Samsung bắt tay Facebook mở ra xu hướng thực tế ảo

26/02/2016 10:02 GMT+7

Cái bắt tay đầy ẩn ý giữa Facebook và Samsung đang trở thành đề tài tranh luận sôi nổi trên khắp các mạng xã hội. Vậy đâu là xu hướng mà cả hai ông lớn đang tiến tới?

Cái bắt tay đầy ẩn ý giữa Facebook và Samsung đang trở thành đề tài tranh luận sôi nổi trên khắp các mạng xã hội. Vậy đâu là xu hướng mà cả hai ông lớn đang tiến tới?

Samsung và Facebook sẽ song hành trong xu hướng thực tế ảo - Ảnh: ReutersSamsung và Facebook sẽ song hành trong xu hướng thực tế ảo - Ảnh: Reuters
Trong những ngày gần đây, giới công nghệ xôn xao về việc CEO Facebook là Mark Zuckerberg xuất hiện tại buổi lễ ra mắt dòng smartphone cao cấp mới của Samsung. Không phải di động, thực tế ảo mới là nội dung được CEO Facebook đề cập tại sự kiện này.

Mark Zuckerberg nhấn mạnh, Facebook sẽ trở thành đối tác chính thức, liên kết chặt chẽ với Samsung đẩy mạnh công nghệ thực tế ảo (VR) trên smartphone, cũng như nền tảng mạng xã hội. Mà chiếc kính thực tế ảo Gear VR của Samsung sẽ là nhân tố chính.

Facebook chịu trách nhiệm vấn đề nền tảng

Như một lời tuyên bố mạnh mẽ về tương lai của thị trường công nghệ thực tế ảo, Mark Zuckerberg chia sẻ: "Không lâu nữa, chúng ta sẽ sống trong một thế giới mà ai ai cũng dễ dàng chia sẻ và trải nghiệm công nghệ thực tế ảo, như thể chúng ta đang có mặt ở đó".

Vị CEO nhấn mạnh, không chỉ mạng xã hội, hay các thiết bị di động sẽ chịu trách nhiệm kết nối con người, mà đó là thực tế ảo. Nếu như Samsung chịu trách nhiệm về mặt phần cứng thì Facebook sẽ tập trung vào mặt nền tảng, cũng như phần mềm của các thiết bị này.
CEO Mark Zuckerberg có mặt tại sự kiện Unpacked 2016 của Samsung - Ảnh: Samsung
Để nói rõ hơn về những gì Facebook sẽ bắt tay vào công nghệ thực tế ảo, Mark Zuckerberg dành ra một đoạn video hậu sự kiện kể về giấc mơ khi anh mới 11 tuổi, nghĩa là mới bắt đầu tiếp cận với máy tính, cũng như các ngôn ngữ lập trình máy tính.

Trong đó, nội dung video nói về việc CEO Facebook đang ngồi trong một lớp học lập trình và phác họa lại bức tranh về thế giới 2 chiều trên nền tảng 3D. Mark Zuckerberg cho rằng, công nghệ hình ảnh 3D hay xa hơn là thực tế ảo sẽ thống trị thế giới trong tương lai.

Để biến ước mơ này thành hiện thực, vị CEO cho biết, trong những năm tới và ngay lúc này, Facebook sẽ kết hợp chặt chẽ cùng các thiết bị phần cứng của Samsung. Đưa các thiết bị như Gear VR hay Gear 360 đến gần hơn với người dùng, với giá thành tốt hơn.

Samsung sẽ dấn thân vào thực tế ảo

Dù không phải đại diện đầu tiên dấn thân vào lĩnh vực thực tế ảo, nhưng nhà sản xuất Hàn Quốc đã có những động thái mạnh mẽ nhằm khẳng định hướng đi của mình. Trong đó, gần nhất là việc tung ra hàng loạt thiết bị thực tế ảo như Gear VR hay Gear 360.

Được biết, Gear VR sẽ đóng vai trò như một chiếc kính thực tế ảo, kết hợp cùng các smartphone như Galaxy S7 hay Galaxy S7 edge. Giá bán của mỗi chiếc kính sẽ là khoảng 100 USD, do Oculus, một công ty thuộc Facebook sản xuất và gia công.
Trong khi đó, thiết bị Gear 360 của Samsung là một chiếc máy ảnh có khả năng chụp lại những bức ảnh và quay video toàn cảnh 360 độ. Với một thiết bị như vậy, người dùng vừa có thể quay phim 360 độ, lại vừa xem nội dung video cùng một lúc.

Bên cạnh đó, Gear 360 sẽ tự động chuyển nội dung đã quay để người dùng xem và lưu trên smartphone của mình, hoặc đăng tải và chia sẻ trực tiếp các thước phim này lên các trang mạng xã hội như Google Street View hay gần nhất là nền tảng Facebook.

Đáng chú ý, cả kính thực tế ảo Gear VR và máy quay 360 độ là Gear 360 đều có thể dễ dàng đồng bộ với các thiết bị của Samsung gồm: bộ đôi Galaxy S7 và Galaxy S7 edge vừa trình làng, cũng như Galaxy S6 edge plus, Galaxy Note 5, Galaxy S6 và Galaxy S6 edge.

Tương lai của công nghệ thực tế ảo
Tương lai của thực tế ảo là đây - Ảnh: Reuters
Có thể khẳng định, thực tế ảo hiện là xu hướng công nghệ hàng đầu, được kỳ vọng là thị trường phát triển tiềm năng trong những năm sắp tới. Tuy nhiên, thị trường non trẻ này chỉ mới thực sự khởi sắc khi hai ông lớn là Samsung và Facebook bắt tay vào hợp tác.

Trên thực tế, mối liên hệ giữa Samsung và Facebook đã được hình thành từ cách đây 2 năm, khi mẫu Gear VR được thử nghiệm. Và cho tới ngày hôm nay, khi Gear VR chính thức được thương mại hóa, người ta mới nhận ra vai trò thực sự của hai ông lớn này.

Nếu không có gì thay đổi, chẳng bao lâu nữa, con người sẽ được sống trong một thế giới hoàn toàn khác biệt. Nơi mà chúng ta có thể đứng ở một nơi, nhưng có thể cảm nhận được tác động ở một nơi khác. Và đó mới là tương lai của công nghệ thực tế ảo.
Hiện tại, theo nguồn tin từ một số nhà bán lẻ, Samsung cũng đang lên kế hoạch đưa mẫu kính ảo Gear VR về thị trường Việt Nam trong thời gian sớm, như thế người dùng trong nước sẽ được tiếp cận công nghệ mới này của Samsung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.