Cụ thể câu 74 môn hóa học có đến 2 phương án trả lời cùng đúng như sau:
Câu 74. Hỗn hợp E gồm chất X (C3H10N2O4) và chất Y (C3H12N2O3). Chất X là muối của a xít hữu cơ đa chức, chất Y là muối của một a xít vô cơ. Cho 2,62 gr E tác dụng với dung dịch NaOH dư, đun nóng, thu được 0,04 mol hỗn hợp hai khí (có tỷ lệ mol 1 : 3) và dung dịch chứa m gr muối. Giá trị của m là
A.2,40. B.2,54. C.3,46. D.2,26
Câu hỏi này có lời giải như sau:
Có 2 khả năng với E:
|
Như vậy bài toán đã cho có 2 phương án trả lời đều đúng. Đây là sai sót đáng tiếc ở một câu được cho là khá hay trong đề tham khảo này. Theo tôi, để chọn một phương án duy nhất, đề nên cho như sau: “thu được 0,04 mol hỗn hợp hai khí Z, T (MZ < MT; nZ : nT = 1 : 3)...” để chọn phương án trả lời đúng là 2,40. Hoặc cho “thu được 0,04 mol hỗn hợp hai khí Z, T (MZ > MT; nZ : nT = 1 : 3)...” để có phương án trả lời đúng là 2,54.
tin liên quan
Bộ GD-ĐT công bố đề thi tham khảo kỳ thi THPT quốc gia 2017Chiều 14.5, Bộ GD-ĐT đã công bố đề thi tham khảo kỳ thi THPT quốc gia 2017 của các môn thi.
Đề văn chưa thuyết phục
Đề văn tham khảo lần này không hay, khó cho việc xây dựng đáp án chấm và mục đích phân loại thí sinh (TS) chưa cao.
Ở phần đọc hiểu (3.0 điểm), câu 1 và 2 khá dễ. Câu 1 giống với hình thức trắc nghiệm, còn câu 2 chỉ cần nhìn vào văn bản là trả lời được. Tuy nhiên câu 3 và 4 lại quá khó cho TS yếu, trung bình, TS dễ trả lời những ý chung chung, nên sẽ khó cho việc thống nhất một cách chấm cụ thể.
Điểm thiếu thuyết phục nhất, điểm làm cho đề văn không tạo được hứng thú cho TS làm bài hoặc sẽ trùng lặp lại các ý giống nhau, và điểm này gây nên sự buồn tẻ, nhạt nhẽo của bài thi, cả cho giám khảo, đó là ở các câu 3, 4/phần đọc hiểu và câu 1 (2.0 điểm)/phần làm văn thực chất là chỉ bàn về một vấn đề (niềm đam mê). Ở câu 2 (5,0 điểm)/phần làm văn, cả 2 ý kiến trái chiều (về nhân vật Tràng trong Vợ nhặt của Kim Lân), thực chất là 2 mặt trong một vấn đề, chỉ cần nắm chắc tác phẩm, nhân vật Tràng là làm được. Nên ra đề theo cấu tạo 2 mức: phần nghị luận chung (dành cho mọi TS) và phần nâng cao, mở rộng, liên hệ, so sánh (để phân loại xét tuyển) thì hợp lý hơn.
Trần Ngọc Tuấn
(GV Trường THPT Tây Thạnh, TP.HCM) |
Bình luận (0)