Facebook sao Việt liên tục bị tấn công

29/12/2015 15:15 GMT+7

Một số sao Việt cho biết mỗi ngày họ đều nhận tin nhắn cảnh báo của Facebook về việc có người lạ xâm nhập tài khoản. Mới đây, nhiều người nổi tiếng như Lệ Quyên, Trang Pháp, Ngọc Quyên… đã bị hack tài khoản.

Một số sao Việt cho biết mỗi ngày họ đều nhận tin nhắn cảnh báo của Facebook về việc có người lạ xâm nhập tài khoản. Mới đây, nhiều người nổi tiếng như Lệ Quyên, Trang Pháp, Ngọc Quyên… đã bị hack tài khoản.

Nhận tin nhắn cảnh báo mỗi ngày

Hiện nay, fanpage và trang cá nhân của sao Việt luôn thu hút một lượng lớn người theo dõi, có khi lên đến vài trăm ngàn, thậm chí cả triệu người. Chính vì thế, những trang này trở thành “miếng mồi ngon” cho các hacker đánh chiếm để phục vụ cho những mục đích khác nhau.
Chia sẻ với Thanh Niên, không ít sao Việt than phiền rằng ngoài việc phải đối phó với những trang Facebook giả mạo tràn lan, hằng ngày họ còn phải nhận rất nhiều tin nhắn cảnh báo của Facebook về việc có người lạ cố tìm cách xâm nhập vào tài khoản của mình.
Anh Trần Thăng Long, quản lý của ca sĩ Đại Nhân và Thanh Duy cho biết: “Cả Đại Nhân và Thanh Duy mỗi ngày đều nhận tin nhắn đòi đổi password suốt. May là cả hai đều cẩn thận đặt chế độ bảo vệ 2 lớp của Facebook nên chưa xảy ra chuyện đáng tiếc gì nhưng thật sự chúng tôi cũng nơm nớp lo sợ”.
Mới đây nhất, Trang Pháp trở thành nạn nhân của việc hack Facebook. Nữ ca sĩ chia sẻ: “Trước đây, mỗi ngày tôi đều nhận được tin nhắn cảnh báo của Facebook về việc có người lạ xâm nhập vào tài khoản và buộc phải đổi mật khẩu. Không chỉ tôi mà rất nhiều bạn bè trong giới nghệ sĩ cũng gặp phải tình trạng này. Đến gần đây, khi Facebook của rapper Mr.T bị hack, gửi cho tôi một đường link bình chọn. Do không biết đây là chiêu của hacker nên tôi click vào và sập bẫy, bị hacker lấy Facebook và dùng nó để kêu gọi mọi người click vào một đường link nạp thẻ cào”.
Sau sự cố trên, bạn bè của Trang Pháp đã ra sức cảnh báo mọi người về việc cô bị hack Facebook. Hiện nữ ca sĩ đang cố gắng tìm mọi cách để lấy lại tài khoản của mình.
Facebook Trang Pháp bị hack, kêu gọi mọi người click vào đường link nạp tiền - Ảnh: Chụp màn hình
Trước đó, nhiều bạn bè của nữ ca sĩ Lệ Quyên cũng khá bất ngờ khi cô đăng dòng status (trạng thái): "Bạn nào xài Vietcombank SMS Online cho Quyên hỏi cái nha" đồng thời nhắn tin cho nhiều người trong danh sách bạn bè để nhờ "chuyển giúp ít tiền" với lý do "đang đi diễn" và hứa hẹn "khi nào về sẽ trả".
Ngay sau đó, đại diện truyền thông của Lệ Quyên đã nhờ đến báo chí thông báo về việc Facebook của nữ ca sĩ bị hack để tránh xảy ra những chuyện đáng tiếc.
Lệ Quyên chia sẻ, nguyên nhân cô bị mất Facebook là chủ quan với việc bảo mật tài khoản đồng thời vô tình chụp hình CMND của mình. “Nữ hoàng phòng trà” cho biết hacker đã tấn công và chiếm đoạt Facebook của một người bạn, cũng đồng thời là ca sĩ có tiếng sau đó dùng tài khoản Facebook này hỏi CMND. Không mảy may nghi ngờ, Lệ Quyên lập tức đưa hình chụp CMND của mình cho hacker. Sau đó, hacker đã dùng CMND này để yêu cầu Facebook đổi mật khẩu, email và một loạt cài đặt trong tài khoản Facebook của Lệ Quyên.
Facebook Lệ Quyên cũng từng bị hacker xâm nhập và tìm cách lừa tiền bạn bè, người hâm mộ của cô - Ảnh: Chụp màn hình
Khi chuyện xảy ra, Facebook đã gửi rất nhiều email cảnh báo Lệ Quyên về sự thay đổi đáng ngờ này nhưng do không thường xuyên kiểm tra email, nữ ca sĩ đã bỏ lỡ những cảnh báo quan trọng. Đây có thể xem là bài học nhớ đời của cô.
