Sách về 'ánh sao sáng' trên vòm trời mỹ thuật Việt Nam

Ngọc An
Ngọc An
28/07/2018 05:00 GMT+7

Buổi giới thiệu cuốn sách Thang Trần Phềnh (1895 - 1973) do NXB Mỹ thuật ấn hành, của tác giả Ngô Kim Khôi sẽ diễn ra vào 9 giờ ngày 19.8 tại Nhà triển lãm (16 Ngô Quyền, Hà Nội).

Cuốn sách là tài liệu soi rọi về cuộc đời và sự nghiệp vốn dĩ còn nhiều khuyết trống trong lịch sử của họa sĩ Thang Trần Phềnh, người được ví như “ánh sao sáng” trên vòm trời khai mở của nền mỹ thuật VN. Trong đó, tác giả Ngô Kim Khôi tập hợp thông tin, tư liệu đã được ông kiểm chứng, đối chiếu và xác thực trong hơn 10 năm tại các thư viện ở Paris (Pháp) cho đến các tư liệu của gia đình chưa từng được công bố. Bên cạnh họa sĩ Thang Trần Phềnh, cuốn sách cũng đề cập đến những sinh hoạt nghệ thuật liên quan Trường Mỹ thuật Đông Dương, ngôi trường mà sự ra đời được coi như một biến chuyển văn hóa quan trọng trong lịch sử VN.
Tác giả Ngô Kim Khôi định cư tại Pháp từ năm 1985. Ông là con trai của bà Nguyễn Thị Ngọc Trâm, con gái thứ ba của họa sĩ Nam Sơn, người đồng sáng lập Trường Mỹ thuật Đông Dương cùng họa sĩ Victor Tardieu. Ông hoạt động chuyên môn về tạo mẫu thời trang và đã làm việc cho các hãng: Hermès, Christian Dior, Givenchy, Scherrer, Balenciaga... Ngoài ra, ông còn là chuyên gia hội họa VN cộng tác với Tòa thị chính Paris (Pháp) năm 1998, Bảo tàng Cernuschi Paris (2012 - 2013), Viện Hàn lâm hải ngoại Pháp (2015), các nhà đấu giá tại Paris (Aguttes, Art Valorem)...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.