Sắc màu ASEAN tại liên hoan phim Việt

22/11/2017 08:24 GMT+7

Giải thưởng phim ASEAN trong khuôn khổ Liên hoan phim VN lần thứ 20 (diễn ra từ 24 - 28.11 tại TP.Đà Nẵng) sẽ là điểm nhấn mới đầy thu hút.

Kết nối cộng đồng ASEAN
Bà Lý Phương Dung, Cục phó Cục Điện ảnh VN, cho biết giải phim ASEAN do Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch) tổ chức nhân kỷ niệm 50 năm thành lập Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á. Giải thưởng được tổ chức theo sáng kiến của VN và VN trở thành nước chủ nhà đầu tiên đăng cai giải thưởng này với chủ đề Điện ảnh kết nối cộng đồng ASEAN.
“Tiêu chí của giải thưởng hướng đến các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, các nhà làm phim, nghệ sĩ điện ảnh có sức sáng tạo nổi bật trong khối ASEAN để vinh danh hằng năm, đồng thời phát hiện và khích lệ tài năng mới của điện ảnh ASEAN”, bà Dung nói.
Theo bà Lý Phương Dung, qua 10 bộ phim được chọn tranh giải phim ASEAN, khán giả sẽ có cơ hội nhận thấy những nét tiêu biểu của “một nhóm hài hòa các dân tộc Đông Nam Á, gắn bó trong một cộng đồng các xã hội đùm bọc lẫn nhau” như mục tiêu tổng quát Tầm nhìn ASEAN 2020 do lãnh đạo các nước ASEAN thông qua vào tháng 12.1997 nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập hiệp hội.
Giải phim ASEAN bao gồm: Phim xuất sắc nhất (trị giá 3.000 USD), Đạo diễn xuất sắc nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Ba thành viên thuộc các quốc gia ngoài khu vực Đông Nam Á, là các nhà điện ảnh uy tín do Cục Điện ảnh, Quỹ Film ASEAN và Ban Thư ký ASEAN thống nhất mời chọn sẽ đến Đà Nẵng xem phim, chấm giải trong thời gian diễn ra Liên hoan phim (LHP) VN.
Cái nhìn cởi mở và hội nhập
10 bộ phim được lựa chọn tranh giải lần này có Brunei (phim Hậu duệ), Campuchia (Nỗi lòng người mẹ), Indonesia (Turah), Lào (Thiên nga mang rùa), Malaysia (Trôi dạt), Myanmar (Thiên thần của Eden), Philippines (Đạn ghém), Singapore (Chú chim vàng), Thái Lan (Vào lúc trời tối) và VN (phim Dạ cổ hoài lang), thể hiện đậm nét hình ảnh, đất nước, con người và văn hóa của mỗi quốc gia ASEAN. Các phim này phần lớn đều có giải thưởng trong và ngoài nước, được đánh giá là đa dạng về đề tài, cách thức thể hiện.
Cảnh trong phim Dạ cổ hoài lang

Phim Singapore Chú chim vàng (đạo diễn K.Rajagopal, sản xuất năm 2015) xoay quanh câu chuyện của Siva, một kẻ buôn lậu 38 tuổi trở về nhà sau 8 năm ở tù, cùng những khó khăn và bị kỳ thị khi tái hòa nhập cộng đồng. Đây cũng là phim dự thi công chiếu lần đầu tại Tuần phê bình phim quốc tế lần thứ 55 trong khuôn khổ LHP Cannes.
Đạn ghém (Philippines, đạo diễn Mikhail Red, 26 tuổi) là bộ phim thể loại kỳ bí xoay quanh cuộc truy tìm của nhà chức trách đối với thủ phạm bắn chết một chú chim ưng có nguy cơ tuyệt chủng tại rừng phòng hộ. Thủ phạm bắn nhầm chú chim này là một nữ nông dân người Philippines. Bộ phim đã đoạt giải Đặc biệt tại LHP Bangkok ASEAN (BAFF) năm 2017, giải Phim xuất sắc nhất Tương lai châu Á tại LHP quốc tế Tokyo 2016, đại diện cho điện ảnh Philippines tham gia đề cử giải thưởng Oscar lần thứ 90 (năm 2018) của Viện Khoa học nghệ thuật điện ảnh Mỹ hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất, giải thưởng của Công ty giải trí CJ tại Chợ dự án LHP quốc tế Busan 2016.
Còn bộ phim Nỗi lòng người mẹ (sản xuất năm 2017) của nữ đạo diễn thành công nhất Campuchia, Poan Phoung Bopha, cũng là một nhà văn, nhà biên kịch và nhà báo nổi tiếng, xoay quanh câu chuyện về sự xung đột giữa cách sống mới và lối sống truyền thống trong gia đình.
Cảnh trong phim Chú chim vàng

Ban tổ chức LHP VN lần thứ 20 đánh giá 10 đạo diễn của 10 bộ phim nói trên cũng rất đa dạng, trong đó có những đạo diễn thuộc thế hệ “gạo cội”, có bề dày sáng tác và nhiều tác phẩm được vinh danh; và cả những đạo diễn trẻ với phim đầu tay nhưng đã ghi dấu ấn ngay trên đất nước mình.
"Giải thưởng phim ASEAN cho thấy một cái nhìn cởi mở và hội nhập tốt của điện ảnh VN, giúp chúng ta thêm cơ hội hiểu hơn về điện ảnh khu vực vốn đang "dậy thì" và đã có ít nhiều thành tựu tầm cỡ thế giới", ông Dương Bình Nguyên, đại diện Live Media, nhà sản xuất phim Đảo của dân ngụ cư, một trong số ít phim nghệ thuật của VN tham dự LHP lần này, nhận định.
LHP VN lần thứ 20 tranh giải Bông sen vàng có 16 phim truyện điện ảnh được tuyển chọn vào hạng mục Phim truyện dự thi, gồm:
12 chòm sao vẽ đường cho hươu chạy, Bạn gái tôi là sếp, Bao giờ có yêu nhau, Cha cõng con, Cho em gần anh thêm chút nữa, Chờ em đến ngày mai, Cô Ba Sài Gòn, Cô gái đến từ hôm qua, Cô hầu gái, Đảo của dân ngụ cư, Em chưa 18, Hotboy nổi loạn 2, Nắng, Sắc đẹp ngàn cân, Sài Gòn anh yêu em, Sứ mệnh trái tim. Ngoài ra, còn có 26 phim tranh giải Phim tài liệu, 18 phim tranh giải Phim hoạt hình và 17 bộ phim tranh giải Phim khoa học.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.