Phương thức tấn công đơn giản nhưng gây phiền toái
Trao đổi với Thanh Niên, ông Ngô Tuấn Anh, Phó chủ tịch phụ trách An ninh mạng của Bkav cho biết phương thức mà hacker đang tấn công vào người nổi tiếng không có gì quá phức tạp nên không thể gọi là hacker chuyên nghiệp. Tuy nhiên, cách thức tấn công này vẫn đang gây ra nhiều phiền toái cho người dùng.
Ông Tuấn Anh cũng cho biết việc tấn công vào Facebook cá nhân hoặc fanpage của những người nổi tiếng không phải mới xuất hiện. Tháng 5.2014, hàng loạt trang cá nhân của các nghệ sĩ Việt nổi tiếng đồng loạt bị chiếm quyền điều khiển hoặc biến mất, cụ thể là trang cá nhân của các nghệ sĩ Ngọc Trinh, Sơn Tùng, Hoàng Tôn, Trịnh Thăng Bình, Hồ Quang Hiếu...
Facebook đang là mạng xã hội được nhiều hacker quan tâm - Ảnh chụp màn hình
Cách thức thực hiện tấn công như sau:
- Lừa cài virus để đánh cắp mật khẩu, thường là dạng lừa cài thêm các add-on (phần mở rộng) để xem được 1 đoạn video nào đó, nhưng thực chất phần cài thêm chính là virus. Khi virus được cài trên máy nạn nhân thì các mật khẩu, trong đó có mật khẩu Facebook sẽ bị đánh cắp.
- Lừa tới một liên kết đăng nhập Facebook giả mạo, giao diện giả mạo này giống hệt Facebook, nếu bất cẩn người sử dụng sẽ nhập mật khẩu thật của mình vào, khi này kẻ xấu sẽ lấy được mật khẩu của nạn nhân.
- Kẻ xấu thực hiện report (báo cáo) với Facebook các tài khoản/fanpage của nạn nhân có vấn đề gì đó, ví dụ là giả mạo, việc report này được huy động nhiều người thực hiện, khi này Facebook sẽ tạm khóa tài khoản/fanpage đó lại để xác minh, hiện tượng này chúng ta hay gọi là bị "đánh sập".
Các cách thức thực hiện như trên không khó đối với những kẻ xấu, bất kỳ ai có kiến thức cơ bản về tin học, có thể dễ dàng tìm thấy những hướng dẫn, tài liệu trên mạng để thực hiện những hành vi này.
Ông Ngô Trần Vũ, Giám đốc điều hành Công ty bảo mật NTS Security chia sẻ, các fanpage giả mạo không chỉ có ở Việt Nam mà các nước đều có. Việc mạo danh các nhân vật nổi tiếng mang lại nhiều lợi ích về quảng cáo bán hàng và cả việc lừa đảo người tham gia. Vì vậy, các nghệ sĩ luôn khẳng định fanpage chính thức của họ và chia sẻ cho người hâm mộ của mình. Cuộc chiến trên mạng không bao giờ chấm dứt và các nghệ sĩ cũng cần có hiểu biết nhiều hơn về công nghệ thông tin hoặc đơn giản hơn là nên thuê một bên có chuyên môn quản lý fanpage cho thật chuyện nghiệp, hiệu quả và bảo mật hơn.
Những kẻ xấu trên Facebook sẽ luôn tìm cách nhắm vào những người nổi tiếng như diễn viên, ca sĩ để thực hiện các hành vi này, vì việc làm của chúng sẽ gây ra sự chú ý, một trong các mục đích của hành động này. Và cũng không loại trừ các hành động này vì tiền hoặc với các mục đích không tốt khác.
Làm thế nào để phòng chống?
- Đặt mật khẩu mạnh (gồm ký tự hoa, thường và kèm chữ số), định kỳ đổi mật khẩu.
- Không tùy tiện cài thêm phần mềm theo các hướng dẫn trên mạng, sử dụng thường trực phần mềm diệt virus trên máy tính cũng như điện thoại di động.
- Thiết lập cơ chế xác thực 2 bước, có sử dụng số điện thoại, mỗi khi có sự thay đổi mật khẩu, Facebook sẽ thông báo về số điện thoại của chủ nhân.
- Trong trường hợp nếu bị report và khóa tài khoản, thì khi liên hệ yêu cầu mở lại tài khoản, tốt nhất là nên cung cấp thông tin cá nhân rõ ràng để có thể xác thực, chứng minh đây là tài khoản của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.