Rắc rối chưa buông tha cựu Thị trưởng Moscow

30/09/2010 00:35 GMT+7

RIA-Novosti dẫn lời giới công tố Nga hôm qua cho hay đang tiến hành điều tra các cáo buộc tham nhũng của các quan chức Moscow dưới thời ông Yury Luzhkov, người bị Tổng thống Dmitry Medvedev cách chức hôm 28.9.

Theo tờ Kommersant, cuộc điều tra này cũng nhằm vào bản thân ông Luzhkov. Chính trị gia 74 tuổi này đã làm thị trưởng Moscow trong 18 năm và rất có ảnh hưởng tại Nga nhưng phải ra đi vì “làm mất lòng tin của Tổng thống”. Ông cũng rút khỏi đảng Nước Nga thống nhất đang cầm quyền. Thời gian qua, ông Luzhkov bị nhiều phía chỉ trích kịch liệt vì nhiều vấn đề. Trong đó có cáo buộc ông hậu thuẫn vợ mình là Yelena Baturina gầy dựng gia sản lên đến 2,9 tỉ USD, trở thành người phụ nữ giàu nhất nước Nga.

Interfax hôm qua dẫn lời nghị sĩ Iosif Kobzon, bạn thân của ông Luzhkov, cho hay cựu thị trưởng sẽ đưa vụ việc ra Tòa án tối cao nhưng tin này chưa được xác nhận. RIA-Novosti dẫn lời Thủ tướng Vladimir Putin cho rằng Luzhkov mất chức vì để quan hệ với ông Medvedev xấu đi. “Thị trưởng là cấp dưới của tổng thống chứ không phải ngược lại, vì thế lẽ ra Luzhkov cần có những bước đi cần thiết để bình thường hóa tình hình”, ông Putin nói. Thủ tướng Nga cũng khẳng định ông Medvedev làm đúng luật khi ký sắc lệnh sa thải Luzhkov.

Theo AFP, trước khi bị cách chức, ông Luzhkov đã gửi một bức thư phê phán nặng nề ông Medvedev về nhiều mặt. Phát ngôn viên của Điện Kremlin Natalya Timakova nói bức thư này không hề ảnh hưởng tới quyết định của Tổng thống. Giới quan sát cho rằng việc dẹp trừ những quan chức địa phương nhiều thế lực nhưng gây mất lòng dân đang là ưu tiên của chính quyền trước kỳ bầu cử tổng thống năm 2012.  

Trọng Kha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.