Sabeco lên sàn với kết quả kinh doanh ấn tượng

05/12/2016 08:00 GMT+7

Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) vừa có quyết định chấp thuận đăng ký niêm yết cổ phiếu cho Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) với mã chứng khoán SAB, vốn điều lệ trên 6.412 tỉ đồng.

Liệu đây có phải là một trong những cổ phiếu “khủng” được mong đợi nhất dịp cuối năm 2016?
Kết quả kinh doanh ấn tượng…
Sabeco đã đăng ký ngày chính thức niêm yết 6.12, sớm hơn so với dự kiến ban đầu. Giá tham chiếu cho phiên chào sàn của cổ phiếu SAB ở mức 110.000 đồng/cổ phiếu. Với mức giá này, khi niêm yết, dự báo Sabeco sẽ trở thành công ty tỉ đô với cổ phiếu có lượng vốn hóa lên tới hơn 70.000 tỉ đồng.
Với thị trường tiêu thụ bia tiềm năng như Việt Nam, không bất ngờ khi kết quả kinh doanh Sabeco trong những năm qua tăng trưởng hết sức tích cực với doanh thu lên tới hàng chục nghìn tỉ đồng mỗi năm. Doanh thu của Sabeco đạt được trong năm 2016 cũng hết sức ấn tượng. Theo báo cáo tài chính vừa công bố, doanh thu thuần quý 3 của Sabeco tăng 23% so với cùng kỳ năm trước, lên 7.073 tỉ đồng. Trong đó, doanh thu tài chính của Sabeco tăng mạnh, lên 382 tỉ đồng, cao gấp 3,5 lần cùng kỳ năm trước. Sabeco kết thúc quý 3 đạt lợi nhuận sau thuế 1.273 tỉ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ.
Đồng thời, báo cáo kết quả kinh doanh hợp nhất 9 tháng đầu năm của đơn vị cho thấy, doanh thu đạt 21.809 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế 4.510 tỉ, lần lượt tăng 9% và 21% so với cùng kỳ 2015 và hoàn thành vượt kế hoạch lợi nhuận cả năm 2016.
... từ những thay đổi để tiếp tục dẫn đầu
Trên thị trường bia, mặc dù luôn đối đầu khốc liệt với hàng loạt thương hiệu ngoại, và những tên tuổi đang nằm trong danh sách dẫn đầu trên thế giới nhưng Sabeco vẫn chiếm thị phần lớn nhất với hơn 40%.
Sabeco đang có những lợi thế nhất định so với các đối thủ khác. Với một bề dày lịch sử hình thành và phát triển hơn trăm năm, thương hiệu Sabeco với những nhãn bia truyền thống như 333, Saigon đỏ, Saigon Special... đã ăn sâu trong tiềm thức người tiêu dùng Việt, đặc biệt là người dân miền Nam.
Mặc dù vậy, Sabeco vẫn còn chiếm tỷ lệ rất thấp trong phân khúc cao cấp so với các đối thủ ngoại. Chẳng hạn, năm 2015, Sabeco chỉ chiếm thị phần khiêm tốn 9,2%. Để thay đổi tình thế này, năm 2015 Sabeco đã tập trung nguồn lực để đầu tư cho phân khúc này thông qua việc nâng cấp sản phẩm Saigon Special, từ hương vị cho đến mẫu mã bao bì với màu xanh cùng dáng dấp sành điệu, đẹp và sang trọng hơn. Có thể nói Saigon Special đóng vai trò lớn trong việc làm mới và hiện đại hóa hình ảnh thương hiệu Bia Sài Gòn. Bên cạnh đó, Sabeco cũng quyết định làm mới hình ảnh của thương hiệu bia truyền thống “333”, qua đó thể hiện quyết tâm của Sabeco trong việc cạnh tranh với các đối thủ ở phân khúc cao cấp.
Trước năm 2015, các hoạt động marketing của Sabeco chủ yếu được thực hiện theo các phương thức truyền thống và bị cho là kém sáng tạo... Vì vậy Sabeco đã quyết liệt thay đổi và đầu tư cho các hoạt động marketing và khuyến mãi, đặc biệt là tăng cường tiếp cận và gắn kết với người tiêu dùng với phong cách năng động và tươi trẻ. Nhiều hoạt động truyền thông và marketing của Sabeco đều chuyển tải các thông điệp này đã tạo hiệu ứng tích cực từ người tiêu dùng, đặc biệt là người tiêu dùng trẻ tuổi. Năm 2017, Sabeco sẽ tiếp tục tung các sản phẩm mới để đa dạng hóa các dòng sản phẩm, phục vụ nhu cầu khách hàng. Tổng công ty xác định sẽ đầu tư công nghệ nhằm bảo đảm, duy trì chất lượng sản phẩm, gìn giữ hương vị truyền thống trăm năm nay của vị bia nổi tiếng của Sài Gòn.
Để làm được điều này, lãnh đạo Sabeco đã đưa ra chiến lược dài hạn nhằm hướng đến mục tiêu trở thành tập đoàn kinh doanh đồ uống - nước giải khát lớn nhất Việt Nam và vươn ra khu vực. Không chỉ kinh doanh bia mà về lâu dài, tổng công ty sẽ còn mở rộng kinh doanh sang nhiều mảng đồ uống khác nhằm đa dạng hóa các dòng sản phẩm để phù hợp với thị trường. Bên cạnh việc tiếp tục đầu tư và chuyên nghiệp hóa trong các hoạt động quảng bá, marketing và bán hàng... thì đối với hoạt động sản xuất, Sabeco sẽ đẩy mạnh đầu tư và áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất thế giới đặc biệt là những công nghệ nhằm tiết kiệm năng lượng cũng như thân thiện với môi trường với mục đích không những duy trì chất lượng truyền thống Bia Sài Gòn mà còn góp phần bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
Thực tế, kết quả hoạt động kinh doanh mới công bố của Sabeco với những con số ấn tượng về doanh thu, lợi nhuận cũng cho thấy điều này, khẳng định những bước đi của Sabeco trong tái cấu trúc, đổi mới cung cách kinh doanh, hướng tới các hoạt động tiếp thị hiện đại và tập trung cho chất lượng nguồn lực là đúng hướng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.