Sách tranh của nữ họa sĩ Việt đắt hàng

03/09/2016 07:47 GMT+7

7 đầu sách tranh do họa sĩ Khoa Lê vẽ (NXB Nuinui, Thụy Sĩ ấn hành) đã bán được bản quyền cho NXB nước khác sau khi nhận được nhiều lời khen ngợi tại Hội chợ sách quốc tế Bắc Kinh, Trung Quốc vừa qua.

Các sách tranh in bằng tiếng Pháp và tiếng Anh với tên tác giả “Khoa Le” trên bìa sách mà Nuinui giới thiệu ở Hội chợ sách quốc tế Bắc Kinh (diễn ra cuối tháng 8.2016) có màu sắc rực rỡ, nét vẽ uyển chuyển sinh động rất bắt mắt. Toàn bộ số sách của Khoa Lê giới thiệu tại hội sách đã được một NXB Trung Quốc mua bản quyền. Do hiệu ứng tốt đẹp đó, ngày 27.8, khi hội chợ sách chưa kết thúc, ông Marcello Bertinetti, Giám đốc NXB Nuinui, đã vội vã sang VN gặp họa sĩ Khoa Lê (hiện làm việc tại NXB Kim Đồng) để đặt hàng chị sáng tác thêm những cuốn truyện khác, bởi ông cho rằng NXB của mình đã may mắn tìm được Khoa Lê.
Tự vẽ tranh cho truyện của mình


Vì đây là cuốn đầu tiên được áp dụng công nghệ in ấn đặc biệt và mới ở châu Âu, nên trong lúc làm tôi có khá nhiều bỡ ngỡ, phải trải qua nhiều lần chỉnh sửa và thử nghiệm về mặt kỹ thuật, để có cuốn sách in hoàn hảo



Khoa Lê cho biết cô bắt đầu đến với dòng sách tranh trong chuyến đến châu Âu khi đang học năm cuối Trường đại học Mỹ thuật TP.HCM. “Vào thời điểm đó, giới xuất bản ở VN đa số chuộng loại hình truyện tranh comic, manga, hoặc sách chữ có kèm minh họa. Tôi đã có rất nhiều cảm hứng và háo hức muốn được thể hiện một quyển sách do chính mình làm ra theo hình thức này. May mắn vào thời điểm đó Ban biên tập NXB Kim Đồng rất ủng hộ nên tôi đã xuất bản bộ sách tranh đầu tay mang tên Những câu chuyện kỳ bí với tên tác giả Bích Khoa”, Khoa Lê cho biết.
Cô cũng thừa nhận ban đầu gặp khá nhiều khó khăn khi thực hiện sách tranh tại VN. Phần lớn do chưa có kinh nghiệm, thị trường còn hạn hẹp, quảng bá sách chưa mạnh, do đó mức độ đón nhận của độc giả đối với cuốn sách này cũng còn hạn chế. Tuy vậy, ngay từ cuốn sách đầu tay cô họa sĩ trẻ này đã được giới họa sĩ truyện tranh trong nghề đánh giá cao và Những câu chuyện kỳ bí đã được giải Sách bạc trong hạng mục Sách đẹp - giải thưởng sách VN của Hội Xuất bản VN năm 2010.
Khoa Lê bắt đầu cộng tác với Nuinui khoảng hơn 2 năm qua, và đây cũng là NXB nước ngoài đầu tiên in những đầu sách do chính cô vừa viết truyện vừa vẽ. Trước đó, Khoa Lê từng minh họa sách cho một vài đối tác xuất bản nước ngoài khác.
Sách tranh của nữ họa sĩ Việt đắt hàng 3
Nữ họa sĩ Khoa Lê
Cuốn sách được sáng tác trong 6 năm
Đối với cô, cuốn Mysterious princesses (Những nàng công chúa bí ẩn, ấn bản tiếng Việt xuất bản bởi NXB Kim Đồng năm 2016) là cuốn sách mà cô có nhiều kỷ niệm nhất. Cuốn sách được sáng tác trong suốt 6 năm, từ khi lên ý tưởng cho đến lúc hoàn thành, kể về câu chuyện của 6 nàng công chúa sở hữu những phép thuật siêu nhiên. Cuốn sách đã được Nuinui xuất bản tại Pháp và Ý bằng tiếng Anh, trước khi được chuyển ngữ sang tiếng Việt và ra mắt độc giả Việt. Sách được in bằng công nghệ metallic, cho hiệu ứng hình ảnh ấn tượng.
Sách tranh của nữ họa sĩ Việt đắt hàng 1
Sách tranh của nữ họa sĩ Việt đắt hàng 2
Khoa Lê cho biết: “Vì đây là cuốn đầu tiên được áp dụng công nghệ in ấn đặc biệt và mới ở châu Âu, nên trong lúc làm tôi có khá nhiều bỡ ngỡ, phải trải qua nhiều lần chỉnh sửa và thử nghiệm về mặt kỹ thuật, để có cuốn sách in hoàn hảo. Hầu như các việc trao đổi đều diễn ra qua email với NXB nước ngoài và nhà in (tại Ý) nên không khỏi có nhiều rắc rối phiền phức. Nhưng may mắn là mọi chuyện cuối cùng cũng ổn và một cuốn sách đẹp đã ra đời”.
Nói về “bí quyết” thành công và dự định sắp tới, Khoa Lê cho biết: “Là một họa sĩ/người kể chuyện, bạn có thể chọn bất cứ phong cách nào để vẽ, để viết, miễn hãy cố gắng hết khả năng mình và cố đi tới cùng phong cách mà bạn thể hiện. Ngoài ra, có lẽ còn cần một chút may mắn nữa”.
Họa sĩ Khoa Lê tên thật Lê Thị Bích Khoa, sinh năm 1982. Cô tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TP.HCM, chuyên ngành mỹ thuật ứng dụng, từng tham gia các triển lãm cá nhân: Gỡ rối (2010), Cổ tích xám (2016) và những triển lãm chung tại Hồng Kông, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore...
Bên cạnh hội họa, Khoa Lê còn được biết đến với cái tên khác: Bích Khoa trong sáng tác văn chương. Cô từng đoạt giải nhì (không có giải nhất) cuộc thi viết Một ngày kỳ lạ (NXB Kim Đồng - Hội Nhà văn Đan Mạch, năm 2008) với 2 tác phẩm Thành phố không có mặt trời và Dẫn gấu về nhà, và là tác giả của khá nhiều tập truyện ngắn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.