người dùng chỉ muốn được cung cấp dịch vụ đảm bảo chất lượng. Các nhà mạng không thể đổ lỗi cho công nghệ mà cần có cơ chế điều chỉnh khi có sự nhầm lẫn, sơ sót gây ảnh hưởng cho người sử dụng.
Mở rộng quá mức Theo ông Vũ Ngọc Sơn - Phó chủ tịch Công ty an ninh mạng BKAV, mặc dù các nhà mạng liên tục nói đã triển khai các chương trình ngăn chặn tin nhắn rác nhưng hiện nay người dùng hầu như vẫn nhận được hằng ngày rất nhiều loại tin này với số lượng và tần suất không giảm so với năm 2014. Về mặt kỹ thuật, chặn tin nhắn rác từ hệ thống tổng đài các nhà mạng là giải pháp tối ưu nhất. Mức độ và tỷ lệ sàng lọc thành công bao nhiêu sẽ phụ thuộc vào nội dung, các tình huống đặt ra trong chương trình phần mềm. Nếu sàng lọc theo kiểu trong một thời gian ngắn có bao nhiêu tin nhắn gửi đi thì số điện thoại đó sẽ bị chặn thì không tránh khỏi sai sót, nhất là phần mềm chưa tính hết các tình huống xảy ra. Đặc biệt khi khách hàng gửi những tin nhắn có những nội dung gần giống hoặc tần suất nhắn tin đạt gần ngưỡng quy định thì rất dễ bị phần mềm liệt kê vào đối tượng cần ngăn chặn. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều tin nhắn rác phát tán đến điện thoại người dùng thì khó để nói rằng các giải pháp sàng lọc mà nhà mạng đã sử dụng là mở rộng quá mức để đến nỗi phải nhầm lẫn với số điện thoại khác. Có đôi khi một số điện thoại bị ngưng gián đoạn cuộc gọi, tin nhắn là do lỗi kỹ thuật ở đường truyền, nhà mạng... chứ không phụ thuộc vào giải pháp lọc spam tin nhắn. |
Bình luận (0)