Sân khấu thực cảnh: Nơi để ‘người ta là hoa đất’

06/06/2018 16:45 GMT+7

Cách đây không lâu, tại xã Sài Sơn (huyện Quốc Oai, Hà Nội) xuất hiện một sân khấu thực cảnh mang tên Tinh hoa Bắc bộ làm nổi bật văn hóa truyền thống của người Việt Nam.

Với “chất liệu” đặc biệt: nét hồn hậu, chất phác của hơn 200 diễn viên - phần lớn là những người nông dân bản địa thì đã làm khán giả xiết bao ngỡ ngàng. Hóa ra trước đây, họ luôn đặt sự mong đợi nhiều hơn cho sân khấu, có điều khi được tận mắt chứng kiến họ mới hiểu rõ, điều họ mong mỏi thực chất là gì.
Sân khấu “đưa nôi” và “người ta là hoa đất”
Sân khấu thực cảnh đòi hỏi những tư liệu lịch sử, những câu chuyện có thật. Sau đó người đạo diễn mới đưa thủ tháp sân khấu vào như để “thổi hồn”, xây dựng và làm rõ câu chuyện ấy: bằng những vai diễn và khung cảnh thật.
“Tinh hoa Bắc bộ” đã chạm được vào trái tim người xem
Tinh hoa Bắc bộ đã chạm được vào trái tim người xem
Điều đáng nói ở đây, không thể “máy móc”: cứ sân khấu thực cảnh là hay và mới hơn sân khấu trong nhà hát. Cái hay và mới phụ thuộc nhiều vào sự dụng công và trí tuệ của người làm nghệ thuật. Ở Việt Nam, mặc dù chưa “dày đặc” những chương trình biểu diễn nghệ thuật, song phải kể đến múa rối nước tại Nhà hát múa rối Thăng Long, các show nghệ thuật trình diễn như IONAH, “À Ố Show”, “Làng tôi”... đã tạo được ấn tượng với du khách.
Từ đó có thể khẳng định, đã là sản phẩm nghệ thuật, dù là một mẫu khăn thêu bé bằng bàn tay cũng có thể nói lên được cái tài hay cái vụng của người thợ, rồi “y phục có xứng kỳ đức” người dùng hay không. Sân khấu thực cảnh không ngoại lệ, nó nói lên trình độ của người đạo diễn, tâm và tình của họ đặt vào đó bao nhiêu, người xem mở mang được gì đằng sau đấy.
Nhưng cũng phải lưu ý rằng, nếu thiếu vắng yếu tố “câu chuyện thật”, sân khấu thực cảnh sẽ chỉ còn là một sân khấu biểu diễn ngoài trời không hơn không kém. Cái tâm của người đạo diễn ấy là phải cất công chắt chiu những gì tinh hoa nhất mà cũng bình dị gần gũi nhất đưa vào vở diễn. Ở “Tinh hoa Bắc bộ”, đạo diễn Hoàng Nhật Nam đã hình thành, phát triển, chia thành 6 phần nội dung chặt chẽ: “Thi ca”, “Cõi Phật”, “Hoài cổ”, “Nhạc họa”, “An vui” và “Ngày hội”.
“Tinh hoa Bắc bộ” đang thu hút sự thưởng thức, quan tâm của đông đảo khán giả trong và ngoài nước
Tinh hoa Bắc bộ đang thu hút sự thưởng thức, quan tâm của đông đảo khán giả trong và ngoài nước
Cụ thể, đạo diễn Hoàng Nhật Nam cùng ê-kíp của mình đã dàn dựng nên sân khấu Tinh hoa Bắc bộ với mặt hồ rộng 4.300 m2, nằm dưới chân núi Thầy (xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội). Từ cốt truyện về thiền sư Từ Đạo Hạnh, đạo diễn dẫn dắt du khách bước vào thiên nhiên, đời sống tinh thần phong phú của con người đất Việt...
Có những điều không được phép lãng quên...
Như các cụ có nói “người làm sao của chiêm bao làm vậy”. Sân khấu thực cảnh thế nào phụ thuộc rất nhiều vào người đạo diễn và chủ đầu tư. Người đạo diễn, chủ đầu tư của họ thế nào, tác phẩm của họ sẽ thế nấy. Ví như nếu họ chỉ muốn màu mè, hoành tráng, gây “sốc”, tác phẩm của họ khó nằm ngoài phạm vi họ muốn cho được. Nếu họ “dãi nắng dầm mưa”, chất xám và chiến lược bài bản, tác phẩm của họ đã nền nã chỉn chu thì sớm hay muộn sẽ nhận được sự quan tâm, ngợi ca của công chúng.
Đẹp mộng mị thần tiên là những cảm nhận của khán giả sau khi xem Tinh hoa Bắc bộ
Đẹp mộng mị thần tiên là những cảm nhận của khán giả sau khi xem Tinh hoa Bắc bộ
Cuối cùng, dẫu biết rằng nhà đầu tư nào cũng cần thu về lợi nhuận để nỗ lực kinh doanh, người đạo diễn nào cũng cần được vinh danh thực sự để tích cực cống hiến, và điều đó đúng. Song, điều ấy cũng chưa đủ. Cái “đủ” ở đây đối với đạo diễn Hoàng Nhật Nam và Công ty cổ phần Tuần Châu Hà Nội đòi hỏi và thách thức hơn, ấy là sau những phút giây thưởng thức nghệ thuật của khán giả không phải chỉ để vui vẻ và về khỏi nghĩ ngợi. Vui đã là một nhẽ, nhưng với một vở diễn thực cảnh được gửi gắm nhiều tâm tư, nhiều hình vẻ, sắc thái tươi đẹp của văn hóa, truyền thống, khiến người xem vỡ òa: Tinh hoa Bắc bộ thể hiện niềm tự hào quê hương, đất nước, con người. Vở diễn có thể khép lại sau 55 phút dưới sân khấu, nhưng niềm tự hào đã nhen lên ấy không được phép tắt hay lãng quên.
Với ấp ủ quảng bá những nét văn hóa tinh túy của miền Bắc, bằng ngôn ngữ nghệ thuật, Tinh hoa Bắc bộ là vở diễn thực cảnh kết hợp các yếu tố dân gian truyền thống nhưng vẫn đáp ứng được các yếu tố giải trí, trình diễn theo một phong cách hiện đại và sáng tạo.
Từ ngày 3.6.2018 - 31.12.2018, giá của khách Việt Nam xem show Tinh hoa Bắc bộ khi mua online trên trang: http://www.thequintessenceoftonkin.com/booking sẽ được giả 40% trên giá bán cho khách nước ngoài. Chỉ cần điền code giảm giá TONKINSHOWVIE và mang Chứng minh nhân dân để đổi thẻ từ tại quầy vé.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.