"Sập bẫy" dự án địa ốc

18/04/2011 22:37 GMT+7

Thống kê của Cục Thi hành án (THA) TP.HCM, đến thời điểm này có 139 khách hàng (KH) và tổ chức tín dụng “sập bẫy” Công ty TNHH kinh doanh xây dựng dịch vụ và tư vấn Phú Quang (gọi tắt Công ty Phú Quang) với số tiền khoảng 90 tỉ đồng.

Dự án bị thu hồi vẫn chuyển nhượng

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hà (Q.Thủ Đức, TP.HCM), vào năm 2003-2004, thấy dự án (DA) nhà ở của Phú Quang rao bán giá khá mềm nên bà đứng ra kêu gọi nhiều người thân đầu tư góp vốn để chuyển nhượng tổng cộng 43 nền nhà (100m2/nền) với số tiền 4,7 tỉ đồng. “Sau khi góp nhiều đợt với số tiền hơn 2 tỉ đồng, chúng tôi nghĩ DA triển khai chậm nên cố chờ. Ai ngờ mới đây, THA xuống thông báo kê biên để phát mãi thu hồi nợ, chúng tôi tìm hiểu, mới biết DA đã bị UBND tỉnh Bình Dương thu hồi từ năm 2007 rồi", bà Hà nói.

 
Có 139 khách hàng và tổ chức tín dụng bị "sập bẫy" khoảng 90 tỉ đồng vào dự án nhà ởPhú Quang như thế này - Ảnh: Kim Cương

Được biết, năm 2003, UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương cho Công ty Phú Quang (đóng tại đường Tô Ngọc Vân, P.Tam Bình, Q.Thủ Đức, TP.HCM) làm chủ đầu tư xây dựng khu dân cư đô thị mới (KDCĐTM) Phú Quang tại xã Vĩnh Phú, H.Thuận An, Bình Dương (nay là P.Vĩnh Phú, TX Thuận An) với diện tích 319.321,9m2. Sau khi được phê duyệt, Công ty Phú Quang đã ký hợp đồng đầu tư (HĐĐT) góp vốn (thực tế là chuyển nhượng nền nhà ở - PV) với hơn 100 hộ dân thành nhiều đợt với số tiền khoảng 17 tỉ đồng.

Trả lời đơn tố giác của người dân, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an TP.HCM cho biết, vụ việc đã được giải quyết bằng bản án của tòa án và đang được Cục THA dân sự TP.HCM làm thủ tục phát mãi nên không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan công an.

Do chậm triển khai, ngày 27.12.2007 UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành quyết định thu hồi DA. Tại điều 2 quyết định này đề nghị UBND xã Vĩnh Phú thông báo rộng rãi cho người dân trong vùng biết để tránh tình trạng mua bán, chuyển nhượng.

Dù vậy, Công ty Phú Quang vẫn tiếp tục chào mời bán nền DA. Chính vì thế, trong năm 2008 đã có thêm 21 KH “sập bẫy” ký HĐĐT với Công ty Phú Quang.

Chưa dừng lại, ngày 4.1.2008, Công ty Phú Quang còn mang tài sản “bao gồm giá trị sử dụng đất và tài sản hình thành trên đất của DA KDCĐTM Phú Quang” (diện tích 319.321,9m2) đem thế chấp cho Tổng công ty tài chính dầu khí - chi nhánh TP.HCM (PVFC-HCM) để vay vốn, được định giá... 252,3 tỉ đồng  và đưa ra mức vay lên đến hơn 136 tỉ đồng.

Khi  mới giải ngân được 43 tỉ đồng, lấy lý do Công ty Phú Quang không đầu tư đúng mục đích vào DA nên PVFC-HCM khởi kiện ra tòa. Trong năm 2009, TAND TP.HCM và Tòa phúc thẩm TAND tối cao xét xử sơ thẩm và phúc thẩm, buộc Công ty Phú Quang phải trả cho PVFC-HCM số tiền 56,9 tỉ đồng (nợ gốc và nợ lãi). Cuối năm 2010, khi tiến hành kê biên tài sản thế chấp, THA mới phát hiện DA trên đã được đem chuyển nhượng cho nhiều hộ dân khác.

“Dân khiếu nại nhiều lắm”

Theo ghi nhận của Thanh Niên, hiện toàn bộ diện tích của DA Phú Quang được bao bọc bởi cỏ dại và rạch nước hôi thối. Tìm khắp nơi cũng không có một mét hạ tầng nào được xây dựng. Trao đổi với Thanh Niên, ông Quách Bé, cán bộ phụ trách xây dựng UBND P.Vĩnh Phú (TX Thuận An) nói rõ hơn: “Sau khi có quyết định thu hồi của UBND tỉnh, chúng tôi đã niêm yết tại văn phòng khu phố và trụ sở UBND phường. Nhưng hầu hết những trường hợp mua nền đều không phải là dân địa phương nên họ không nắm được”. Còn ông Dương Ho So, Phó chủ tịch UBND P.Vĩnh Phú cũng than thở: “Giờ dân khiếu nại nhiều lắm. Chúng tôi và cả UBND TX Thuận An mời Công ty Phú Quang rất nhiều lần nhưng họ không cử đại diện đến. Hơn nữa, trong HĐ góp vốn có ghi rõ nếu xảy ra tranh chấp thì tòa án giải quyết nên chúng tôi chỉ biết hướng dẫn họ kiện ra tòa thôi”.

PV Báo Thanh Niên tìm đến trụ sở Công ty Phú Quang tại số 833 đường Tô Ngọc Vân, P.Tam Bình, Q.Thủ Đức (TP.HCM) để tìm câu trả lời. Thế nhưng, người dân địa phương cho biết, công ty đã trả lại nhà cho chủ từ lâu. Và hiện ngôi nhà này cũng đã khóa im ỉm.

Kim Cương - Hoàng Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.