Theo người dân cư ngụ ở đây, từ ngày 11, 12, 13.7, lần lượt nhiều kết cấu bê tông còn lại của các nhà bị sạt lở một phần trước đây tiếp tục đổ nhào xuống sông sau khi dòng chảy khoét sâu vào đất liền nhiều ngày nay. Ông Đoàn Minh Thông (chủ căn nhà số 801/80 XVNT, P.26, Q.Bình Thạnh) chỉ về phía phần nhà mới bị sạt lở tối 13.7, lắc đầu ngao ngán: “Đến thời điểm này, gần như căn nhà kiên cố của tôi bị sạt lở hoàn toàn. Trước đây, tôi đề phòng bị sạt lở nên xây móng nhà bằng xi măng cốt thép rất chắc chắn nhưng đến nay vẫn không chịu nổi dòng kênh dữ này”.
Theo báo cáo nhanh trưa ngày 14.7 của Trạm quản lý đường sông số 4, lúc 23 giờ 15 ngày 13.7, trên kênh Thanh Đa - bờ hữu (P.26, Q.Bình Thạnh) đã tiếp tục xảy ra sạt lở. Ngoài ra, vỉa hè đường XVNT trước những căn nhà bị sạt lở phía sau (bờ kênh Thanh Đa), xuất hiện vết nứt hở càng lúc càng rộng, đến nay vết nứt hở từ 5 – 10cm. Vị trí vết nứt nghiêm trọng này chỉ cách xa đường XVNT từ 1 – 2m, kéo dài 30m. Để tránh hiện tượng sạt lở tiếp tục ảnh hưởng đến đường XVNT, Trạm quản lý đường sông số 4 đã kiến nghị cho hạ tải khẩn cấp hàng chục căn nhà nằm trong khu vực sạt lở nói trên; đồng thời đề nghị cơ quan chức năng nhanh chóng có biện pháp khắc phục tình hình sạt lở tại khu vực này. Một cán bộ của Khu đường sông khuyến cáo: “Hiện nền đất nơi khu vực sạt lở rất yếu. Hàm ếch ngày càng khoét sâu vào đất liền nên nguy cơ sạt lở có thể tiếp tục xảy ra; và nếu không có biện pháp khắc phục thì nạn nhân kế tiếp là con đường XVNT”.
Từ ngày xảy ra sạt lở ở khu vực P.26, Q.Bình Thạnh, cơ quan chức năng cho rằng nguyên nhân sạt lở là do người dân lấn chiếm, xây dựng bờ kè tạm bợ không đảm bảo an toàn... Tuy nhiên, người dân thì cho rằng, một phần cũng do bãi cát ở gần chân cầu Bình Triệu góp phần gây ra vụ sạt lở nói trên và nhiều tàu thuyền lưu thông trái phép vào kênh Thanh Đa.
Đàm Huy
Bình luận (0)