Sách Nga sắp bị cấm ở Ukraine

02/04/2016 19:50 GMT+7

Ông Vyacheslav Kirilenko, Bộ trưởng Văn hóa Ukraine đề nghị cấm sách Nga trên toàn lãnh thổ nước này, đồng thời yêu cầu thu hồi sách có nguồn gốc Nga từ các chuỗi bán lẻ.

Ông Vyacheslav Kirilenko, Bộ trưởng Văn hóa Ukraine đề nghị cấm sách Nga trên toàn lãnh thổ nước này, đồng thời yêu cầu thu hồi sách có nguồn gốc Nga từ các chuỗi bán lẻ.

Một thư viện ở Nga. Các loại sách của Nga sẽ bị cấm lưu hành ở Ukraine - Ảnh: ReutersMột thư viện ở Nga. Các loại sách của Nga sẽ bị cấm lưu hành ở Ukraine - Ảnh: Reuters

Theo Interfax-Ukraine ngày 1.4, ông Vyacheslav Kirilenko đã gửi đến các nghị sĩ Ukraine lời yêu cầu thực hiện một số thay đổi thích hợp trong luật pháp, nhấn mạnh sự cần thiết phải bổ sung những chức năng đặc biệt cho Hải quan, Cảnh sát, Ủy ban Nhà nước về phát thanh - truyền hình và một số bộ ngành khác, nghĩa là những cơ quan kiểm soát đầu vào các văn hóa phẩm độc hại.

Ngoài ra, theo Bộ trưởng Văn hóa Ukraine, cần loại bỏ trong dân cư tất cả các ấn phẩm sản xuất tại Nga, kể cả các tài liệu quảng cáo, vì chúng tiềm ẩn khả năng “vi phạm chủ quyền quốc gia của Ukraine và kích động hận thù dân tộc”. Kirilenko nói rằng ông đã lập các dự án tương ứng và sẵn sàng trình Quốc hội xem xét.

Đồng thời ông Kirilenko cũng cho biết, ông và những người cùng chính kiến đã chuẩn bị một danh sách các nhà xuất bản của Nga mà sản phẩm nên bị cấm ở Ukraine.

Đây không phải là lần đầu tiên Ukraine nói về sự cần thiết cấm các tài liệu gốc Nga. Vào tháng 8.1025, trong danh sách đen do Ủy ban Nhà nước về xuất bản của Ukraine ban hành, có 38 cuốn sách Nga bị cấm nhập và lưu hành ở nước này.

Từ sau khi thay đổi chính quyền hồi năm 2014, chính phủ Ukraine đã nhiều lần thực hiện các biện pháp ngăn chặn việc tiếp nhận các sản phẩm từ Nga trong lĩnh vực văn hóa - thông tin. Từ đầu tuần này, Quốc hội Ukraine đã ra lệnh cấm phát sóng những phim của Nga được sản xuất hoặc phát hành lần đầu tiên ở Nga từ đầu năm 2014 đến nay.

Trước đó, vào tháng 2 năm nay, Cơ quan quản lý điện ảnh của Ukraine đã đưa vào "danh sách đen" một số phim Nga do trong số những người tham gia làm phim có những nhân vật đã bị đưa vào danh sách những người có khả năng đe dọa đến an ninh quốc gia Ukraine.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.