Robot ngộ nghĩnh nhưng có thể tạo cách mạng về cách di chuyển
Các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ California (Caltech) đã chế tạo robot 2 chân có thể kết hợp đi bộ và bay để tạo ra một loại hình vận động mới, khiến nó đặc biệt nhanh nhẹn và có khả năng di chuyển linh hoạt.
Tự động phát
Vừa là robot đi bộ, vừa là máy bay không người lái - Leonardo (LEO) là cỗ máy có thể trượt dốc, nhảy lò cò và thậm chí đi ván trượt. Được phát triển bởi một nhóm thuộc Caltech, LEO là robot đầu tiên sử dụng chân đa khớp và bộ đẩy dựa trên cánh quạt giúp kiểm soát cân bằng.
Robot hai chân thông thường có thể vượt qua các địa hình phức tạp bằng cách sử dụng cùng hình thức vận động của con người sử dụng, như khi nhảy hoặc leo cầu thang. Tuy nhiên, nó sẽ bị cản trở bởi địa hình gồ ghề. Robot bay dễ dàng bay qua địa hình khó khăn, nhưng điểm yếu là tiêu tốn nhiều năng lượng trong khi bay và tải trọng hạn chế.
LEO trình diễn khả năng trượt ván. |
caltech |
Kyunam Kim, nhà nghiên cứu tại Caltech, cho biết: "Các robot có khả năng vận động đa phương thức có thể di chuyển hiệu quả hơn trong môi trường khó khăn so với robot truyền thống bằng cách chuyển đổi linh hoạt giữa các phương tiện di chuyển".
LEO cao 0,76m và được trang bị hai chân có ba khớp truyền động, cùng với bốn cánh quạt được gắn ở góc vai robot. Trong khi LEO di chuyển, các cánh quạt đảm bảo thăng bằng cho bước đi, còn các bộ truyền động ở chân thay đổi vị trí của chân để dồn trọng tâm của robot về phía trước thông qua sự đồng bộ của bộ điều khiển bay và đi bộ. Trong khi bay, robot chỉ sử dụng cánh quạt và bay như một máy bay không người lái.
LEO còn có thể đi thăng bằng trên dây. |
caltech |
Trong thời gian tới, nhóm nghiên cứu có kế hoạch cải thiện hiệu suất của LEO bằng cách chế tạo một thiết kế chân vững chắc hơn để có thể đỡ trọng lượng robot nặng hơn và tăng lực đẩy của các cánh quạt.
Ngoài ra, nhóm còn dự kiến trang bị cho LEO một thuật toán điều khiển hạ cánh bằng cách sử dụng các mạng thần kinh nhân tạo. Với hiểu biết tốt hơn về môi trường, LEO có thể tự đưa ra quyết định về sự kết hợp tối ưu giữa đi bộ và bay sao cho phù hợp với địa hình một cách an toàn và tiết kiệm năng lượng nhất.
Bình luận (0)