Sáng 15.11, tại TP.HCM, Báo Thanh Niên phối hợp cùng MBBank tổ chức hội thảo "Chung tay vì sự phát triển sâm quốc bảo" với sự tham gia của các lãnh đạo trung ương và địa phương, các nhà khoa học và đại diện doanh nghiệp. Hội thảo tập trung vào việc tháo gỡ những khó khăn, tìm kiếm giải pháp và chiến lược để phát triển ngành sâm Việt Nam.
Ông Hồ Quang Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, nhấn mạnh rằng tỉnh đã quy hoạch 13.000 ha trồng sâm Ngọc Linh, nhưng gặp nhiều vướng mắc về vốn và cơ chế chính sách.
Trong khi nhân sâm Hàn Quốc đã xây dựng được thị trường trị giá 1,7 tỉ USD mỗi năm, sâm Việt Nam vẫn đang loay hoay với sản lượng thấp và giá bán cao. Tiến sĩ Trần Minh Ngọc từ Bộ Y tế chia sẻ rằng cần có chiến lược cụ thể để phát triển sâm Việt Nam trở thành thương hiệu quốc gia.
Các chuyên gia đề xuất áp dụng công nghệ cao vào sản xuất như trồng sâm trong nhà vi khí hậu hoặc dưới mái che, giúp kiểm soát môi trường và nâng cao năng suất.
Tiến sĩ Phạm Hà Thanh Tùng từ Viện Nghiên cứu sâm và dược liệu Việt Nam nhấn mạnh: Sâm Việt Nam cần tập trung vào sản phẩm chế biến sâu như hồng sâm, trà sâm hay mỹ phẩm từ sâm để gia tăng giá trị.
Hội thảo kết thúc với nhiều ý kiến đóng góp giá trị từ các chuyên gia, doanh nghiệp và lãnh đạo. Đây là khởi đầu cho những chiến lược dài hạn để đưa sâm Việt Nam xứng đáng với danh xưng ‘quốc bảo’ và trở thành niềm tự hào của người Việt.
Nhà báo Lâm Hiếu Dũng, Phó tổng biên tập Báo Thanh Niên, khẳng định sự kiện hôm nay có thể xem như một bước khởi đầu cho hành trình dài nhằm đưa ra những chiến lược dài hạn cho các nhà khoa học, doanh nghiệp, nhà hoạch định chính sách và cả giới truyền thông để cùng chung tay phát triển bền vững ngành sâm ở Việt Nam.
Sâm quốc bảo Việt Nam: Cần xây dựng thương hiệu quốc gia!
Báo Thanh Niên cam kết xây dựng chiến lược truyền thông dài hạn, đồng hành cùng các cơ quan truyền thông khác, chính quyền địa phương, doanh nghiệp và người trồng sâm nhằm nâng cao giá trị của sâm Việt Nam.
Bình luận (0)