Rau ranh nấu canh gạo tấm

14/04/2020 21:22 GMT+7

Rau ranh là loại rau giòn mềm với vị ngọt lẫn chát dịu, mọc nhiều ở vùng miền núi phía tây tỉnh Quảng Ngãi.

Gió vờn quanh núi đồi cho cây lá xạc xào. Chồi non tươi xanh vươn cao đón nắng vàng. Dưới tán cây rừng, đồng bào dân tộc thiểu số miền tây Quảng Ngãi mang gùi hái rau ranh về chế biến món ăn và bán cho thương lái miền xuôi.
Loại rau này nấu canh hay xào với ốc đá giờ trở thành đặc sản nơi phố thị nhưng rất đỗi quen thuộc với cư dân vùng cao. Nhiều người thường ngân nga "rau ranh ốc đá là cá nậu nguồn". Và khi không bắt được ốc đá, họ cũng có thể chế biến những món canh từ rau ranh làm say lòng người. Trong đó phải kể đến món canh rau ranh nấu cùng gạo tấm mộc mạc như tấm chân tình người dân quê.
Sương mai giăng khắp núi đồi, lùa vào trong áo thấm lạnh da thịt. Những người dân vùng cao bươn bả lên rẫy, vai mang gùi đựng gạo cùng mắm và muối... lắc nhẹ sau lưng theo nhịp bước. Sau buổi lao động vất vả, vợ nhóm lửa thổi cơm trong căn lều đơn sơ lợp bằng lá rừng. Chồng tản bộ quanh đồi hái mớ rau ranh tươi non phất phơ trước gió.
Nhẹ tay lặt và chọn những lá rau non, bứt thành phần nhỏ rồi rửa sạch. Nước đun sôi trên bếp lửa bập bùng thì cho ít muối hạt và dầu ăn cùng gạo tấm vào nồi. Khi những hạt gạo tấm bung nở lửng lơ trong nước thì cho rau vào nồi. Chừng dăm phút sau nêm gia vị vừa ăn và nhấc xuống khỏi bếp là đã có món canh dân dã, đậm đà hương vị.
Rau ranh giòn mềm với vị ngọt lẫn chát dịu, phảng phất hương nắng gió vùng cao. Những hạt gạo tấm trắng bé tí lẫn trong mớ rau sẫm màu cho món canh ngọt lành giữa nương đồi quạnh vắng. Bữa cơm đạm bạc mà nặng tình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.