Rắc rối mang thai hộ

23/04/2014 02:05 GMT+7

Chiều 22.4, Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội (QH) tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ 7 với nhiều ý kiến về việc giải quyết tranh chấp pháp lý khi mang thai hộ. Góp ý vào dự án luật Hôn nhân - Gia đình (sửa đổi), đa số các ý kiến đồng tình quy định vấn đề mang thai hộ vì mục đích nhân đạo.

Tuy nhiên, theo các đại biểu, luật cần có quy định cụ thể và chặt chẽ hơn về điều kiện, nội dung của thỏa thuận, đảm bảo quyền lợi các bên, đặc biệt là trẻ em và xử lý tốt vấn đề tranh chấp phát sinh. Ông Nguyễn Ngọc Phương, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Bình, băn khoăn: “Đề nghị bổ sung thêm quy định người nhờ mang thai hộ phải có đủ điều kiện kinh tế. Nếu không có đủ điều kiện nuôi con, mà vẫn nhờ mang thai hộ, lúc sinh ra không có khả năng nuôi con thì lấy gì bù vào”. Ông Huỳnh Thành Lập, Trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM, đặt vấn đề: “Thông thường bên nhờ mang thai hộ nhờ tới kỹ thuật hỗ trợ của y tế, theo cách này khả năng người mang thai hộ sinh 2, sinh 3, thậm chí là sinh 4 rất dễ xảy ra. Liệu bên nhờ có nhận đủ không và nếu sinh ra trẻ dị tật, bên nhờ không nhận thì sao?”.

Bà Phạm Khánh Phong Lan, ĐBQH TP.HCM, đề nghị cân nhắc tất cả các khía cạnh đối với vấn đề mang thai hộ, trong đó có việc lợi dụng mang thai hộ để thương mại hóa.

Theo dự thảo, người được nhờ mang thai hộ phải đủ điều kiện là người thân thích của bên vợ hoặc chồng nhờ mang thai hộ. Bà Nguyễn Thị Hồng Hà, ĐBQH TP.Hà Nội đặt câu hỏi: “Vậy nhờ em gái của chồng mang thai, thì đứa trẻ sinh ra sẽ như thế nào về quan hệ huyết thống? Hay như vợ chồng người nhờ mang thai hộ lại ly hôn trước khi sinh con ra, đứa trẻ sẽ được xử lý như thế nào?”.

Bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của QH, kết luận vấn đề mang thai hộ còn nhiều ý kiến khác nhau, nếu chưa thống nhất sẽ phát phiếu xin ý kiến ĐBQH tại kỳ họp tới.

Thu Hằng

 >> 47 tuổi và 9 lần mang thai hộ
>> 15 phụ nữ mang thai hộ sẽ về nước vào tuần sau
>> Ca mang thai hộ sinh 5 đầu tiên của thế giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.