Sao Hollywood mạnh mẽ đưa quan điểm chính trị xã hội lên sân khấu Oscar

09/02/2017 12:37 GMT+7

Dưới đây là những khoảnh khắc đi vào lịch sử Oscar khi sao hạng A Hollywood thể hiện quan điểm của mình về vấn đề sắc tộc, chính sách nhập cư, bình đẳng giới, biến đổi khí hậu… khi nhận tượng vàng Oscar.

Leonardo DiCaprio kêu gọi chống biến đổi khí hậu
Leonardo DiCaprio tại Oscar 2016 Ảnh: Reuters
Sau 5 lần đề cử, Leonardo DiCaprio chính thức là Nam diễn viên xuất sắc nhất của Oscar 2016 với vai Huge Glass phim The Revenant. Leo khiến nhiều người ngạc nhiên khi kết thúc bài phát biểu ngắn gọn ấp ủ suốt bao năm qua bằng một thông điệp về biến đổi khí hậu toàn cầu.
“Cuối cùng, tôi chỉ muốn nói điều này: The Revenant về mối quan hệ giữa con người và thế giới tự nhiên. Chúng ta biết rằng năm 2015 vừa qua là năm nóng kỷ lục trong lịch sử. Biến đổi khí hậu thật sự đang xảy ra và nó là mối đe dọa cấp bách nhất cho mọi loài. Chúng ta cần chấm dứt việc trì hoãn và ủng hộ các lãnh đạo - những người không lên tiếng vì các tập đoàn mà vì cộng đồng thế giới, những người chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Chúng ta đừng ỷ y, coi hành tinh này hiển nhiên là của chúng ta, cũng như tôi không cho rằng đêm nay là điều hiển nhiên phải xảy ra”.
Alejandro G. Iñárritu lên tiếng vì dân nhập cư
Alejandro G. Iñárritu tại Oscar 2016 Ảnh: Reuters
Sau khi chiến thắng Oscar 2016 hạng mục Đạo diễn xuất sắc cho phim The Revenant, Alejandro G. Iñárritu đã nhấn mạnh vào chính sách nhập cư khép kín và phân biệt chủng tộc đang tràn lan. Ông chia sẻ với mọi người giấc mơ về một thế giới không có sự bất bình đẳng.
Trước đó, tại Oscar 2015, ông từng có bài phát biểu đầy nhiệt huyết, công khai chỉ trích chính phủ Mexico và nói rằng ông hi vọng ông và những người Mexico khác có thể xây dựng một "chính phủ mà chúng ta đáng có”.
Patricia Arquette lên tiếng về sự bất bình đẳng giới trong lương bổng
Patricia Arquette tại Oscar 2015 Ảnh: Reuters
Patricia Arquette giành giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhờ vai diễn trong Boyhood tại Oscar 2015. Sau khi cảm ơn những người cộng tác, Patricia Arquette liền đề cập ngay đến bình đẳng giới. Đây không phải lần đầu một diễn viên lên tiếng về bất bình đẳng giới thể hiện trong thu nhập của giới nghệ sĩ Hollywood nhưng đây là lần đầu tiên trên sân khấu trao giải Oscar có nữ diễn viên nhắc đến vấn đề này.
Trước hàng triệu khán giả truyền hình, Patricia Arquette nói: “Gửi đến mọi phụ nữ, những người đã sinh ra những người đóng thuế và trở thành công dân của đất nước này. Chúng ta đã đấu tranh quyền bình đẳng cho mọi nhóm người trong xã hội. Bây giờ là lúc chúng ta tự đấu tranh cho chính bản thân mình, về mức lương, cũng như về quyền bình đẳng cho người phụ nữ tại nước Mỹ”. Phát biểu này đã được ủng hộ nhiệt tình. Cũng nhờ nó, Patricia Arquette được liệt vào hàng các minh tinh dũng cảm nhất Hollywood.
Sean Penn ủng hộ cho quyền của cộng đồng LGBT
Sean Penn tại Oscar 2009 Ảnh: AFP
Sean Penn thắng giải Nam diễn viên chính xuất sắc Oscar 2009 nhờ vào vai nhà hoạt động đồng tính Harvey Milk trong phim Milk. Anh nói rằng những người ủng hộ Dự luật 8 California (Dự luật thay đổi hiến pháp California thu hẹp định nghĩa của hôn nhân để chỉ cho phép hai người khác giới cưới nhau và loại bỏ quyền kết hôn của những cặp đồng tính) nên “ngồi và nghĩ ngợi lại và thấy xấu hổ với con cháu của họ nếu tiếp tục ủng hộ nó”. Anh khẳng định “chúng ta có quyền bình đẳng cho tất cả mọi người”.
Michael Moore lên án Tổng thống Bush
Michael Moore tại Oscar 2003 Ảnh: Reuters
Michael Moore đã từ lâu nổi tiếng là nhà làm phim tự do thẳng thắn nhất. Năm 2003, khi thắng giải Oscar Phim tài liệu hay nhất cho Bowling for Columbine, ông đã không ngại phát biểu chống chiến tranh Iraq, nhắc nhở mọi người về cuộc chiến và thẳng thắn chỉ đích danh vai trò của chính quyền Bush trong cuộc chiến. Michael Moore tuyên bố: “Chúng tôi chống lại cuộc chiến tranh này, ông Bush... thời gian của ông đã hết rồi!”.
Halle Berry nói về vấn đề sắc tộc
Halle Berry tại Oscar 2002 Ảnh: AFP
Halle Berry chiến thắng Nữ diễn viên chính xuất sắc nhờ vai diễn trong phim Monster’s Ball tại Oscar 2002. Đây là lần đầu tiên một nữ diễn viên người Mỹ gốc Phi nhận giải này. Halle Berry rơi nước mắt khi cầm tượng vàng và liên tục nhắc đến câu từ về màu da, chủng tộc.
Ngôi sao phát biểu: “Khoảnh khắc này lớn hơn rất nhiều với cá nhân tôi”. Cô khẳng định chiến thắng này dành cho cả những nữ diễn viên da đen khác và đây là một bước chuyển, “mỗi người phụ nữ da màu không tên tuổi đều có một cơ hội bởi cánh cửa ngày hôm nay đã được mở rồi”.
Marlon Brando vắng mặt, từ chối nhận giải vì người da đỏ
Marlon Brando để Sacheen Littlefeather (ảnh nhỏ) đến Oscar 1973 khước từ giải thưởng thay mình Ảnh: Chụp màn hình phim/YouTube Oscar
Thay vì lên sân khấu nhận giải Nam diễn viên xuất sắc nhờ vai diễn Vito Corleone trong The Godfather, Marlon Brando lại để Sacheen Littlefeather (từng là Chủ tịch Ủy ban Công nhận hình ảnh Quốc gia Hoa Kỳ) xuất hiện thay mình.
Brando khước từ giải thưởng Oscar 1973 vì tức giận về cách người Mỹ bản địa được miêu tả trong phim và bị đối xử như công dân hạng hai ở Mỹ. Thông điệp ông nhờ chuyển tải rất đơn giản: Quốc gia vẫn phớt lờ các quyền dân sự của người Mỹ bản địa. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.