Sản phẩm OCOP nhiều nhưng thiếu nơi tiêu thụ

22/08/2023 18:10 GMT+7

Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đến nay đã phát triển mạnh về số lượng, đa dạng chủng loại nhưng đầu ra tiêu thụ vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Sản phẩm OCOP nhiều nhưng thiếu nơi tiêu thụ  - Ảnh 1.

Chương trình OCOP vẫn còn những khó khăn, hạn chế nhất định như: Sản phẩm chế biến còn ít, quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, trình độ quản trị sản xuất, kinh doanh của các hợp tác xã, doanh nghiệp, chủ cơ sở, kinh doanh còn thấp...

Ngày 22.8, UBND tỉnh Tiền Giang đã tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại tỉnh Tiền Giang và tuần lễ giới thiệu các sản phẩm OCOP đặc trưng của Tiền Giang tại TP.HCM. Từ khi triển khai chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" đến nay, Tiền Giang đã có 174 sản phẩm đạt OCOP cấp tỉnh, trong đó có 95 sản phẩm 4 sao và 79 sản phẩm 3 sao; ngoài ra có 5 sản phẩm đang được tỉnh đề nghị 5 sao. Sau khi được đánh giá, xếp hạng, nhiều sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh đã mở rộng được thị trường, được các đơn vị bán lẻ có hợp đồng tiêu thụ với số lượng lớn. 

Tuy nhiên, chương trình OCOP cũng còn những khó khăn, hạn chế nhất định như sản phẩm chế biến còn ít, quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, trình độ quản trị sản xuất, kinh doanh của các hợp tác xã, doanh nghiệp, chủ cơ sở, kinh doanh còn thấp, thói quen phát triển thụ động, hiểu biết về sản phẩm, năng lực nghiên cứu và phát triển còn yếu dẫn đến năng suất, chất lượng, số lượng sản phẩm chưa cao, sức cạnh tranh của sản phẩm còn hạn chế nên việc triển khai chương trình chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh, đặc biệt là việc quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP chưa được như mong muốn. 

Sản phẩm OCOP nhiều nhưng thiếu nơi tiêu thụ  - Ảnh 2.

Sản phẩm OCOP rất cần thêm nhiều kênh quảng bá và hỗ trợ tiêu thụ

Nhằm đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP và dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Tiền Giang sẽ tổ chức tuần lễ giới thiệu các sản phẩm OCOP và Hội nghị xúc tiến thương mại tỉnh Tiền Giang năm 2023 nhằm liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm, tạo kênh tiêu thụ các sản phẩm, hàng hóa ổn định. Sự kiện sẽ diễn ra trong 5 ngày (từ 29.8 - 2.9.2023) tại Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC), số 92 - 96 Nguyễn Huệ, Q.1. 

Dịp này, Ban tổ chức sẽ tiến hành ký kết bản ghi nhớ hợp tác (MOU) giữa Sở Công thương tỉnh Tiền Giang với Sở Công thương TP.HCM và các đơn vị phân phối như Co.opmart TP.HCM, Tập đoàn Central Retails (Thái Lan) về phát triển hệ thống siêu thị trên địa bàn tỉnh. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.