Rộ nạn chặt trộm đùi bò, phá hoại nông nghiệp

11/06/2016 08:45 GMT+7

Những ngày qua, người dân 2 huyện Sơn Hòa và Sông Hinh (Phú Yên) lo lắng, hoang mang về nạn chặt trộm đùi bò, trong khi công an chưa tìm ra được kẻ trộm.

Tại hai huyện trên liên tiếp xảy ra 6 vụ bọn trộm chỉ xẻ lấy đùi bò, còn các bộ phận khác thì để lại. Vụ mới nhất xảy ra ngày 4.6 tại xã Suối Trai (H.Sơn Hòa), khổ chủ là ông Y Bai. Theo lời của Y Lem (con trai ông Y Bai), khuya 4.6 bọn trộm táo tợn vào chuồng bò, chọn con bò đực có sức cày tốt nhất, dắt ra bụi cây cách nhà chừng 30 m rồi xẻ lấy đùi sau.
“Khoảng 3 giờ sáng, gia đình phát hiện mất bò nên đi tìm mà không thấy. Mãi đến sáng, người dân phát hiện con bò chết nằm cách nhà 30 m nhưng kẻ trộm chỉ xẻ lấy đi một đùi. Con bò trị giá 20 triệu đồng, nhưng giờ gia đình bán thịt chỉ thu lại có 6 triệu đồng, thiệt hại nặng nề”, Y Lem bức xúc.
Bà Huỳnh Thị Điệp, Phó chủ tịch UBND xã Đức Bình Tây (H.Sông Hinh), cho biết trên địa bàn xã này đã xảy ra 2 vụ trộm bò. Kẻ trộm vào khu vực nhốt bò của gia đình ông Lê Mô Y Ky bắt con bò cái giống trị giá hơn 50 triệu đồng rồi xẻ thịt lấy 4 đùi. Gia đình ông Y Ky khi tìm thấy bò chỉ còn lại một số bộ phận, đem đi bán thu được 2 triệu đồng.
“Nạn trộm bò kiểu này khiến người dân hoang mang, lo lắng, nó không chỉ gây thiệt hại kinh tế mà còn phá hoại nông nghiệp địa phương khi con bò vừa là tài sản lớn vừa tham gia cày kéo cho người nông dân. Chính quyền cũng đã động viên, thông báo người dân tăng cường quản lý để đề phòng trộm”, bà Điệp nói.
Còn ông Đặng Đình Toại, Chủ tịch UBND H.Sông Hinh, cho biết trên địa bàn huyện này gần đây đã xảy ra 5 vụ trộm đùi bò, gây thiệt hại đáng kể cho người dân. Thủ đoạn của bọn chúng là dùng búa đập vào đầu cho bò chết, rồi xẻ lấy đùi bò. Công an H.Sông Hinh đang lập chuyên án triệt phá băng trộm này.
Còn ở H.Sơn Hòa, sáng 9.6, Công an xã Suối Trai đã tổ chức cuộc họp bàn cách tuần tra, bảo vệ tài sản cho người dân. Ông Kpá Y Hoàng, Trưởng công an xã Suối Trai, nói: “Đây là lần đầu tiên xảy ra tình trạng trộm kiểu này. Lâu nay, người dân ở đây có thói quen chăn thả bò, nhốt bò xa nhà nên khi xảy ra trộm thế này họ rất lo sợ. Công an H.Sơn Hòa đang vào cuộc”.
Cảnh báo nạn trộm tiêu
Ngày 10.6, Công an tỉnh Kon Tum cho biết thời gian qua trên địa bàn tỉnh xảy ra nạn trộm tiêu ở nhiều địa phương. Theo đó, bọn trộm thường giả dạng người đi buôn, thu mua tiêu để nắm quy luật sinh hoạt của người dân, sau đó vào buổi trưa vắng người hay buổi tối là bọn chúng ra tay trộm cắp tiêu, lấy cả tiêu đã dồn vào bao, cắt cả cây cành ngoài rẫy.
Công an tỉnh Kon Tum đã khuyến cáo người dân nên cử người bảo vệ tiêu của gia đình; thấy kẻ lạ mặt đi vào khu vực thì báo ngay cho công an, chính quyền. Những gia đình có rẫy tiêu gần nhau thì hỗ trợ nhau bảo vệ tiêu.
Phạm Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.